Sếp trong nhà Lịch Sử Lớp 12

Hoàn cảnh và diễn biến khởi nghĩa từng phần từ tháng 3 đến giữa tháng 8/1945

Nêu hoàn cảnh lịch sử và diễn biến khởi nghĩa từng phần từ tháng 3 đến giữa tháng 8/1945

3
3 Câu trả lời
  • Sói già
    Sói già

    1. Hoàn cảnh lịch sử:

    - Hồng quân Liên Xô tiến đánh Béclin, một loạt nước châu Âu được giải phóng.

    - Mâu thuẫn Nhật - Pháp ngày càng gay gắt.

    - Tháng 3/1945, Nhật đảo chính Pháp, Pháp chống cự yếu ớt rồi nhanh chóng đầu hàng.

    ⟹ Chỉ thị “Nhật – Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” (12-3-1945) đã xác định Nhật là kẻ thù chính của nhân dân Đông Dương. Hội nghị quyết định “phát động một cao trào kháng Nhật cứu nước mạnh mẽ làm tiền đề cho cuộc tổng khởi nghĩa".

    2. Diễn biến:

    - Ở khu căn cứ địa Cao - Bắc - Lạng, hoàng loạt các xã, châu, huyện được giải phóng, chính quyền cách mạng được thành lập.

    - Tại Bắc Kì và Trung Kì, phong trào diễn ra mạnh mẽ dưới khẩu hiệu “Phá kho thóc, giải quyết nạn đói”.

    ⟹ Làn sóng khởi nghĩa từng phần dâng lên ở nhiều nơi.

    - Ở Quảng Ngãi, tù chính trị nhà lao Ba Tơ nổi dậy, lãnh đạo quần chúng khởi nghĩa, thành lập chính quyền cách mạng, tổ chức đội du kích Ba Tơ.

    0 Trả lời 20/12/21
    • Cậu Ấm
      Cậu Ấm

      Trong bối cảnh chiến tranh thế giới thứ hai đang đổi chiều có lợi cho các nước Đồng Minh và đó là cơ hội cho chúng ta đấu tranh giải phóng dân tộc. Nhật đang thất bại ở nhiều mặt trận châu Á, trong khi đó mâu thuẫn Nhật Pháp ngày càng gay gắt. Nhật Pháp đảo chính lẫn nhau tranh giành quyền lợi ở Đông Dương, Pháp yếu ớt nên mau chóng đầu hàng.

      Trước tình hình đó, ban thường vụ Trung ương Đảng họp tại làng Đình Bảng. Ngày 12-3-1945 ban thường vụ ra chỉ thị Nhật Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta. Nhận định: cuộc đảo chính tạo nên cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc, điều kiện tổng khởi nghĩa đã chín muồi. Phát xít Nhật trở thành kẻ thù chính của nhân dân Đông Dương, khẩu hiệu được thay bằng Đánh đuổi Phát xít Nhật.

      Hình thức đấu tranh bất hợp tác, bãi công bãi thị đến biểu tình, thị uy vũ trang, du kích, sẵn sàng chuyển qua hình thức tổng khởi nghĩa khi có điều kiện.

      Ở các căn cứ đại Cao-Bắc-Lạng đã giải phóng hàng loạt xã châu huyện. Ở Bắc kì, Trung kì khẩu hiệu Phá kho thóc được Đảng đề ra, đã đáp ứng được nguyện vọng cấp bách lúc đó. Trong bối cảnh có lợi cho ta cuộc khởi nghĩa từng phần đã nổ ra ở nhiều nơi.

      0 Trả lời 20/12/21
      • Công Tử
        Công Tử

        Trong bài Giải bài tập SGK Lịch sử 12 bài 16 có lời giải ạ

        0 Trả lời 20/12/21

        Lịch Sử

        Xem thêm