Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1: Nền kinh tế và các hoạt động kinh tế CTST

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1: Nền kinh tế và các hoạt động kinh tế CTST vừa được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Giáo dục Kinh tế và pháp luật 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Mở đầu trang 6 SGK KTPL 10 CTST

Em hãy quan sát các tranh dưới đây và thực hiện yêu cầu: Nêu các hoạt động kinh tế được mô tả trong tranh và chia sẻ hiểu biết của em về các hoạt động kinh tế đó.

Lời giải

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1

Lời giải

- Tranh 1: Hoạt động sản xuất - Để có thể tạo ra sản phẩm thủy sản bán cho người tiêu dùng thì người sản xuất cần phải có nguyên vật liệu tạo ra những giàn nuôi, thức ăn,…

- Tranh 2: Hoạt động phân phối - trao đổi: Thủy sản sau khi được đánh bắt lên sẽ được phân chia đến các đầu mối, địa điểm khác nhau để đến tay người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ mua các sản phẩm thủy sản đó tại các quầy thủy sản tại chợ hoặc siêu thị.

- Tranh 3: Hoạt động tiêu dùng: Người tiêu dùng sau khi mua các sản phẩm thủy sản tại chợ hoặc các siêu thị sẽ về để chế biến, sử dụng các sản phẩm đó tùy theo nhu cầu cá nhân.

- Tranh 4: Hoạt động sản xuất - Người lao động trong công xưởng sử dụng các nguyên vật liệu như máy may, vải, chỉ để tạo ra những sản phẩm may mặc cho người tiêu dùng.

- Tranh 5: Hoạt động phân phối - trao đổi, tiêu dùng: Các sản phẩm may mặc được phân phối tới các cửa hàng quần áo, người tiêu dùng sẽ đến các cửa hàng đó để mua những sản phẩm quần áo để phục vụ tùy theo nhu cầu.

1. Hoạt động sản xuất

Câu hỏi trang 7 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1

Hoạt động sản xuất trên đã mang lại hiệu quả như thế nào cho gia đình anh D và xã hội?

Lời giải

- Hiệu quả cho gia đình anh D: Do anh D áp dụng hiệu quả các kĩ thuật trồng trọt nên mỗi năm đã tạo ra nhiều nông sản sạch, có giá trị cao tạo ra thu nhập lớn, làm cho đời sống gia đình được nâng cao.

- Hiệu quả cho xã hội: Người tiêu dùng được sử dụng nhiều loại nông sản sạch, có chất lượng.

2. Hoạt động trao đổi - phân phối

Câu hỏi trang 7 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu.

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1

- Nhận xét về quyết định phân bố nguồn lực sản xuất và phân chia kết quả sản xuất của các doanh nghiệp dệt may trong trường hợp trên.

- Nêu vai trò của hoạt động phân phối đối với người sản xuất và tiêu dùng.

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1

- Nêu vai trò của hoạt động trao đổi đối với người sản xuất và người tiêu dùng.

- Hãy kể tên các hình thức trao đổi, mua bán trực tuyến mà em biết.

Lời giải

* Trường hợp 1:

- Nhận xét: Việc thu hẹp sản xuất áo sơ mi nam, nữ và tăng đầu tư máy móc, nhân công hoàn thành các đơn hàng quần áo bảo hộ thể hiện sự linh hoạt, nhạy bén trong việc nắm bắt kịp xu hướng của thị trường đem lại hiệu quả, doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

- Vai trò: Hoạt động phân phối là cầu nối trung gian giữa sản xuất và tiêu dùng. Nhờ có hoạt động phân phối mà sản phẩm của người sản xuất mới có thể đến tay người tiêu dùng. Cũng vì nhờ có hoạt động phân phối mà các sản phẩm của người sản xuất mới có thể bán cho người tiêu dùng, mới có thể thu được lợi nhuận.

* Trường hợp 2:

- Vai trò: Hoạt động trao đổi đóng vai trò kết nối sản xuất với tiêu dùng. Hoạt động trao đổi giúp người sản xuất bán được sản phẩm, duy trì sự phát triển hoạt động sản xuất và đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

- Một số hình thức trao đổi, mua bán trực tuyến: Hình thức mua bán trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram, tiktok,… dưới hình thức đăng bài hoặc livestream.

3. Hoạt động tiêu dùng

Câu hỏi trang 8 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1

- Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi như thế nào so với các năm trước?

- Hoạt động tiêu dùng có vai trò như thế nào đối với sản xuất, phân phối - trao đổi?

Lời giải

- So với các năm trước thị hiếu của người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến mục đích sử dụng mà còn chú ý đến nguồn gốc, nguyên liệu sản xuất nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe.

- Hoạt động tiêu dùng chính là mục đích của sản xuất, con người sản xuất ra các sản phẩm là để thỏa mãn các nhu cầu vật chất và tinh thần của mình. Nhờ có cầu nối trung gian là hoạt động phân phối - trao đổi mà những sản phẩm từ hoạt động sản xuất mới đến tay người tiêu dùng.

4. Trách nhiệm của công dân trong việc tham gia vào các hoạt động kinh tế

Câu hỏi trang 8 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1

- Em có nhận xét gì về dự định hoạt động kinh doanh của anh K?

- Em sẽ có lời khuyên như thế nào đối với anh K?

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1

- Em có nhận xét gì về hoạt động của Doanh nghiệp Q?

- Hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào đối với kinh tế - xã hội?

Lời giải

*Trường hợp 1:

- Nhận xét: Dự định hoạt động kinh doanh của anh K sẽ không đạt hiệu quả. Vì anh K là người mới mở cửa hàng nên nếu anh sử dụng những nguyên liệu rẻ, kém chất lượng như vậy thì sẽ không thu hút được nhiều khách hơn nữa việc sử dụng những nguyên liệu rẻ, kém chất lượng như thế sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng, vi phạm đạo đức người kinh doanh.

- Em sẽ khuyên anh K nên lựa chọn những nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng để tạo ra thương hiệu cho riêng mình.

*Trường hợp 2:

- Nhận xét: Hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp Q rất hiệu quả.

+ Việc sản xuất các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, bao bì đóng gói thân thiện với môi trường không những bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn giảm thiếu tối đa ô nhiễm môi trường.

+ Đi đôi với việc sản xuất doanh nghiệp thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường như trồng cây xanh, xây dựng hệ thống xử lí rác thải,…

- Ý nghĩa: Hoạt động đó không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng, tạo nên hiệu quả kinh tế cao mà còn giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường, giảm thiểu sức ép về môi trường đối với xã hội.

Luyện tập và vận dụng SGK KTPL 10 CTST

Luyện tập 1 trang 10 KTPL 10 CTST: Trao đổi cùng các bạn và cho biết, em đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến nào. Giải thích vì sao.

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1

Lời giải

- Ý kiến a - Em không đồng tình với ý kiến này vì để tạo ra lợi ích về kinh tế, từ đó thúc đẩy và phát triển kinh tế quốc gia còn có rất nhiều lĩnh vực kinh doanh khác như du lịch, ngoại tệ,…

- Ý kiến b - Em đồng ý với ý kiến này vì người sản xuất sẽ căn cứ vào thị hiếu của người tiêu dùng để xác định số lượng và chất lượng của hàng hóa để đưa ra thị trường. Hơn nữa, một sản phẩm có bán được nhiều hay không, chất lượng như thế nào thì phải thông qua hoạt động tiêu dùng mới có thể đánh giá được.

- Ý kiến c - Em không đồng tình với ý kiến này vì nếu hạn chế hoạt động sản xuất sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế. Mỗi doanh nghiệp sản xuất nên có những biện pháp riêng để cải thiện môi trường như trồng cây, xây dựng hệ thống xả thải,…

- Ý kiến d - Em đồng ý với ý kiến trên vì phân phối phù hợp sẽ góp phần vào sự phát triển của sản xuất và tiêu dùng, trao đổi giúp kết nối sản xuất với tiêu dùng, giúp người sản xuất bán được sản phẩm, duy trì, phát triển hoạt động sản xuất và đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Luyện tập 2 trang 10 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu.

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1

Lời giải

*Trường hợp 1:

- Các hoạt động kinh tế:

+ Hoạt động sản xuất: Các hãng xe tuyển dụng tài xế và kí kết hợp đồng, chuẩn bị phương tiện, trang phục cho tài xế.

+ Hoạt động phân phối - trao đổi: các hãng xe mở app trên phần mềm, tài xế kết nối với khách hàng qua app đó trên điện thoại, khách hàng lựa chọn theo nhu cầu cá nhân.

+ Hoạt động tiêu dùng: tài xế thực hiện lái xe, giao hàng đến điểm đến mà khách hàng yêu cầu.

- Những đóng góp: Làm tăng GDP trong ngành vận tải lên đáng kể, tăng thu nhập và thu nhập ổn định cho người lao động, thúc đẩy và thu hút đầu tư mới, đặc biệt là vào lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế số ở Việt Nam nói chung và lĩnh vực vận tải nói riêng.

*Trường hợp 2:

- Các hoạt động kinh tế:

+ Hoạt động sản xuất: K và T góp tiền mua nguyên vật liệu để làm ra những bó hoa.

+ Hoạt động phân phối - trao đổi: K và T bán những bó hoa đó cho người mua hoa.

- Nhận xét: Hoạt động kinh tế của K và T tham gia là một hoạt động kinh tế đem lại hiệu quả, vừa sức, đúng dịp mùng 8 tháng 3. Vì vậy, việc kinh doanh trên đã đem lại một số tiền nhỏ cho hai bạn có thể phát triển bản thân.

*Trường hợp 3:

- Hoạt động kinh tế: Hoạt động tiêu dùng: Người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm bình đượng nước bằng thủy tinh, sử dụng túi vải,…

- Nhận xét: Xu hướng “tiêu dùng xanh” góp phần giảm thải rác thải nhựa, túi nylon ra môi trường, có những lợi ích như nâng cao độ an toàn, sức khỏe và giảm chi phí cho người tiêu dùng; giảm thiểu sử dụng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên.

Luyện tập 3 trang 11 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1

- M đã tham gia hoạt động nào cùng gia đình? Em có ý kiến như thế nào về việc làm của M?

- Em sẽ làm gì để tham gia vào các hoạt động kinh tế phù hợp với lứa tuổi?

Lời giải

- M đã tham gia hoạt động phân phối - trao đổi cùng gia đình khi đã tham gia trả lời điện thoại các đơn đặt hàng của khách hàng, M còn giới thiệu sản phẩm của gia đình qua mạng xã hội để mọi người biết đến nhiều hơn.

Việc làm của M đã trực tiếp tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh tế của gia đình, đem lại cơ hội và khả năng phát triển và tiêu thụ sản phẩm của gia đình.

- Em sẽ lựa chọn, học hỏi thêm những kiến thức kinh tế phù hợp để tham gia vào những hoạt động kinh tế phù hợp với lứa tuổi của mình.

Luyện tập 4 trang 11 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1

- Em có đồng tình với hành động của B không? Vì sao?

- Nếu là B, em sẽ nói như thế nào với mẹ?

Lời giải

- Em rất đồng tình với hành động của B vì khi thấy hộ kinh doanh P thường xuyên để bún dưới đất, B đã không im lặng mà nói với mẹ và bảo mẹ phản ánh đến chính quyền.

- Nếu là B em sẽ nói với mẹ nếu mình không phản ánh sớm thì những người đến mua phải ăn những sợi bún ở dưới đất, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe, không phải vì tình làng nghĩa xóm mà đánh đổi sức khỏe của bao nhiêu người được.

Vận dụng 1 trang 11 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy cùng các bạn lên ý tưởng cho kế hoạch kinh doanh một mặt hàng, phù hợp với đối tượng người mua là học sinh trung học phổ thông.

Lời giải

- Mặt hàng kinh doanh: hoa, thiệp để tặng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

- Thời gian thực hiện: Từ ngày 10/11 đến ngày 20/11.

- Quá trình thực hiện:

+ Góp quỹ để mua nguyên vật liệu làm hoa và thiệp.

+ Tiến hành làm hoa và thiệp với nhiều mẫu mã đa dạng.

+ Tiến hành quảng cáo tại lớp - trường, giao bán và nhận làm hoa, thiệp theo sở thích của các bạn học sinh.

+ Thực hiện bán các sản phẩm hoa và thiệp.

+ Tiến hành nghiệm thu kế hoạch.

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

Vận dụng 2 trang 11 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy tìm hiểu và viết bài giới thiệu một sản phẩm từ thiên nhiên với các bạn trong lớp.

Lời giải

(*) Giới thiệu sản phẩm: Ống hút tre

- Ống hút tre là sản phẩm được làm hoàn toàn từ cây tre, rất thân thiện với môi trường và an toàn với người sử dụng. Với đặc tính có thân cứng, trơn và dẻo lại sinh trưởng mạnh mẽ trong môi trường khí hậu nhiệt đới ẩm nên người ta đã chế tạo tre thành ống hút và dần sử dụng thay thế cho ống hút nhựa.

- Trải qua nhiều bước sản xuất truyền thống, hoàn toàn không sử dụng hóa chất, chúng ta sẽ có được thành phẩm là những chiếc ống hút tre với nhiều kích thước khác nhau. Đây thực sự là giải pháp thay thế giúp bảo vệ môi trường, đồng thời cũng bảo vệ sức khỏe người sử dụng.

- Ống hút tre đang dần thay thế cho các loại ống hút nhựa trên thị trường. Công dụng lớn nhất của ống hút tre chính là được sử dụng để uống nước. Nếu các bạn chú ý thì rất nhiều quán café hiện nay đều ưu tiên dùng ống hút tre thay cho ống hút nhựa.

- Hơn nữa, ống hút tre được làm với nhiều kích thước phù hợp cho bạn uống cafe, trà sữa,… Bên cạnh đó, loại ống hút này có độ bền cao, sau khi uống có thể rửa lại và tái sử dụng. Điều này sẽ giúp cho chủ kinh doanh đồ uống có thể tiết kiệm được một khoản kha khá thay vì sử dụng ống hút nhựa 1 lần và vứt đi.

Sản phẩm Ống hút tre

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1: Nền kinh tế và các hoạt động kinh tế CTST. Bài viết đã hướng dẫn bạn đọc trả lời các câu hỏi trong SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 sách CTST. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập các môn Toán 10 CTST, Ngữ văn 10 CTST...

Để giúp bạn đọc có thể thuận tiện hơn trong việc chia sẻ trao đổi kinh nghiệm tài liệu học tập cũng như giảng dạy, VnDoc.com mời bạn đọc cùng tham gia các nhóm học tập của VnDoc tại:

Sách Chân trời sáng tạo THPT

Tài liệu học tập lớp 10

Đánh giá bài viết
1 4.710
Sắp xếp theo

    Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm