Giải toán cấp 1: Bài toán hai thùng dầu

Bài toán 2 thùng dầu khiến dân mạng bùng nổ tranh cãi

Giải toán cấp 1: Bài toán hai thùng dầu được VnDoc sưu tầm, là bài toán tiểu học tưởng vô cùng đơn giản nhưng rất dễ bị đánh lừa, gây khó khăn cho các em học sinh và các thầy cô, qua đây sẽ giúp các em tự học, tự nâng cao kiến thức môn Toán 2, Toán 3, Toán 4.

Trên một diễn đàn mạng xã hội, có phụ huynh chụp ảnh bài toán mà con mình và cô giáo có đáp án khác nhau, hỏi ý kiến cư dân mạng đáp án nào đúng.

Đề bài: Có hai thùng dầu. Sau khi người ta đổ 5l dầu từ thùng thứ nhất sang thùng thứ hai thì số dầu ở hai thùng bằng nhau. Hỏi lúc đầu thùng thứ nhất có nhiều hơn thùng thứ hai bao nhiêu lít dầu?

Bài toán 2 thùng dầu khiến dân mạng bùng nổ tranh cãi

Đáp án của học trò là 10l. Nhưng cô giáo nói sai, đáp án chỉ là 5l.

Có rất nhiều ý kiến đưa ra gây tranh cãi vô cùng quyết liệt. Vậy đáp án của bài toán này là gì? VnDoc.com sẽ tổng hợp và đưa ra cách giải đúng như sau:

Cách giải 1: Vẽ sơ đồ

Bài toán 2 thùng dầu khiến dân mạng bùng nổ tranh cãi

Trong đó đoạn màu đỏ là số dầu chuyển từ thùng 1 sang thùng 2 để 2 thùng có số dầu bằng nhau. Như vậy có thể dễ dàng thấy ban đầu, thùng 1 có nhiều hơn hơn thùng 2 10l dầu.

Cách giải 2: Gọi x là số dầu ban đầu của thùng 1, y là số dầu ban đầu của thùng 2. Sau khi chuyển 5l từ thùng 1 sang thùng 2 thì số dầu 2 thùng bằng nhau, ta có:

x - 5 = y + 5 <=> x - y = 10

Vậy ban đầu, thùng 1 có nhiều hơn thùng 2 là 10l dầu.

Theo cả hai cách thì đáp án đúng là: 10l. Vậy kết quả của em học sinh là đúng.

Lời giải thích: Sau khi đổ thì thùng 1 đã trừ 5l, thùng 2 nhận thêm 5l và 2 thùng bằng nhau. Vậy nếu không đổ thì thùng 1 hơn thùng 2 là 10l. Vậy đáp án học sinh ra là hoàn toàn chính xác.

Các em có thể tham khảo thêm các bài Toán về thùng dầu khác:

Bài Toán 1:

Có hai thùng dầu, nếu chuyển 2 lít dầu từ thùng thứ nhất sang thùng thứ hai thì số dầu ở hai thùng bằng nhau, còn nếu chuyển 2 lít dầu ở thùng thứ hai sang thùng thứ nhất thì số dầu ở thùng thứ 2 bằng 1/3 số dầu ở thùng thứ nhất.Hỏi mỗi thùng có bao nhiêu lít dầu?

Giải:

Bài toán 2 thùng dầu khiến dân mạng bùng nổ tranh cãi

Hiệu số phần là:

3 - 1 = 2

Số dầu của thùng 1 lúc sau:

8 : 2 x 3 = 12 lít

Số dầu của thùng 1 lúc đầu:

12 - 2 = 10 lít

Số dầu của thùng 2 lúc đầu:

10 - 4 = 6 lít

Đáp án:

Thùng 1: 10 lít

Thùng 2: 6 lít

Bài Toán 2:

Hai thùng dầu chứa 40 lít dầu nếu lấy 5 lít dầu ở thùng thứ nhất đổ vào thùng thứ 2 thì số dầu chứa trong 2 thùng bằng nhau. Hỏi mỗi thùng chứa bao nhiêu lít dầu.

Giải:

Nếu lấy 5 lít dầu ở thùng thứ nhất đổ vào thùng thứ 2 thì số dầu chứa trong 2 thùng bằng nhau thì khi đó số dầu của mỗi thùng là:

40 : 2 = 20l

Lúc đầu thùng thứ 2 chứa số lít dầu là:

20 - 5 = 15l

Lúc đầu thùng thứ nhất chứa số lít dầu là:

40 - 15 = 25l

Đáp số:

Thùng thứ nhất: 25l

Thùng thứ 2: 15l

Đề thi học kì 1 lớp 3 được tải nhiều nhất:

Các bài giải Toán trên mạng dành cho học sinh lớp 2, lớp 3, lớp 4 giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức, nhằm đạt kết quả cao trong học tập và đặc biệt là giúp các em có thêm được kiến thức cùng tư duy vô cùng bổ ích.

Như vậy, VnDoc.com đã gửi tới các bạn Giải toán cấp 1: Bài toán hai thùng dầu. Ngoài Giải toán cấp 1: Bài toán hai thùng dầu trên, các em học sinh có thể tham khảo môn Toán lớp 3 nâng caobài tập môn Toán lớp 3 đầy đủ khác, để học tốt môn Toán hơn và chuẩn bị cho các bài thi đạt kết quả cao.

Đánh giá bài viết
11 8.885
Sắp xếp theo

Toán lớp 3 Chân Trời, Kết Nối, Cánh Diều

Xem thêm