Giáo viên có bắt buộc phải học thăng hạng

Việc có bắt buộc phải học thăng hạng chức danh nghề nghiệp không là một trong nhiều thắc mắc của các thầy cô giáo. Trong bài viết ngày hôm nay VnDoc xin chia sẻ một số thông tin về quy định học thăng hạng viên chức, mời các bạn cùng tìm hiểu.

1. Giáo viên có bắt buộc phải học thăng hạng?

Theo quy định tại điều 2 Thông tư 20/2017/TT-BGDĐT thì:

Việc cử giáo viên dự thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải căn cứ vào vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp, nhu cầu của các cơ sở giáo dục công lập và tình hình thực tế của địa phương.

=> Việc thi thăng hạng không phải là hình thức bắt buộc với giáo viên.

2. Điều kiện thi thăng hạng giáo viên

Để được thi thăng hạng, giáo viên cần đáp ứng được các điều kiện đăng ký dự thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên được quy định tại điều 3 Thông tư 20/2017/TT-BGDĐT như sau:

  • Cơ sở giáo dục có nhu cầu về vị trí việc làm của chức danh nghề nghiệp ở hạng đăng ký dự thi và được cấp có thẩm quyền cử đi dự thi.
  • Được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong thời gian công tác 03 (ba) năm liên tục tính đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ dự thi; có đủ phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp; không trong thời gian bị thi hành kỷ luật hoặc đã có thông báo về việc xem xét xử lý kỷ luật của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.
  • Có đủ trình độ đào tạo, bồi dưỡng, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp ở hạng đăng ký dự thi theo quy định tại Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV; Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV; Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV; Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV (Sau 20/3/2021 các thông tư trên sẽ bị thay thế bởi Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT, Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT, Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT, Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT)

Ngoài ra để được thăng hạng, các giáo viên phải đáp ứng các tiêu chí của hạng giáo viên mà mình muốn thi được quy định tại:

3. Thi thăng hạng giáo viên

Theo quy định tại thông tư 20, kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên gồm 4 bài thi (tùy thuộc vào từng hạng kỳ thi mà yêu cầu đối với mỗi bài thi này sẽ khác nhau):

  • Môn kiến thức chung

Hình thức thi: Tự luận hoặc trắc nghiệm hoặc kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm.

  • Môn chuyên môn, nghiệp vụ

Hình thức thi: Trắc nghiệm hoặc vấn đáp

  • Môn ngoại ngữ

Hình thức thi: Trắc nghiệm

  • Môn Tin học

Hình thức thi: Thi trắc nghiệm hoặc thi thực hành trên máy vi tính

Trong đó có một số trường hợp được miễn thi môn ngoại ngữ, tin học.

.................

Trên đây là nội dung chi tiết của Giáo viên có bắt buộc phải học thăng hạng. Tất cả các tài liệu về Văn bản Giáo dục đào tạo được VnDoc cập nhật và đăng tải thường xuyên. Chi tiết nội dung của các Văn bản, Thông tư mời các bạn cùng theo dõi và tải về sử dụng.

Đánh giá bài viết
2 3.587
Sắp xếp theo

Văn bản giáo dục

Xem thêm