Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải Địa 10 Bài 1: Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ CTST

Giải Địa 10 Bài 1: Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ CTST vừa được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Địa 10 CTST. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Mở đầu trang 9 SGK Địa 10 CTST

Các đối tượng này được thể hiện trên bản đồ bằng những phương pháp nào?

Lời giải

Các phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí lên trên bản đồ: phương pháp kí hiệu, bản đồ - biểu đồ, kí hiệu đường, nền chất lượng, khoanh vùng, chấm điểm, đường chuyển động,…

I. Phương pháp kí hiệu

Câu hỏi trang 9 SGK Địa 10 CTST: Dựa vào hình 1.1, hình 1.2 và thông tin trong bài, em hãy:

- Cho biết các đối tượng địa lí nào trên bản đồ được thể hiện bằng phương pháp kí hiệu.

- Chứng minh phương pháp kí hiệu không chỉ thể hiện được vị trí mà còn thể hiện được số lượng, cấu trúc, chất lượng,... của đối tượng địa lí.

Lời giải

- Các đối tượng địa lí phân bố theo những điểm cụ thể như: các sân bay, các nhà máy điện, các trung tâm công nghiệp, các mỏ khoáng sản, các loại cây trồng...

- Để thể hiện các đối tượng địa lí bằng phương pháp này, người ta đặt các kí hiệu chính xác vào vị trí phân bố của đối tượng trên bản đồ. Có ba dạng kí hiệu chính là kí hiệu hình học, chữ và tượng hình. Phương pháp kí hiệu biểu hiện được vị trí phân bố, số lượng, cấu trúc, chất lượng,... của đối tượng địa lí. Ví dụ: thể hiện các sân bay nội địa và quốc tế, các trung tâm công nghiệp (thể hiện quy mô, cơ cấu các ngành,…).

II. Phương pháp đường chuyển động

Câu hỏi trang 10 SGK Địa 10 CTST: Dựa vào hình 1.3 và thông tin trong bài, em hãy cho biết:

- Những đối tượng địa lí nào được thể hiện bằng phương pháp đường chuyển động.

- Phương pháp đường chuyển động thể hiện những đặc điểm nào của các đối tượng địa lí.

Lời giải

- Các đối tượng địa lí di chuyển trong không gian như các loại gió, dòng biển, các luồng di dân, sự trao đổi hàng hoá,...

- Phương pháp này thể hiện được hướng di chuyển, khối lượng, tốc độ,... của các đối tượng địa lí trên bản đồ bằng các mũi tên có độ dài, ngắn, dày, mảnh khác nhau.

III. Phương pháp chấm điểm

Câu hỏi trang 10 SGK Địa 10 CTST: Dựa vào hình 1.4 và thông tin trong bài, em hãy cho biết những đối tượng địa lí nào được thể hiện bằng phương pháp chấm điểm.

Lời giải

- Phương pháp chấm điểm biểu hiện các đối tượng phân bố không đều trong không gian.

- Ví dụ: các điểm dân cư, cơ sở chăn nuôi,…

IV. Phương pháp khoanh vùng

Câu hỏi trang 11 SGK Địa 10 CTST: Dựa vào hình 1.5, em hãy cho biết phương pháp khoanh vùng biểu hiện được những đặc điểm gì của đối tượng địa lí.

Lời giải

Phương pháp khoanh vùng dùng để thể hiện không gian phân bố của các đối tượng địa lí. Ví dụ: vùng phân bố các dân tộc, vùng trồng lúa, vùng chăn nuôi bò,…

V. Phương pháp bản đồ - biểu đồ

Câu hỏi trang 12 SGK Địa 10 CTST: Dựa vào hình 1.6 và thông tin trong bài, em hãy cho biết:

- Sản lượng thuỷ sản của các tỉnh ở nước ta được thể hiện trên hình 1.6 bằng phương pháp nào.

- Phương pháp bản đồ - biểu đồ thể hiện được những đặc điểm nào của đối tượng địa lí.

Lời giải

- Sản lượng thuỷ sản của các tỉnh ở nước ta được thể hiện trên hình 1.6 bằng phương pháp bản đồ - biểu đồ.

- Phương pháp bản đồ - biểu đồ thể hiện giá trị tổng cộng của các đối tượng địa lí trên một đơn vị lãnh thổ và sự phân bố của các đối tượng đó trong không gian.

Luyện tập trang 13 SGK Địa 10 CTST: Em hãy phân biệt những phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ theo bảng gợi ý:

Phương pháp

Đối tượng biểu hiện

Cách thức thể hiện

Phương pháp kí hiệu

Phương pháp đường chuyển động

Phương pháp chấm điểm

Phương pháp khoanh vùng

Phương pháp bản đồ - biểu đồ

Lời giải

Phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ

Phương pháp

Đối tượng biểu hiện

Cách thức thể hiện

Phương pháp kí hiệu

Các đối tượng địa lí phân bố theo những điểm cụ thể như: các sân bay, các nhà máy điện, các trung tâm công nghiệp, các mỏ khoáng sản, các loại cây trồng...

Đặt các kí hiệu chính xác vào vị trí phân bố của đối tượng trên bản đồ. Phương pháp kí hiệu biểu hiện được vị trí phân bố, số lượng, cấu trúc, chất lượng,... của đối tượng địa lí.

Phương pháp đường chuyển động

Các đối tượng địa lí di chuyển trong không gian như các loại gió, dòng biển, các luồng di dân, sự trao đổi hàng hoá,...

Thể hiện được hướng di chuyển, khối lượng, tốc độ,... của các đối tượng địa lí trên bản đồ bằng các mũi tên có độ dài, ngắn, dày, mảnh khác nhau.

Phương pháp chấm điểm

Biểu hiện các đối tượng phân bố không đều trong không gian như: các điểm dân cư, cơ sở chăn nuôi,...

Mỗi chấm điểm có một giá trị nhất định. Phương pháp chấm điểm thể hiện được giá trị, số lượng, mức độ phân bố,... của đối tượng địa lí.

Phương pháp khoanh vùng

Để thể hiện không gian phân bố của các đối tượng địa lí, người ta sử dụng phương pháp khoanh vùng. Ví dụ: vùng phân bố các dân tộc, vùng trồng lúa, vùng chăn nuôi bò,...

Có nhiều cách khác nhau để thể hiện vùng phân bố của đối tượng địa lí như giới hạn vùng phân bố bằng các đường viền, tô màu, chải nét (kẻ vạch), hay bố trí một cách đều đặn các kí hiệu trong phạm vi vùng phân bố,...

Phương pháp bản đồ - biểu đồ

Thể hiện giá trị tổng cộng của các đối tượng địa lí trên một đơn vị lãnh thổ.

Sử dụng các dạng biểu đồ khác nhau đặt vào phạm vi của đơn vị lãnh thổ đó.

Vận dụng trang 13 SGK Địa 10 CTST: Theo em, để thể hiện tổng diện tích và tổng sản lượng lúa của một đơn vị hành chính trên bản đồ, ta nên sử dụng phương pháp nào? Vì sao?

Lời giải

- Để thể hiện tổng diện tích và tổng sản lượng lúa của một đơn vị hành chính trên bản đồ, ta nên sử dụng phương pháp bản đồ - biểu đồ.

- Giải thích: Phương pháp bản đồ - biểu đồ thể hiện giá trị tổng cộng (tổng diện tích và tổng sản lượng lúa) của các đối tượng địa lí trên một đơn vị lãnh thổ (các xã, huyện, tỉnh hoặc vùng) và sự phân bố của các đối tượng đó trong không gian (các xã, huyện, tỉnh hoặc vùng).

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Giải Địa 10 Bài 1: Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ CTST. Bài viết đã hướng dẫn bạn đọc trả lời các câu hỏi trong SGK Địa 10 CTST. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập các môn Ngữ văn 10 CTST, Lịch sử 10 CTST...

Đánh giá bài viết
1 570
Sắp xếp theo

    Địa lý 10 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm