Từ Tết này, thu hết tiền lì xì của con bị phạt đến 30 triệu đồng?

VnDoc mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết Từ Tết này, thu hết tiền lì xì của con bị phạt đến 30 triệu đồng?

Cứ mỗi độ Tết đến xuân sang thì điều mà trẻ em háo hức luôn là mong chờ được nhận những bao lì xì đỏ thắm từ người lớn. Tết Nguyên đán năm 2022 đang đến gần, vấn đề giữ tiền lì xì của con lại một lần nữa nhận được nhiều quan tâm của các bậc phụ huynh và dư luận. Lấy tiền lì xì của con bị phạt bao nhiêu? Có thông tin có rằng, nếu cha mẹ giữ hết tiền lì xì của con trong dịp Tết này sẽ bị phạt đến 30 triệu đồng. Hãy cùng VnDoc đi tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Giữ tiền lì xì của con, cha mẹ bị phạt đến 30 triệu đồng?

Xuất phát từ thông tin nêu trên là do Nghị định 144/2021/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành quy định về xử phạt vi phạm hành chính các hành vi bạo lực về kinh tế, thay thế cho Nghị định số 167/2013/NĐ-CP vẫn được áp dụng trước đây.

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 58 Nghị định 144/2021/NĐ-CP nêu rõ:

Điều 58. Hành vi bạo lực về kinh tế

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

1. Chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình.

Theo đó, chỉ khi có hành vi “chiếm đoạt tài sản riêng” của thành viên trong gia đình (cha, mẹ, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em…) thì mới bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng. Mức phạt này đã tăng mạnh so với quy định cũ tại điểm a khoản 2 Điều 56 Nghị định 167/2013/NĐ-CP (từ 500.000 đồng - 01 triệu đồng).

Tuy nhiên, để khẳng định cha, mẹ giữ tiền lì xì của con bị phạt đến 30 triệu đồng theo quy định trên thì cần phải xem xét đây có phải là hành vi “chiếm đoạt tài sản riêng của con”.

Hiện chưa có văn bản định nghĩa chiếm đoạt tài sản là gì? Nhưng có thể hiểu, chiếm đoạt là hành vi một người bằng thủ đoạn gian dối hoặc ngang nhiên, công khai chiếm đoạt tài sản của người khác, làm chủ tài sản không còn được sử dụng tài sản.

Đồng thời, tiền lì xì là tiền trẻ được người lớn tặng cho vào dịp Tết thường chỉ mang đến ý nghĩa may mắn, là lời chúc mọi điều tốt đẹp mà người lì xì gửi đến trẻ nhỏ kể cả khi số tiền lì xì có thể rất lớn, từ vài triệu đến vài chục triệu, trăm triệu đồng. Do đó, đây được xem là tài sản riêng của con.

Bên cạnh đó, mục đích cha, mẹ giữ tiền lì xì của con thường xuất phát từ các nguyên nhân: Để con tiết kiệm tiền, không tiêu sai mục đích; dùng tiền lì xì để chi tiêu cho trẻ như mua quần áo, sách vở, đóng học…

Do đó, rất hiếm trường hợp, cha mẹ giữ tiền lì xì của con vì muốn “chiếm đoạt tài sản” của con. Bởi vậy, mặc dù quy định là thế nhưng trên thực tế không quá khả thi khi thực hiện điều này. Bởi vậy, không phải mọi trường hợp, cha mẹ giữ hết tiền lì xì của con đều bị phạt đến 30 triệu đồng.

Con có được tự giữ tiền lì xì Tết không?

Khoản 1 Điều 75 Luật Hôn nhân và Gia đình khẳng định:

Con có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của con bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và thu nhập hợp pháp khác. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của con cũng là tài sản riêng của con.

Đồng thời, theo Điều 76 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc quản lý tài sản riêng (tiền lì xì của con) được quy định như sau:

- Con từ đủ 15 tuổi trở lên được tự mình hoặc nhờ cha, mẹ giữ tiền lì xì.

- Con dưới 15 tuổi sẽ do cha mẹ giữ tiền mừng tuổi. Khi còn đủ 15 tuổi trở lên, cha mẹ có thể đưa lại cho con hoặc có thể sử dụng vì lợi ích của con. Tuy nhiên, nếu con từ đủ 09 tuổi trở lên thì khi sử dụng tiền lì xì của con, cha mẹ phải xem xét nguyện vọng của con.

- Con từ 15 - dưới 18 tuổi được tự giữ và sử dụng tiền lì xì của mình.

Như vậy, tùy vào độ tuổi của con để xem xét con có được giữ tiền lì xì của mình hay không.

Đánh giá bài viết
10 409
Sắp xếp theo

Hỏi đáp pháp luật

Xem thêm