Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức bài 14

Chúng tôi xin giới thiệu bài Lý thuyết Khoa học tự nhiên lớp 9 bài 14: Cảm ứng điện từ - Nguyên tắc tạo ra dòng diện xoay chiều sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn KHTN 9.

I. Dòng điện cảm ứng

- Dòng điện cảm ứng là dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn khi có sự biến thiên số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây dẫn đó.

- Các cách làm số đường sức từ xuyên qua tiết diện cuộn dây biến thiên:

+ Đưa nam châm lại gần cuộn dây.

+ Đưa nam châm ra xa cuộn dây.

+ Cho nam châm quay trước cuộn dây.

+ Đóng hoặc mở công tắc điện.

II. Hiện tượng cảm ứng điện từ

- Hiện tượng cảm ứng điện từ là hiện tượng xuất hiện dòng điện cảm ứng.

- Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín là số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây dẫn kín biến thiên.

III. Nguyên tắc tạo ra dòng điện xoay chiều

Nguyên tắc tạo ra dòng điện xoay chiều dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Khi số đường sức từ qua tiết diện của cuộn dây dẫn kín biến thiên (tăng, giảm luân phiên) theo thời gian, trong cuộn dây xuất hiện dòng điện xoay chiều.

Khi khung dây dẫn quay trong từ trường, dòng điện cảm ứng sẽ xuất hiện trong khung dây. Dòng điện này sẽ đi qua chổi quét và vành khuyên, tạo thành mạch kín. Do đó, dòng điện sẽ được dẫn ra mạch ngoài.

>>>> Bài tiếp theo: Lý thuyết Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức bài 15

Trên đây là toàn bộ nội dung bài Lý thuyết KHTN lớp 9 bài 14: Cảm ứng điện từ - Nguyên tắc tạo ra dòng diện xoay chiều sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Các em học sinh tham khảo thêm KHTN lớp 9 Chân trời sáng tạo KHTN lớp 9 Cánh Diều. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cu Lì
    Cu Lì

    😍😍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 2 giờ trước
    • Ma Kết
      Ma Kết

      😧😧😧😧😧😧

      Thích Phản hồi 2 giờ trước
      • Mọt sách
        Mọt sách

        🤙🤙🤙🤙🤙🤙🤙

        Thích Phản hồi 2 giờ trước
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        KHTN 9 Kết nối tri thức

        Xem thêm