Mở bài và kết bài Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Mở bài và kết bài Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

I. Mở bài Những đứa con trong gia đình

1. Mở bài Những đứa con trong gia đình mẫu 1

Nguyễn Thi là một trong các nhà văn tiêu biểu cho văn học Việt Nam thời kì kháng chiến chống Mỹ. Ông viết nhiều, viết chân thực về mảnh đất và con người Nam Bộ để rồi nó trở thành không gian vô cùng đặc sắc trong văn thơ Nguyễn Thi. Trong đó, “Những đứa con trong gia đình” là một trong những tác phẩm mà ông đặt nhiều tâm huyết để nói về con người Nam Bộ với những vẻ đẹp phẩm chất, tính cách anh hùng.

2. Mở bài Những đứa con trong gia đình mẫu 2

Giai đoạn văn học 1945 – 1975, văn học nước nhà đã ghi dấu những vẻ đẹp của khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn đặc biệt là vẻ đẹp anh hùng của con người Việt Nam thời đại chống Mĩ. Đó là lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc có ý chí và quyết tâm kiên cường đánh giặc. Nếu Nguyễn Trung Thành luôn tìm kiếm cái hào hùng cao cả, những sự tích, những con người phi thường để làm nên vẻ đẹp của trang văn, thì Nguyễn Thi lại là nhà văn của nông dân Nam Bộ. Ông luôn khai thác cái hào hùng lớn lao hài hòa với cái mộc mạc giản dị hàng ngày, qua đó thấy được cái vĩ đại trong cái đời thường, cái lớn lao trong cái giản dị của con người Nam Bộ. Điển hình là đoạn trích “Những đứa con trong gia đình” được viết năm 1966 – những tháng ngày chiến đấu ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mĩ.

3. Mở bài Những đứa con trong gia đình mẫu 3

Nguyễn Thi là cây bút khá nổi tiếng của văn xuôi thời kháng chiến chống Mỹ. Truyện của Nguyễn Thi đã phản ánh khá sinh động cuộc sống của nhân dân Miền Nam dưới sự đàn áp dã man của Mỹ và chính quyền Sài Gòn; đồng thời cũng làm nổi bật vẻ đẹp của con người Miền Nam trong cuộc đấu tranh quyết liệt với kẻ thù để giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, giành độc lập, tự do về cho dân tộc. Trong những sáng tác của mình, Nguyễn Thi đi sâu khai thác đề tài:[/H2] chủ nghĩa yêu nước anh hùng cách mạng của nhân dân Nam Bộ. Đó là những tập thể anh hùng được làm nên bởi mọi lứa tuổi. Trong đó, tầng lớp thiếu niên đã góp phần không nhỏ trong việc tạo nên bức tranh hào hùng này như nhân vật Việt trong "Những đứa con trong gia đình" của ông.

4. Mở bài Những đứa con trong gia đình mẫu 4

Nguyễn Thi là cây bút tiêu biểu góp phần làm nên diện mạo của văn học miền Nam giai đoạn kháng chiến chống Mĩ. Mảnh đất, con người Nam Bộ là không gian nghệ thuật đặc biệt trong những sáng tác của Nguyễn Thi, qua những trang văn của ông, chúng ta không chỉ sống dậy những cảm xúc hào hùng, tự hào trước cuộc chiến đấu gian khổ mà hào hùng của dân tộc mà còn cảm phục trước những con người bình thường nhưng mang tầm vóc ý chí phi thường. Những đứa con trong gia đình là một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất của Nguyễn Thi viết về con người Nam Bộ tình cảm, yêu thương trong cuộc sống, anh hùng bất khuất trong chiến đấu.

5. Mở bài Những đứa con trong gia đình mẫu 5

"Chuyện gia đình ta cũng dài như sông...Rồi trăm con sông của gia đình lại đổ về một biển, mà biển thì rộng lắm,...rộng bằng cả nước ta và ngoài nước ta". Câu nói của chú Năm trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình đã thể hiện được tinh thần, giá trị của truyện ngắn này. Viết về Chiến, Việt - những đứa con trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước, nhà văn Nguyễn Thi không chỉ hướng đến xây dựng những nhân vật nghệ thuật đơn thuần mà qua đó làm sống dậy cả không khí dữ dội mà hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mĩ, từ truyền thống gia đình nhà văn mở ra trước mắt người đọc những truyền thống tốt đẹp của cả một đất nước, từ tình yêu thương gắn bó, tinh thần đấu tranh của chị em Chiến, Việt, Nguyễn Thi đã mang đến cái nhìn chân thực về tinh thần đoàn kết, ý thức đấu tranh mạnh mẽ của dân nhân miền Nam nói riêng, của dân tộc Việt Nam nói chung trong cuộc chiến giành độc lập.

6. Mở bài Những đứa con trong gia đình mẫu 6

Nguyễn Thi là nhà văn - chiến sĩ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Ông từng sinh sống và chiến đấu tại chiến trường miền Nam nên ông có sự gắn bó và tình cảm đặc biệt với vùng đất và con người nơi đây. Vùng "đất nhớ" Nam Bộ là chất liệu, nguồn cảm hứng đặc biệt cho những sáng tác thơ văn của ông, bởi vậy mà Nguyễn Thi được mệnh danh là "Nhà văn của người dân Nam Bộ". Một trong những truyện ngắn nổi tiếng nhất của ông viết về mảnh đất Nam Bộ anh hùng cùng những con người yêu nước, giàu yêu thương mà kiên cường, dũng cảm là "Những đứa con trong gia đình". Truyện ngắn viết về truyền thống yêu nước trong một gia đình, từ đó nhà văn mở rộng mối liên hệ với truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết của dân tộc, đất nước Việt Nam.

7. Mở bài Những đứa con trong gia đình mẫu 7

Hòa chung với không khí của thời đại, văn học Việt Nam giai đoạn kháng chiến chống Mĩ đã hoàn thành rất tốt sứ mệnh của mình, không chỉ tái hiện không khí đấu tranh qua cảm hứng sử thi, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ca ngợi những con người Việt Nam kiên cường, bất khuất mà còn khơi dậy tình yêu nước, ý thức trách nhiệm của mỗi người với vận mệnh của đất nước. "Những đứa con trong gia đình" của nhà văn Nguyễn Thi là một trong số những tác phẩm hoàn thành được những sứ mệnh thiêng liêng đó, thông qua câu chuyện về một gia đình, Nguyễn Thi đã mở ra câu chuyện của một đất nước, thông qua tình yêu nước, sự trưởng thành của Chiến và Việt, Nguyễn Thi đã cho thấy từng bước trưởng thành của cách mạng miền Nam trong cuộc chiến sống còn với đế quốc Mĩ.

II. Kết bài Những đứa con trong gia đình

1. Kết bài Những đứa con trong gia đình mẫu 1

Những năm tháng trôi đi và lịch sử không ngừng biến động nhưng “Những đứa con trong gia đình” mãi là bông hoa không tuổi tựa mùa xuân không ngày tháng đã ghi lại quá khứ hào hùng, sôi động của đất nước mình một thuở. Vẻ đẹp con người Việt Nam đã làm nên cái hồn của cả dân tộc và góp phần làm cho tác phẩm còn sống mãi với thời gian. Văn học thời kì chống Mĩ cứu nước đã bắt được nhịp sống của dân tộc, đã ngợi ca sức sống và vẻ đẹp của con người Việt Nam. Giờ lật lại, chúng ta không khỏi tự hào, xúc động về những năm tháng đất nước nước mình đã đi qua, về vẻ đẹp muôn đời của người con đất Việt. Và ta mãi cất lên những bài ca không quên – bài ca viết về quê hương, viết về con người bởi tự hào biết mấy hai tiếng: Việt Nam.

2. Kết bài Những đứa con trong gia đình mẫu 2

Từ dòng chảy truyền thống của gia đình Chiến, Việt, nhà văn Nguyễn Thi đã gợi nhắc đến cội nguồn của mọi dòng chảy, đó là dòng chảy truyền thống của một đất nước. Hình ảnh của Chiến, Việt - những người con yêu nước, căm thù giặc, có trách nhiệm sâu sắc trong việc trả nợ nhà, đền nợ nước người đọc còn thấy được trong "Những đứa con trong gia đình" hình ảnh của cả một thế hệ trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ xưa. Chính truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức đấu tranh của con người Việt Nam đã kết thành sức mạnh to lớn giúp ta đánh bại mọi âm mưu xâm lược của kẻ thù, thống nhất đất nước.

3. Kết bài Những đứa con trong gia đình mẫu 3

Nguyễn Thi được mệnh danh là "nhà văn của người nông dân Nam Bộ", quả thực vậy, qua truyện ngắn Những đứa con trong gia đình, bằng sự am hiểu về đời sống và tính cách của con người Nam Bộ, ông đã khắc họa thành công những con người bộc trực, chất phác nhưng giàu tình yêu, ý thức trách nhiệm với gia đình, đất nước, đó là chú Năm - khúc sông đầu của dòng chảy truyền thống gia đình, là Chiến, Việt - những nhánh sông nhỏ nhưng đầy mạnh mẽ kế thừa truyền thống tốt đẹp của ông bà, bố mẹ, chú Năm để lại. Qua truyện Những đứa con trong gia đình, chúng ta còn thấy được mối quan hệ mật thiết giữa tình cảm gia đình và truyền thống đấu tranh của đất nước, ta còn thấy được dáng hình, vẻ đẹp của cả thế hệ người Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến: Sống thì yêu thương tình nghĩa, đấu tranh thì bất khuất, kiên cường.

4. Kết bài Những đứa con trong gia đình mẫu 4

Hòa chung với không khí sử thi, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thơ văn kháng chiến, Nguyễn Thi đã mang đến một truyện ngắn vô cùng đặc sắc. Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi không khai thác cuộc kháng chiến ở cái dữ dội, ác liệt của chiến tranh mà hướng ngòi bút đến không gian, truyền thống của một gia đình. Thông qua truyền thống yêu nước của gia đình chú Năm, Chiến, Việt, nhà văn không chỉ thành công tái hiện không khí đấu tranh sôi sục, những mất mát mà cuộc chiến mang lại mà còn khẳng định những phẩm chất tốt đẹp bên trong con người, những phẩm chất được nuôi dưỡng bởi truyền thống gia đình, truyền thống yêu nước.

5. Kết bài Những đứa con trong gia đình mẫu 5

“Những đứa con trong gia đình” đặt trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước là một truyện ngắn đặc sắc bởi giọng văn trần thuật khắc họa miêu tả tâm lí nhân vật Chiến, Việt, Chú Năm…, Nguyễn Thi đã dựng nên một gia đình có truyền thống yêu nước sâu sắc, lòng căm thù giặc, mối thù nợ nước nợ nhà. Qua đó, tác giả giúp người đọc thêm đồng cảm với cảnh ngộ éo le, thêm yêu thương quý trọng gia đình, biết ơn công lao của những người cách mạng.

Tóm lại, truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” thể hiện rõ tài năng của Nguyễn Thi trên nhiều phương diện. Truyện không những phác họa thành công hình tượng của người con yêu gia đình, yêu quê hương đất nước mà còn thể hiện tình yêu của chính tác giả vào những đứa con tinh thần của mình. Ông xứng đáng được coi là “Nhà văn của người dân Nam Bộ”.

6. Kết bài Những đứa con trong gia đình mẫu 6

Tóm lại, qua tác phẩm “Những đứa con trong gia đình” , chúng ta có một cái nhìn sâu rộng hơn về ngày tháng máu lửa đã qua, về sự hi sinh để đánh đổi ngày dân tộc được nở hoa độc lập, kết trái tự do. Và từng chi tiết trong truyện sẽ từ trang sách bước vào kí ức của người đọc, đó là câu hò tha thiết của chú Năm, là tiếng chân “bịch bịch” của chị Chiến, là quyển sổ gia đình ghi lại dòng sông cách mạng. Qua đó, một chân lý muôn đời đã được nêu cao: chính sự kết hợp giữa truyền thống gia đình với truyền thống dân tộc đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

7. Kết bài Những đứa con trong gia đình mẫu 7

Bằng một cách khai thác hiện thực rất khác, Nguyễn Thi đã đem đến cho người đọc một hiện thức khác, những con người khác trong hoàn cảnh chiến tranh. ở họ vẫn ngời sáng tinh thần anh hùng, dũng cảm nhưng nó không đơn độc, mà xuất phát từ truyền thống gia đình, xuất phát từ huyết mạch đang chảy trong họ. Cách khai thác đó, kết hợp với nghệ thuật kể chuyện đặc sắc đã tạo nên thành công cho tác phẩm.

--------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Mở bài và kết bài Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
1 22.981
Sắp xếp theo

Mở bài lớp 12 hay

Xem thêm