Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Ngoc Pham Lịch Sử

Nêu quá trình thành lập cộng hòa Nam Phi

Quá trình thành lập cộng hòa nam phi

4
4 Câu trả lời
  • Cu Bin
    Cu Bin

    Năm 1843, Anh thôn tính Na-tan và sau chiến tranh Bô-ê(1899 - 1902), Anh chiếm thêm Tơ-ran-xơ-van và O-ran-giép. Năm 1910, các lãnh thổ này và xứ Kếp hợp nhất thành Liên bang Nam Phi. Năm 1961, nước này tuyên bố rút khỏi Liên hiệp Anh và tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nam Phi

    0 Trả lời 24/02/23
    • Bánh Tét
      Bánh Tét

      Để có tên trên bản đồ và trở thành một nước Cộng hoà thì Nam Phi đã trải qua những giai đoạn như sau:

      Giai đoạn là thuộc địa của Hà Lan:
      Ở giai đoạn này thì Nam Phi là một khu vực mới được những nhà hàng hải khai phá đầu tiên và đặt tên cho mũi đảo nơi đây là Cape. Và nơi đây dần được người Hà Lan định cư và sinh sống. Ở khu vực này thường xuyên diễn ra những cuộc tranh giành lợi ích và đất đai ở khu vực biên giới. Những người Hà Lan sống ở khu vực này là những người vua chúa bị trục xuất nên nơi đây thường mua nô lệ để phục tùng.

      • Giai đoạn thành thuộc địa của Anh:

      Vào năm 1795 thì Vương Quốc Anh đã nắm quyền kiểm soát vùng Mũi Hảo Vọng nhằm ngăn chúng không rơi vào tay người Pháp. Đến năm 1803 lại được trả cho Hà Lan, nhưng ngay sau đó Công ty Đông Ấn Hà Lan tuyên bố phá sản, người Anh đã sáp nhập thuộc địa Cape vào năm 1806. Nơi đây vẫn diễn ra những cuộc chiến tranh biên giới.

      Đến khoảng năm 1867 và năm 1886 thì khu vực Nam Phi đã phát hiện ra kim cương và Vàng nên nơi đây bị ảnh hưởng bởi làn sóng nhập cư vô cùng mạnh mẽ. Người Boer ở nơi đây đã trải qua hai lần chiến tranh với người Anh nhưng vẫn thất bại và Nam phi đã thuộc về Anh.

      • Giai đoạn Liên minh Nam Phi

      Sau nhiều năm đàm phán thì Liên minh Nam phi được thành lập từ các thuộc địa Cape và Natal, cộng hoà thuộc Bang Orange Free, Transvaal. Liên minh Nam Phi được thành lập đã trở thành một vùng lãnh thổ tự trị trong khối Liên hiệp Anh.

      • Giai đoạn trở thành nước cộng hoà

      Trải qua thời gian thì đến ngày 31/5/1961, nước này trở thành Cộng hoà Nam phi nhờ cuộc trưng cầu dân ý, trong đó các cử tri da trắng đã bầu cử về vấn đề này.

      Như vậy Cộng Hoà Nam Phi được hình thành và trải qua hai thuộc địa chính là Hà Lan và Anh. Sau đó được Anh trả lại tự do. Trong quá trình hình thành nên Cộng hoà Nam phi thì khu vực này thường xuyên xảy ra nạn phân biệt chủng tộc và nô lệ gay gắt khiến cho người dân bản địa cùng cực.

      0 Trả lời 24/02/23
      • Sếp trong nhà
        Sếp trong nhà

        - Trước Chiến tranh thế giới thứ hai, Liên bang Nam Phi nằm trong khối Liên hiệp Anh.

        - Năm 1961, trước áp lực đấu tranh của nhân dân, Liên bang Nam Phi rút khỏi khối Liên hiệp Anh và tuyên bố là nước Cộng hòa Nam Phi.

        - Thực dân da trắng đã thi hành chính sách phân biệt chủng tộc (chủ nghĩa A-pác-thai) trong hơn 3 thế kỉ ở Nam Phi.

        - Dưới sự lãnh đạo của tổ chức “Đại hội dân tộc Phi” (ANC), người da đen bền bỉ đấu tranh đòi thủ tiêu chế độ phân biệt chủng tộc, cộng đồng quốc tế đã ủng hộ cuộc đấu tranh cùa nhân dân da đen.

        - Tháng 12-1993, chính quyền của người da trắng tuyên bố bãi bỏ chế độ A-pác-thai, trả tự do cho lãnh tụ ANC sau 27 năm bị cầm tù. Tổ chức ANC và Đảng Cộng sản Nam Phi được thừa nhận là tổ chức hợp pháp.

        - Tháng 4-1994, sau cuộc bầu cử đa chủng tộc đầu tiên ở Nam Phi, Nen-Xơn Man-đê-la đã trở thành Tổng thống người da đen đầu tiên ở đây.

        - Chính quyền mới ở Nam Phi đã đưa ra Chiến lược kinh tế vĩ mô để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện mức sống của người da đen.

        0 Trả lời 24/02/23
        • Sunny
          Sunny

          Tham khảo các sự kiện khác về Cộng hòa Nam Phi: https://vndoc.com/dia-li-7-bai-12-thuc-hanh-tim-hieu-khai-quat-cong-hoa-nam-phi-276623

          0 Trả lời 24/02/23

          Lịch Sử

          Xem thêm