Mẹo vệ sinh bàn phím máy tính nhanh chóng

Mẹo vệ sinh bàn phím máy tính nhanh chóng là bài viết thủ thuật văn phòng tổng hợp hữu ích nhằm giúp các bạn có thể làm sạch bàn phím Laptop mà không cần phải tốn tiền mang ra quán. Mời các bạn cùng tham khảo các cách tự vệ sinh bàn phím như mới chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Mẹo vệ sinh máy tính hiệu quả

Bước 1: Tắt nguồn

Hướng dẫn tự vệ sinh bàn phím, làm sạch bàn phím Laptop như mới mua về 1

Bước đầu tiên tắt laptop của bạn, tháo dây sạc cũng như các dây USB đang kết nối với laptop.

Bước 2: Giữ ngược Laptop

Hướng dẫn tự vệ sinh bàn phím, làm sạch bàn phím Laptop như mới mua về 2

Cách đơn giản nhất để làm sạch bàn phím Laptop đó là giữ ngược Laptop xuống, dùng tay lắc nhẹ để bụi dính trên bàn phím rơi xuống. Cách này nghe có vẻ hơi lạ nhưng khá hiệu quả.

Bước 3:

Hướng dẫn tự vệ sinh bàn phím, làm sạch bàn phím Laptop như mới mua về 3

Bọc miếng khăn ướt vào đầu cán thìa (phầ chỗ cầm thìa), sau đó cầm và di chuyển trên các khe, cạnh trên bàn phím để làm sạch bụi bẩn trên đó.

Bước 4:

Hướng dẫn tự vệ sinh bàn phím, làm sạch bàn phím Laptop như mới mua về 4

Dùng máy hút bụi để thổi bụi dính trên bàn phím. Cách này giúp bàn phím Laptop sạch hơn. Hoặc ngoài ra bạn có thể sử dụng máy sấy tóc để thổi bụi. Tuy nhiên với cách này bạn phải lặp lại thêm cách giữ ngược Laptop đã hướng dẫn trên bước 2.

Bước 5: Tháo bàn phím hoặc phím của Laptop

Với cách này yêu cầu bạn phải có kiến thức cơ bản về Laptop. Nếu không cẩn thận bạn có thể làm hỏng bàn phím Laptop của mình.

Hướng dẫn tự vệ sinh bàn phím, làm sạch bàn phím Laptop như mới mua về 5

Mỗi hãng Laptop lại có cách lắp đặt bàn phím riêng, do đó để tránh hỏng máy bạn nên tham khảo những bước sau:

  • Nghiên cứu Laptop của bạn bằng cách lên mạng search thông tin xem dòng máy bạn đang dùng có thể tháo rời các bàn phím được không.
  • Khi tháo bàn phím nên hết sức cẩn thận bởi các phím được làm bằng nhựa mỏng. Nhẹ nhàng tháo bàn phím ra và để vào nơi an toàn.
  • Sau khi tháo được bàn phím dùng khăn ướt hoặc miếng vải mềm nhúng qua nước để lau. Sau đó tiến hành lau sạch lại bàn phím bằng miếng vải mềm khô hoặc dùng máy sấy tóc để làm khô.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể rửa các phím riêng, nhưng cách này dễ làm mất phím hơn.

Nếu bạn cảm thấy việc tự tay tháo bàn phím laptop của mình quá khó thì tốt nhất không nên thực hiện và nhờ sự giúp đỡ của những người có chuyên môn hơn.

Bước 6: Hoàn thành

Hướng dẫn tự vệ sinh bàn phím, làm sạch bàn phím Laptop như mới mua về 6

Sau khi các bộ phận đã sạch sẽ, bạn chỉ cần lắp lại các linh kiện đã tháo rời và lắp pin trở lại.

2. Cách vệ sinh bàn phím máy tính bằng băng keo

Băng keo là vật dụng đơn giản, dễ kiếm và có khả năng làm sạch bụi bẩn, tóc, mẩu bánh mì vương trong bàn phím máy tính một cách hiệu quả. Để làm sạch bàn phím, hãy thực hiện như sau:

Đầu tiên, chuẩn bị một đoạn băng keo, cắt rời sẵn thành từng miếng nhỏ. Sau đó, bạn gấp 2 mặt không có keo lại với nhau và gấp cho vuông mép để đảm bảo không bị tuột tay khi thao tác.

Mẹo vệ sinh bàn phím máy tính nhanh chóng

Sau đó, đưa đoạn băng keo đã gấp vào các rãnh của bàn phím và đưa đi đưa lại nhiều lần để bụi bẩn, mẩu bánh mì vụn dính vào băng keo. Nếu băng keo đã dính quá nhiều bụi bẩn, hãy thay băng keo khác và tiếp tục lặp lại các thao tác như trên.

Mẹo vệ sinh bàn phím máy tính nhanh chóng

Cắt băng keo thành từng miếng nhỏ và gập đôi về hướng không có băng keo

Mẹo vệ sinh bàn phím máy tính nhanh chóng

Vệ sinh xung quanh các khe phím

Mẹo vệ sinh bàn phím máy tính nhanh chóng

Kết quả thu được, băng keo đã lấy sạch bụi bẩn từ các khe phím

Lưu ý: Nên chọn loại băng keo có lượng keo vừa phải để tránh keo bám vào các phím bấm khiến cho bụi bẩn bám nhiều hơn và khó làm sạch hơn.

3. Sử dụng cọ mềm quét sạch các khe của bàn phím

Mẹo vệ sinh bàn phím máy tính nhanh chóng

Dùng cọ mềm có thể loại bỏ đến hơn 70% bụi bám vào bàn phím.

Công việc này tưởng chừng đơn giản nhưng bạn phải thực hiện khá công phu vì nếu như bạn quét không kỹ thì sẽ vẫn còn bụi bám vào các cạnh của phím, hoặc nếu như bạn quét quá mạnh tay thì có thể sẽ vô tình làm cho các phím bị nạy lên, và có nguy cơ phím bấm bị gẫy khớp nối rơi ra ngoài.

Nếu không có cọ bạn có thể sử dụng các loại bàn chải đánh răng có răng chải mềm, và để tăng phần hiệu quả, bạn có thể dùng thêm một máy hút bụi bàn phím.

Mẹo: Ở bước này bạn có thể nghiêng nhẹ bàn phím hoặc đưa ngược bàn phím xuống để bụi có thể rớt ra bên ngoài nhanh hơn.

4. Dùng bông tăm

Mẹo vệ sinh bàn phím máy tính nhanh chóng

Sử dụng bông tăm để làm sạch các khe hở giữa 2 phím.

Bạn có thể dùng bông tăm để làm sạch các khe ở giữa 2 phím, khi thực hiện thao tác bạn có thể nhẹ nhàng nhấn 1 phím xuống như vậy sẽ tạo ra được khe hở làm cho chúng ta có thể vệ sinh đơn giản hơn.

Mẹo: Bạn cũng có thể sử dụng thêm 1 muỗng café được bọc vải mềm để làm thực hiện thao tác này nhanh hơn.

5. Lau nhẹ bằng bông ẩm

Bạn hãy lấy ra một mẩu bông gòn, thấm cồn và vắt thật sạch, thật khô sau đó tiến hành lau nhẹ trên từng phím, như vậy sẽ góp phần làm cho bàn phím trở nên sạch hơn. Bạn phải chú ý ở thao tác này phải vắt cho thật khô không để bất cứ giọt cồn nào có thể chảy từ bông ẩm vào bàn phím, và hãy nhớ tuyệt đối một điều là không bao giờ sử dụng một bình xịt và xịt trực tiếp lên bàn phím.

Mẹo vệ sinh bàn phím máy tính nhanh chóng

Mẹo: Bạn cũng có thể dùng vải mềm để thực hiện thao tác này nhanh hơn.

Một số lưu ý khi vệ sinh bàn phím laptop/máy tính

  • Hãy vệ sinh từng phím một giúp giảm thiểu tối đa tình trạng vi khuẩn len lỏi vào trong vi mạch
  • Có thể sử dụng máy rửa (cần tách riêng các bộ phận, chỉ rửa các phần chống nước, sau đó ráp lại) hoặc sử dụng khí nén (chi phí đắt đỏ, chỉ thổi bay bụi bẩn, vi khuẩn vẫn bám lại).
  • Nên sử dụng bàn phím có chức năng khóa để dễ tẩy rửa và bàn phím có màu trắng để dễ nhận biết bụi bẩn.
  • Không nên sử dụng các loại vỏ bọc và miếng dán để tránh bụi bẩn

Giữ vệ sinh cho mình và bàn phím

Tất nhiên, không có cách nào để giúp cho tay bạn hay máy tính laptop trở nên luôn sạch sẽ bởi vì bạn luôn sử dụng máy tính thường xuyên, nhưng bạn có thể cố gắng để giữ cho máy tính của mình khỏi bị tổn hại bằng cách không ăn uống gần bàn phím. Ngoài ra, bạn hãy cố tìm một khu vực không bụi bặm quá nhiều để sử dụng. Điều này, không chỉ đơn thuần là tốt cho máy tính bạn, mà nó cũng tốt cho cả sức khỏe của bạn.

Đánh giá bài viết
8 5.775
Sắp xếp theo

    Điện thoại - Máy Tính

    Xem thêm