Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Vở bài tập Lịch sử lớp 5 bài 20 Bến Tre đồng khởi

Giải Vở bài tập Lịch sử lớp 5 bài 20: Bến Tre đồng khởi có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trang 44, 45, 46 VBT Lịch sử 5 cho các em học sinh tham khảo củng cố các kiến thức Lịch sử 5. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

Hướng dẫn giải Vở bài tập Lịch sử lớp 5 bài 20 bao gồm 7 câu hỏi. Mỗi câu hỏi có đáp án và gợi ý giải chi tiết. Các em học sinh so sánh đối chiếu với lời giải của mình nhé.

Câu 1 trang 44 Vở bài tập Lịch sử 5

Vì sao cuối năm 1959 – đầu năm 1960, khắp miền Nam bùng lên phong trào “Đồng Khởi” chống Mĩ – Diệm?

Trả lời:

- Từ 1957 đến năm 1959, Ngô Đình Diệm ban hành chính sách “tố cộng, diệt cộng”, ra đạo luật 10/59 đặt cộng sản ra ngoài vòng pháp luật làm lực lượng cách mạng bị tổn thất nặng, đòi hỏi phải có biện pháp quyết liệt để đưa cách mạng vượt qua khó khăn.

- Tháng 01/1959, Hội nghị Trung ương Đảng 15 xác định: cách mạng miền Nam không có con đường nào khác là sử dụng bạo lực cách mạng đánh đổ chính quyền Mỹ - Diệm.

⟹ Cuối năm 1969 – đầu năm 1960, khắp miền Nam bùng lên phong trào “Đồng khởi” chống Mĩ – Diệm.

Câu 2 trang 45 Vở bài tập Lịch sử 5

Từ khí thế của phong trào “Đồng Khởi”, em có liên tưởng gì đến sự kiện lịch sử diễn ra vào mùa thu năm 1945?

Trả lời:

Phong trào “Đồng khởi” có sự tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân (trong năm 1960 đã có 10 triệu lượt người tham gia). Họ sử dụng vũ khí thô sơ như: gậy gộc, giáo mác, … Phong trào này cũng giống như cách mạng tháng Tám năm 1945 không chỉ có hình thức đấu tranh chính trị mà còn kết hợp với đấu tranh vũ trang, đẩy quân thù vào thế bị động và lúng túng. Khí thế cách mạng trong phong trào Đồng khởi cũng sục sôi và quyết liệt như chưa từng có. Nếu như cách mạng tháng Tám đánh dấu Việt Nam giành được độc lập, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời thì phong trào “Đồng khởi” cũng mang ý nghĩa quan trọng mang tính bước ngoặt, chuyển cách mạng Việt Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công.

Câu 3 trang 45 Vở bài tập Lịch sử 5

Dựa vào sách giáo khoa, em hãy viết một đoạn văn nói về khí thế vùng lên đấu tranh của nhân dân huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre chống Mĩ – Diệm.

Trả lời:

Bài tham khảo số 1:

Người dân Việt Nam kiên cường bất khuất. Khí thế vùng lên đấu tranh của nhân dân huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre chống Mĩ – Diệm làm cho em thật ngưỡng mộ tinh thần chiến đấu anh dũng của nhân dân ta. Vượt qua bao thử thách và biến cố ta đã giành thắng lợi trong cuộc khởi nghĩa Bến Tre. Đã có bao nhiêu người chiến sĩ tử trận, đã biết bao sương máu của anh hùng chôn tại nơi đây. Cuộc khởi nghĩa ấy đã góp phần làm cho phong trào “Đồng khởi” ghi một dấu son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Bài tham khảo số 2:

Đồng Khởi năm 1960 là một kỳ tích độc đáo của Bến Tre. Bến Tre là tỉnh đầu tiên phong trào Đồng Khởi diễn ra. Chỉ trong một tuần lễ, ở Bến Tre đã có 22 xã được giải phóng hoàn toàn, 29 xã khác đã tiêu diệt ác ôn, vây đồn, giải phóng nhiều ấp. Ngọn đuốc Đồng Khởi ở Bến Tre thời kỳ kháng chiến chống Mỹ sẽ mãi mãi chiếu sáng, vang vọng đến muôn đời sau và luôn là niềm tự hào của các thế hệ người dân Bến Tre. Đồng thời, đi vào lịch sử truyền thống cách mạng Việt Nam là một sự kiện lịch sử trọng đại, góp phần giúp phong trào “Đồng khởi” ghi một dấu son chói lọi trong những trang sử vàng chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

>> Chi tiết: Viết một đoạn văn nói về khí thế vùng lên đấu tranh của nhân dân huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre chống Mĩ - Diệm

Câu 4 trang 45 Vở bài tập Lịch sử 5

Đánh dấu × vào ☐ trước ý đúng.

Hình thức đấu tranh của nhân dân miền Nam sau phong trào Đồng Khởi là:

☐ Đấu tranh chính trị.

☐ Đấu tranh chính trị kết hợp với vũ trang.

☐ Đấu tranh vũ trang.

Trả lời

☒ Đấu tranh chính trị kết hợp với vũ trang.

Câu 5 trang 45 Vở bài tập Lịch sử 5

Đánh dấu × vào ☐ trước ý đúng.

Thắng lợi mà nhân dân ta đã giành được trong phong trào “Đồng khởi” là:

☐ Chính quyền của địch bị tê liệt, tan rã ở nhiều nơi.

☐ Chính quyền cách mạng được thành lập ở các thôn, xã.

☐ Ở những nơi chính quyền địch tan rã, nhân dân được chia ruộng đất, làm chủ quê hương.

☐ Tất cả các ý trên.

Trả lời:

☒ Tất cả các ý trên.

Câu 6 trang 46 Vở bài tập Lịch sử 5

Quan sát hình dưới đây:

Giải Vở bài tập Lịch sử lớp 5 bài 20

Đồn địch bị chiếm trong phong trào “Đồng khởi”

Vì sao quân và dân ta chiếm được đồn địch? (Đánh dấu × vào ☐ trước ý đúng)

☐ Vũ khí của ta hiện đại

☐ Nhân dân ta vùng lên phá tan ách kìm kẹp của địch.

☐ Quân thù quá hèn nhát.

Trả lời:

☒ Nhân dân ta vùng lên phá tan ách kìm kẹp của địch.

Câu 7 trang 46 Vở bài tập Lịch sử 5

Thắng lợi của phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre có tác động như thế nào đối với cách mạng miền Nam?

Trả lời:

Thắng lợi của phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre là một ngọn cờ tiên phong, mở ra thời kì mới cho đấu tranh nhân dân miền Nam. Khẳng định cuộc đấu tranh cách mạng ở miền Nam không chỉ có hình thức đấu tranh chính trị mà còn phải kết hợp với đấu tranh vũ trang.

Các lời giải để các em học sinh ôn tập củng cố toàn bộ kiến thức chương trình Vở bài tập Lịch sử lớp 5.

Đánh giá bài viết
1.147 93.622
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mèo Simmy OvO.
    Mèo Simmy OvO.

    Hay quá!😘😍😊😇🥰

    Thích Phản hồi 21:13 27/03
    • Nội Hà
      Nội Hà

      hay quá😃


      Thích Phản hồi 17/02/22

      Giải VBT Lịch sử 5

      Xem thêm