Cô Lệ - Tiếng Anh Tiểu học Lịch Sử Lớp 12

Nêu diễn biến và ý nghĩa của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã được chuẩn bị và giành thắng lợi như thế nào? Nêu ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ.

3
3 Câu trả lời
  • Phúc Huy
    Phúc Huy

    1. Diễn biến:

    - Tháng 12/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ nhằm tiêu diệt lực lượng của địch ở đây, giải phóng Tây Bắc, tạo điều kiện giải phóng Bắc Lào.

    - Tháng 3/1954, quân ta đã chuẩn bị đầy đủ cho cuộc Tổng tiến công tập đoàn cứ điểm ở Điện Biên Phủ.

    - Chiến dịch Điện Biên Phủ được chia làm 3 đợt:

    + Đợt 1 (từ ngày 13 đến 17/3/1954): tiêu diệt cụm cứ điểm Him Lam và toàn bộ phân khu Việt Bắc.

    + Đợt 2 (từ ngày 30/3 đến 26/4/1954): đồng loạt tiến công các phân khu Trung tâm, chiếm hầu hết các cứ điểm của Pháp, tạo điều kiện không chế, chia cắt lực lượng của Pháp.

    + Đợt 3 (từ ngày 1/5 đến 7/5/1954): đồng loạt tiến công phân khu Trung tâm và phân khu Nam, tiêu diệt các cứ điểm còn lại của Pháp.

    - Các chiến trường toàn quốc đã phối hợp chặt chẽ nhằm phân tán, tiêu hao, kìm chân địch, tạo điều kiện cho Điện Biên Phủ giành thắng lợi.

    2. Ý nghĩa:

    - Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng một đòn quyết định, đập tan hoàn toàn kế hoạch Nava.

    - Giáng đòn quyết định vào ý chí xâm lược của thực dân Pháp, làm xoay chuyển cục diện chiến tranh Đông Dương.

    - Trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Giơnevơ, tạo điều kiện giải phóng một nửa đất nước.

    - Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ chứng tỏ sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    - Tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

    - Khẳng định sự giúp đỡ to lớn về cả vật chất và tinh thần của bạn bè quốc tế.

    - Chiến thắng Điện Biên Phủ mang tầm vóc thời đại, góp phần to lớn vào phong trào đấu tranh vì hòa bình, tiến bộ của nhân loại.

    Trả lời hay
    5 Trả lời 23/12/21
    • shinichiro
      shinichiro

      Điện biên phủ là một căn cứ của Pháp vì ở đây có vị trí chiến lược thuận lợi, và là then chốt ở Đông Dương. Với sự thất bại ở Lai Châu, Tây Nguyên và Nam Bộ, Pháp đang ráo riêt một cuộc chiến tranh, ở đấy Pháp tập trung cho xây dựng căn cứ Điện Biên Phủ vững chắc.

      Trước tình hình đó, Bộ chính trị Trung Ương Đảng đã họp và đưa ra nhưng chính sách kế hoạch, và quyêt định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Với mục tiêu đó là tiêu diệt lực lượng địch chủ cốt ở đây, giải phóng vung tây bắc, tạo điều kiện giải phóng nước bạn Lào.

      Công tác chuẩn bị đã hoàn tất, 13-3-1954 quân ta nổ sung tấn cong tâp đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Chiến dịch Điện Biên phủ là chiến dịch lớn nên quân ta đã chiến đấu nhiều ngày đêm ác liệt và được chia làm 3 giai đoạn.

      Đợt 1 từ 13-17—1954 quân ta tiến công bất ngờ tiêu diệt địch ở cứ điểm Him Lam. Ta chiến thắng và loại bỏ nhiều quân địch ở đây.

      Đợt 2: từ 30-3 đến 26-4-1954 quân ta thừa thắng đồng loạt tiến công các cứ điểm phía đông, ta chiếm phần lớn các cứ điểm của địch, địch bị thất bại nặng nề. trước tình hình này, Mĩ đã viện trợ cho Phá và trực tiếp nhúng vào cuộc chiến tranh.

      Đợt 3 từ 1-5 đến 7-5-1954 quân ta đồng loạt tiến công ở các cú địa trig tâm của Địch, lần lượt tiêu diệt các cứ điểm còn lại của địch. Quân địch phải đầu hàng. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã thuộc về ta.

      Chiến thắng Điện biên Phủ đã đánh dấu sự lớn mạnh của quân và dân ta. Đã loại bỏ được nhiều tên địch và thu lợi nhiều vũ khí và phương tiện chiến tranh.

      Thắng lợi Điện Biên Phủ đã đập tân kế hoạch Nava của Pháp. Khẳng định ý chí chiến đấu của ta, và giánh những đòn nặng nề vào Pháp về âm mưu xâm lược nước ta. Ngoài ra sự thắng lợi này còn thể hiện tình đoàn kết dân tộc ta và các nước ban trong Đông Dương.

      0 Trả lời 23/12/21
      • Tiểu Hòa Thượng
        Tiểu Hòa Thượng

        Hôm bữa tui chép ở bài Giải bài tập SGK Lịch sử 12 bài 20 á

        0 Trả lời 23/12/21

        Lịch Sử

        Xem thêm