Soạn bài Tục ngữ và sáng tác văn chương lớp 7 trang 32

Soạn bài Tục ngữ và sáng tác văn chương lớp 7 trang 32 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 35 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Sau khi đọc xong truyện Nàng Bân, em hiểu thế nào về cái rét nàng Bân được nhắc đến trong câu tục ngữ Tháng Giêng rét đài, tháng Hai rét lộc, tháng Ba rét nàng Bân?

Trả lời:

Qua bài đọc, em hiểu về cái rét nàng Bân là những ngày rét xảy ra vào cuối mùa mùa xuân, khi thời tiết đã vốn có những dấu hiệu của mùa hè. Bỗng nhiên sau những hôm trời nóng ấm, lại có chuỗi ngày rét buốt thì đó chính là rét nàng Bân.

Câu tục ngữ nhằm nhắn nhủ người dân thấy trời chớm hè chớ vội cất chăn bông và áo dày đi, vì sẽ còn đợt rét nàng Bân nữa thì mùa đông mới thực sự kết thúc.

Câu 2 trang 35 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Câu trả lời của tía nuôi nhân vật “tôi” ở cuối văn bản thứ hai giúp em hiểu gì thêm về câu tục ngữ Chim trời cá nước, ai được nấy ăn?

Trả lời:

Qua câu trả lời của tía nuôi nhân vật "tôi" ở văn bản thứ hai giúp em hiểu thêm về tính đúng đắn của câu tục ngữ "Chim trời cá nước, ai được nấy ăn".

Câu tục ngữ này đã rất đúng ở thời xưa, khi mọi người dân được tự do săn bắt, khai hoang. Khi ấy tài nguyên của tự nhiên mà có, thì ai cũng được khai thác.

Nhưng trong xã hội hiện đại ngày nay, đất đai đều thuộc quyền quản lí của nhà nước, các loại chim chóc tự nhiên là các loài động vật hoang dã cần được bảo vệ. Vì vậy, hành động tự ý săn bắn là phạm pháp.

Từ đó, chúng ta hiểu rằng, các câu tục ngữ có sự chính xác mang tính tương đối, đặc biệt là trong xã hội hiện đại ngày nay.

Câu 3 trang 35 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Em hãy nêu tác dụng của việc sử dụng tục ngữ trong văn bản “Chim trời, cá nước...” - xưa và nay. Tìm một số câu tục ngữ được sử dụng trong tác phẩm văn chương.

Trả lời:

Tác dụng của việc sử dụng tục ngữ trong văn bản "Chim trời, các nước"... - xưa và nay là:

- Giúp tăng độ tin cây, sự thuyết phục cho người đọc - bởi có dẫn chứng là câu tục ngữ của ông cha ta (kiến thức đã được tích lũy suốt bao năm)

- Giúp văn bản trở nên hấp dẫn, thú vị và đỡ nhàm chán hơn, thay vì chỉ đưa ra những lập luận khô cứng

- Giúp người đọc có thêm nhận thức mới về sự đúng đắn của các câu tục ngữ trong cuộc sống hiện đại ngày nay

Câu 4 trang 35 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Đọc văn bản Nàng Bân, “Chim trời, cá nước... - xưa và nay, em rút ra được những lưu ý gì khi đọc hiểu và sử dụng tục ngữ?

Trả lời:

Bài học em rút ra sau khi đọc văn bản Nàng Bân, “Chim trời, cá nước... - xưa và nay là: cần phải soi chiếu hoàn cảnh sáng tác của các câu tục ngữ trong hoàn cảnh cuộc sống hiện đại, để có thể hiểu đúng ý nghĩa, nội dung của câu tục ngữ. Bởi vì theo hoàn cảnh thay đổi, nhiều câu tục ngữ đã không còn phù hợp hay không còn chính xác nữa. Bởi vậy, cần chú ý bối cảnh để sử dụng các câu tục ngữ sao cho phù hợp và vận dụng chúng chính xác.

-------------------------------------------------

>> Tiếp theo: Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 35

Trên đây là tài liệu Soạn bài Tục ngữ và sáng tác văn chương lớp 7 trang 32. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
5 935
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 7 CTST Tập 2

    Xem thêm