Ms Hoa Lịch Sử

Nên hay không nên công nhận người máy là công dân? Vì sao?

Nên hay không nên công nhận người máy là công dân. Vì sao ?

3
3 Câu trả lời
  • Anh da đen
    Anh da đen

    Không vì:

    – Thứ 1: AI là một thực thể nhân tạo, không phải con người, hoạt động dựa trên nguyên lý điện tử học. Theo quy định của BLDS của nước ta, chủ thể của quan hệ pháp luật là cá nhân và pháp nhân, trí tuệ nhân tạo không phải là một trong các chủ thể nêu trên, nên không làm phát sinh quan hệ pháp luật.

    – Thứ 2: Al không thể tự mình tham gia vào các quan hệ pháp luật trong cuộc sống nếu nó đứng độc lập, bởi vì trong cuộc sống có rất nhiều trường hợp phát sinh khác nhau, Al dù có thông minh như thế nào cũng không có đầy đủ nhận thức và khả năng tư duy, chịu trách nhiệm như một con người.

    – Thứ 3: Bất kỳ một hành động nào của Al cũng không phải sự tự do ý trí, mà do lập trình và điều khiển của người lập trình, như vậy Al chỉ công cụ, chứ không phải là một chủ thể tự do ý chí.

    – Thứ 4: Khi Al ngày càng thông minh hơn trong quá trình lập trình về sau này, đó cũng chỉ là mục đích của con người tạo nên để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của con người ngày càng cao, do vậy Al thực sự lúc này cũng chỉ là một tài sản thuộc sở hữu của con người. (tương tự như nô lệ)

    – Thứ 5: Khi Al xảy ra sự cố vi mạch điện tử, làm phát sinh trách nhiệm pháp lý thì Al cũng không thể tự mình chịu trách nhiệm pháp lý, bỏ tù một thực thể robot là điều quá xa vời, ít nhất ở thời điểm hiện tại.

    – Thứ 6: Khi đã có quyền công dân sẽ có quyền bầu cử, ứng cử và tham gia vào hoạt động chính trị, quân sự. Vậy câu hỏi đặt ra, liệu rằng Al có thể làm tổng thống hay tổng chỉ huy quân sự được hay không?

    – Thứ 7: Khi con người tạo ra Al để phục vụ cho con người, nhưng rồi Al lại có thể làm tổng thống hay một vị trí cao nào đó để điều khiển ngược lại con người, vậy cuối cùng thì con người có nên tạo ra Al hay không?

    Trả lời hay
    1 Trả lời 01/02/23
    • Bơ

      Không nên vì

      – Người máy là một thực thể nhân tạo hoạt động dựa trên nguyên lý điện tử học.

      – Bất kỳ một hành động nào của Al cũng không phải sự tự do ý trí, mà do lập trình và điều khiển của người lập trình

      0 Trả lời 01/02/23
      • Gà Bông
        Gà Bông

        Không nên

        0 Trả lời 01/02/23

        Lịch Sử

        Xem thêm