Nghị luận xã hội về câu nói: Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn

Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về câu nói: Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói: Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn

Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói: Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu nói: Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Phép màu: những điều kì diệu xảy ra với con người dựa vào may mắn, được giúp đỡ chứ không phải dựa vào thực lực.

Câu nói khuyên nhủ con người sống tự lập, tự giác làm những việc của bản thân mình mà không đợi ai nhắc nhở, chê trách, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho riêng mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào gia đình hay người khác.

b. Phân tích

• Biểu hiện của người có cách sống tự lập

Sắp xếp đồ dùng cá nhân của mình sạch sẽ ngăn nắp, không để bố mẹ nhắc nhở, khiển trách, tự động làm những việc của bản thân mình.

Có suy nghĩ tích cực, chín chắn, thích khám phá, muốn tự mình làm nên của cải vật chất phục vụ nhu cầu của bản thân mà không phải nhờ ai giúp đỡ.

Trong mọi vấn đề luôn cố gắng tìm cách giải quyết, tự có hướng đi riêng cho bản thân.

• Ý nghĩa của việc sống tự lập

Làm cho cuộc sống của mình năng động hơn, tích cực hơn, tự chủ hơn.

Rèn luyện được những tính cách khác: gọn gàng, tự giác, có ý chí phấn đấu vươn lên, kiên trì với mục tiêu,…

Được mọi người tin tưởng, tín nhiệm hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về tấm gương tự lập để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, tiêu biểu và xác thực, được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn còn những con người chỉ biết dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không cố gắng phấn đấu vươn lên, cũng có những người chỉ biết nghe theo sự sắp xếp của người khác, không có chính kiến và hướng đi cho riêng mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói: Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn, đồng thời rút ra bài học, liên hệ đến bản thân mình.

Dàn ý nghị luận xã hội về câu nói: Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn mẫu 2

1. Mở Bài

Con người từ thuở sơ khai đã luôn tồn tại bản năng khao khát và tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân.

Có một câu nói rất hay về quá trình tìm kiếm hạnh phúc rằng: "Con người từ thuở sơ khai đã luôn tồn tại bản năng khao khát và tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân".

2. Thân Bài

* Giải thích:

"Hạnh phúc" là những cảm giác vui vẻ, thỏa mãn, hài lòng, khiến con người nở nụ cười mãn nguyện khi đạt được một điều gì đó trong cuộc sống.

Mỗi người có một quan niệm hạnh phúc khác nhau.

Phép màu là do Thần, Phật, những ông Tiên, ông Bụt tạo ra mang lại niềm hạnh phúc, giúp đỡ con người vượt qua khốn cảnh, để có một cuộc sống tốt hơn.

→ Cơ sở của phép màu dựa trên quan niệm sống "Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo", lấy chữ "Thiện" làm chân lý sống của con người.

Câu nói "Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn" nhằm thức tỉnh một bộ phận rất lớn những con người đang chìm trong ảo tưởng, có hạnh phúc nhờ phép màu hoặc ai đó đem đến cho. Đồng thời nhấn mạnh vai trò của các nhân trong việc tạo dựng hạnh phúc.

* Bàn luận:

Hạnh phúc vốn dĩ chẳng phải điều gì xa xôi hay khó có thể với tới cả, chỉ cần chúng ta chịu nhìn nhận và sớm ngày nhận ra hóa ra hạnh phúc thật giản đơn biết bao.

Mỗi chúng cần có riêng cho mình một ước mơ, một đam mê, một lý tưởng sống, từ đó lấy cơ sở làm động lực để cố gắng, phấn đấu hết mình, vun đắp từ từ.

Trong quá trình vun đắp kiếm tìm hạnh phúc bằng chính nỗ lực của bản thân, chúng ta sẽ được nếm trải nhiều bài học đường đời rất quý giá, mà không một trường lớp nào dạy cho chúng ta biết. Tất thảy những điều ấy đều là hạnh phúc, thứ hạnh phúc nhỏ nhoi, giản đơn ở ngay bên cạnh chúng ta nếu chúng ta biết "thưởng thức" thật cẩn thận.

Những con người lười biếng, ì ạch mãi trông chờ vào số phận sắp đặt, không có lý tưởng, không có kế hoạch sống, cuộc đời luôn chìm vào những ước mơ viển vông màu hồng, thì mãi mãi chẳng thể có được hạnh phúc.

* Bài học:

Cuộc sống của chúng ta, hạnh phúc của chúng ta phải do chính đôi tay chúng ta tạo nên, chứ không thể trông đợi vào người khác ban tặng hoặc đợi chờ vào những may mắn bất ngờ được.

Phải tự tay tạo ra thành quả và tận hưởng thành quả ấy chúng ta mới có thể cảm nhận hết được giá trị của hạnh phúc.

3. Kết Bài

Cuộc đời chỉ vỏn vẹn có vài chục năm, đừng phí hoài thời gian để đợi chờ những thứ chẳng bao giờ thành hiện thực

Hãy tận dụng sức trẻ, óc sáng tạo sự năng động của tuổi trẻ để làm nên những điều phi thường.

II. Văn mẫu Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn

1. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 1

Tiền bạc, kiến thức hay hạnh phúc chỉ thực sự có giá trị và tồn tại lâu bền khi nó được tạo ra từ sức lao động của bản thân mỗi người. Chính vì thế, có ý kiến cho rằng: “Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn”.

Câu nói này cho ta thấy rất rõ giá trị của sự chủ động, kiên trì, lòng dũng cảm. Trong đó, “phép màu” chính là những điều kì diệu, những may mắn ngẫu nhiên xảy đến trong đời. “hạnh phúc” là cảm giác sung sướng, thỏa mãn khi ta đạt được ước mơ sau bao cố gắng. Hạnh phúc vốn là khái niệm trừu tượng, có thể tồn tại dưới dạng hữu hình hoặc vô hình. Tóm lại, câu nói trên khuyên nhủ con người hãy cố gắng vươn lên, tự mình chinh phục hạnh phúc thay vì “Há miệng chờ sung”.

Việc sống chủ động, tự lập, dũng cảm mang lại rất nhiều lợi ích. Nó đem đến cho con người động lực để học tập, cống hiến hết mình. Người sống tự lập sẽ luôn biết cách nhìn cuộc sống đa chiều, không để bản thân bị ảnh hưởnng bởi năng lượng tiêu cực. Không có tính tự lập, sự kiên trì thì con người sẽ dễ dàng bỏ cuôcj khi va chạm với khó khăn và thất bại. Một cuộc sống ỷ lại, an nhàn nhưng giả dối sẽ chẳng bao giờ bền lâu. Trong khi ta vẫn mải mê chờ đợi thì những người có ước mơ đã vươn lên và khẳng định chính mình. Thế nên, điều ta cần làm là chủ động học tập, rèn luyện bản thân để tự mình chinh phục thế giới rộng lớn.

Như vậy, câu nói trên chính là động lực để con người phấn đấu vì ước mơ của đời mình. Mỗi cuộc đời có những ước mơ khác nhau nhưng đều đáng trân trọng. Miễn là, ta nhận thức được vì nó mà ta cố gắng mỗi ngày.

2. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 2

Cuộc sống của bạn có bao giờ bạn muốn phó mặc nó cho người khác quyết định hay không? Tôi nghĩ rất nhiều người trong chúng ta đều không mong muốn điều này. Chính vì thế chúng ta hãy chủ động trong cuộc sống và đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn. Phép màu là do Thần, Phật tạo ra mang lại niềm hạnh phúc, giúp đỡ con người vượt qua khốn cảnh, để có một cuộc sống tốt hơn. Phép màu thường gắn với những câu chuyện cổ tích không có thật thế nên câu nói khuyên nhủ chúng ta thức tỉnh rằng hạnh phúc không nhờ phép màu hoặc ai đó đem đến cho mà phải do ta nỗ lực, cố gắng tạo dựng nó từng ngày. Hạnh phúc vốn dĩ chẳng phải điều gì xa xôi hay khó có thể với tới cả, chỉ cần chúng ta chịu nhìn nhận nó thật giản đơn và chân thành. Mỗi chúng cần có riêng cho mình một ước mơ, một đam mê, một lý tưởng sống, từ đó lấy cơ sở làm động lực để cố gắng, phấn đấu hết mình, vun đắp từ từ. Trong quá trình vun đắp kiếm tìm hạnh phúc bằng chính nỗ lực của bản thân, chúng ta sẽ được nếm trải nhiều bài học đường đời rất quý giá, mà không một trường lớp nào dạy cho chúng ta biết. Tất thảy những điều ấy đều là hạnh phúc, thứ hạnh phúc nhỏ nhoi, giản đơn ở ngay bên cạnh chúng ta. Cuộc sống của chúng ta, hạnh phúc của chúng ta phải do chính đôi tay chúng ta tạo nên, chứ không thể trông đợi vào người khác ban tặng hoặc đợi chờ vào những may mắn bất ngờ được. Phải tự tay tạo ra thành quả và tận hưởng thành quả ấy chúng ta mới có thể cảm nhận hết được giá trị của hạnh phúc. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phê phán những con người lười biếng chỉ biết trông chờ vào số phận sắp đặt, không có lý tưởng, không có kế hoạch sống, cuộc đời luôn chìm vào những ước mơ viển vông màu hồng. Nhận thức được những điều trên, chúng ta hãy sống hết mình, nỗ lực vươn lên, biết trân trọng cuộc sống để sớm thấy được phép nhiệm màu mà cuộc sống mang lại.

3. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 3

Thành công đến từ việc bạn biết chủ động trong mọi tình huống, mọi hoàn cảnh. Chính vì thế, việc sống ở thế chủ động có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống và đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn. Sống ở thế chủ động là việc luôn biết làm chủ cuộc sống của mình, đề ra mục tiêu và thực hiện chúng một cách hoàn thiện, không để người khác phải nhắc nhở những công việc liên quan đến bản thân mình. Những người có tính chủ động là những người tự tin và biết mình cần làm gì trong cuộc sống. Họ theo đuổi đam mê bằng tất cả lòng nhiệt huyết và quyết tâm. Người có tính chủ động sẽ suy nghĩ, hành động độc lập, làm chủ được tình thế. Khi có vấn đề xảy ra trước hết họ nhìn nhận chính bản thân mình, tìm ra khó khăn để vượt qua. Nếu bạn dám hành động, hành động có suy nghĩ, chủ động và kiên quyết thì mọi việc đều dẫn đến thành công. Trong một xã hội đang ngày càng phát triển, bạn cần phải chủ động để không bị tụt lùi. Ngay từ hôm nay bạn nên luyện tập cách sống chủ động cho mình bằng cách phát huy tính linh hoạt, thái độ tiếp nhận và cách ứng xử của bạn đối với các sự việc cũng như đối với người khác trong giao tiếp. Chủ động theo đuổi và lên kế hoạch cho mơ ước của chính bản thân là con đường duy nhất để bạn sống với chính mình. Khi bạn hăm hở bắt tay thực hiện mọi việc, bạn sẽ tạo ra được một cuộc sống thú vị và có giá trị. Hành trình cuộc đời của con người, chính là khám phá ra những năng lực và khả năng của bản thân. Chỉ cần bạn luôn sống ở thể chủ động, thành công sẽ luôn đến với bạn. Hãy bình tĩnh, tự tin và quyết đoán để luôn là người chủ động trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

4. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 4

Cuộc sống của chúng ta, chúng ta đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn mà hãy sống ở thế chủ động, bởi lẽ việc sống ở thế chủ động có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với con người. Sống ở thế chủ động là việc mỗi người luôn biết làm chủ cuộc sống của mình, đề ra mục tiêu và thực hiện chúng một cách hoàn thiện, không để người khác phải nhắc nhở những công việc liên quan đến bản thân mình. Sống ở thế chủ động có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống con người, nó làm cho con người năng động hơn, sáng tạo hơn, giúp ích rất nhiều cho cuộc sống. Mỗi con người chỉ được sống một lần, chúng ta cần sống có ước mơ, biết vươn lên để thực hiện mục tiêu mà bản thân mình đề ra trước hết tạo của cải vật chất để nuôi sống bản thân, sau để cống hiến cho xã hội. Người sống ở thế chủ động sẽ lường trước đực những khó khăn cũng như thuận lợi của cuộc sống, từ đó biết nắm bắt mọi cơ hội tốt hơn người sống ở thế bị động. Trong cuộc sống, mỗi con người ai cũng sẽ có lúc gặp phải khó khăn, gian khổ, trắc trở. Nếu chúng ta không ngừng hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn, một cuộc sống tốt đẹp hơn ở phía trước, chúng ta sẽ có động lực để cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn ở thực tại. Người sống ở thế chủ động sẽ được mọi người yêu quý, tín nhiệm, tin tưởng và học tập theo, từ đó truyền được nguồn cảm hứng, những thông điệp tốt đẹp đến với mọi người, tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống ở thế bị động, không có mục tiêu, không biết lường trước cuộc sống, khi có chuyện không may xảy đến không biết ứng phó. Lại có những người sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mà không cố gắng trong cuộc sống của chính mình,… những người này đáng chỉ trích. Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, chúng ta hãy sống, tự làm chủ cuộc sống của mình, hướng đến những điều tốt đẹp để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn.

5. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 5

Ở đời ai hay được chữ ngờ. Chúng ta không thể biết được ngày mai, ngày kia hay tương lai xa sẽ xảy ra chuyện gì. Vì vậy, mỗi người cần sống ở thế chủ động để giải quyết những tình huống xấu có thể xảy ra trong cuộc sống và đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn. Chủ động là có thể tự mình xoay sở, có biện pháp đối phó và khắc phục, không bị bất ngờ dẫn đến bất động không thể phản ứng được. Còn sống ở thế chủ động là việc luôn biết làm chủ cuộc sống của mình, đề ra mục tiêu và thực hiện chúng một cách hoàn thiện, không để người khác phải nhắc nhở những công việc liên quan đến bản thân mình. Cuộc sống luôn mang đến những điều bất ngờ và khó lý giải. Bởi vậy, chúng ta phải luôn trong tâm thế chủ động và sẵn sàng đón nhận, giải quyết. Chúng ta càng giải quyết vấn đề nhiều thì càng trở nên nhạy bén và nhanh nhẹn với các tình huống trong cuộc sống. Không một ai có thể dự đoán trước được điều gì sẽ xảy đến với mình trong tương lai, vậy nên, tất cả đều phải chủ động chuẩn bị với những tình huống xấu. Khi đã có chuẩn bị, chúng ta sẽ chủ động hơn trong việc giải quyết vấn đề, không bối rối lúng túng và có cách giải quyết thích hợp. Khi có sự chuẩn bị trước, chúng ta có thể phát huy hết khả năng của bản thân, từ đó giảm thiểu thiệt hại cũng như có cơ hội xoay chuyển tình thế gặt hái được thành công trong công việc của mình. Và ngược lại, nếu như không có chuẩn bị, chúng ta sẽ hoàn toàn bất lực trước những gì xảy ra, để rồi khi mọi việc trôi qua lại tiếc nuối để rồi nói giá như. Cuộc sống là của bạn, lựa chọn sống như thế nào cũng là quyền của bạn nhưng nên nhớ rằng chuẩn bị trước không có gì là thừa, những cố gắng, công sức của bạn sau này ắt sẽ có câu trả lời xứng đáng.

6. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 6

Trong cuộc sống, con người chúng ta thường hay mong ước về một phép màu hay một niềm hạnh phúc sẽ đến với mình mà không cần phải nỗ lực hành độn để có được. Nhưng đó chỉ là ảo tưởng bởi “Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn“. Phép màu là một cách thức phương pháp bất ngờ do một thế lực siêu nhiên nào đó. Còn hạnh phúc là trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn về nhu cầu vật chất hoặc tinh thần ở thời điểm nhất định trong cuộc sống. Thực chất câu nói muốn khẳng định, con người phải biết nỗ lực vươn lên tìm cơ hội và tự đem đến hạnh phúc cho bản thân mình. Hạnh phúc là điều giản giản dị nhưng không phải ai cũng có thể đứng một chỗ mà có được. Chỉ khi con người biết nỗ lực cố gắng thì mới có hạnh phúc và niềm hạnh phúc ấy mới thực sự có ý nghĩa. Trong thực tế cuộc sống chẳng phải Nick Vujicic là tấm gương của con người biết vượt lên nghịch cảnh để trở thành người Hạnh phúc đó sao? Mỗi người trong chúng ta cần phải biết phê phán những con người sống thụ động, ỷ lại, tẻ nhạt… không chịu nỗ lực vượt lên trên nghịch cảnh để tự tìm hạnh phúc cho mình. Đồng thời chúng ta cần tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể xã hội để tìm kiếm và tạo ra hạnh phúc, có như vậy cuộc sống của chúng ta mới thực sự có ý nghĩa.

7. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 7

Con người từ thuở sơ khai đã luôn tồn tại bản năng khao khát và tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân, mong ước được sống vui vẻ, cuộc đời luôn đầy tiếng cười và cảm giác thỏa mãn, không phải chịu khổ sở khó khăn, không phải rơi nước mắt. Đó đều là những mong muốn, những hy vọng chính đáng của con người, chúng ta có quyền mơ, có quyền được hạnh phúc và mưu cầu hạnh phúc. Nhưng "hạnh phúc" có thể tự chạy đến với chúng ta hay không? Hay chúng ta vẫn mong mình là cô Tấm ngày xưa, luôn có một ông Bụt kề cận giúp đỡ? Cổ tích đã quá xa, thực tế chúng ta buộc phải thấm nhuần một câu nói, đó cũng là động lực sống cho chúng ta ngày hôm nay: "Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn".

Trước hết chúng cần định nghĩa một chút về "hạnh phúc", đó là những cảm giác vui vẻ, thỏa mãn, hài lòng, khiến con người nở nụ cười mãn nguyện khi đạt được một điều gì đó trong cuộc sống bao gồm những nhu cầu, những lý tưởng, những mối quan hệ tốt đẹp,... Với một số người, hạnh phúc đơn giản là có cơm ăn áo mặc, con cái có thể đến trường đi học, được khỏe mạnh an ổn sống, có người lại quan niệm hạnh phúc phải là cuộc sống xa hoa, sang chảnh, mua đồ không cần nhìn giá, được đi du lịch nơi này, nơi kia, có những người lại cho rằng được sống với người mình yêu thương đã là hạnh phúc nhất thế gian, cũng có những người cảm thấy được cháy hết mình với đam mê nghệ thuật mới là hạnh phúc chân chính,... Còn khái niệm "phép màu" có lẽ tuổi thơ ai cũng từng được nghe qua những câu chuyện cổ tích, phép màu là do Thần, Phật, những ông Tiên, ông Bụt tạo ra mang lại niềm hạnh phúc, giúp đỡ con người vượt qua khốn cảnh, để có một cuộc sống tốt hơn. Cơ sở của phép màu dựa trên quan niệm sống "Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo", lấy chữ "Thiện" làm chân lý sống của con người. Phép màu đơn giản chỉ là động lực khiến cho con người tin tưởng vào cuộc sống, tin tưởng vào luật nhân quả để trở nên tốt hơn, chứ thực tế rằng chẳng có một phép màu nào đã thực sự xảy ra cả. Câu nói "Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn" nhằm thức tỉnh một bộ phận rất lớn những con người đang chìm trong ảo tưởng, hy vọng hão huyền rằng không lao động, không phấn đấu mà vẫn có hạnh phúc nhờ phép màu hoặc ai đó đem đến cho. Đó là một suy nghĩ vô cùng ngây ngô và hài hước, chúng ta cần ý thức được rằng cuộc sống là của chính chúng ta chứ không phải là của ai khác, vậy nên hạnh phúc của bản thân thì phải do tự chúng ta tạo ra chứ sao có thể trông chờ vào người khác. Dù có là cô Tấm ngày xưa, muốn được Bụt giúp đỡ thì trước đó cô ấy cũng phải nỗ lực xúc tép, nuôi cá Bống, nhẫn nhịn kiên cường đến mức nào.

Hạnh phúc vốn dĩ chẳng phải điều gì xa xôi hay khó có thể với tới cả, chỉ cần chúng ta chịu nhìn nhận và sớm ngày nhận ra hóa ra hạnh phúc thật giản đơn biết bao. Để được như thế mỗi chúng cần có riêng cho mình một ước mơ, một đam mê, một lý tưởng sống, từ đó lấy cơ sở làm động lực để cố gắng, phấn đấu hết mình, vun đắp từ từ. Rồi sẽ có một ngày ước mơ thành hiện thực, lý tưởng đã hoàn thành, chúng ta cố sức vun đắp một cái cây biết bao lâu, rốt cuộc cũng có quả ngọt chờ chúng ta thu hái. Cái cảm giác cắn một miếng vào quả chín, để tận hưởng vị ngọt, vị chua, cả vị nước mắt, mồ hôi của chúng ta đó chính là hạnh phúc. Hơn thế nữa trong quá trình vun đắp kiếm tìm hạnh phúc bằng chính nỗ lực của bản thân, chúng ta sẽ được nếm trải nhiều bài học đường đời rất quý giá, mà không một trường lớp nào dạy cho chúng ta biết. Trên quãng đường chúng ta đi qua có lúc vui vẻ, có lúc toàn là nước mắt thương đau, có khi phải trả giá bằng cả máu, thế nhưng khi đã vượt qua chúng ta mới cảm thấy thật đáng giá, từ đó bước chân lại càng thêm vững chắc, nụ cười lại càng tươi hơn, đôi mắt càng sáng hơn, tâm hồn càng đẹp đẽ hơn. Tất thảy những điều ấy đều là hạnh phúc, thứ hạnh phúc nhỏ nhoi, giản đơn ở ngay bên cạnh chúng ta nếu chúng ta biết "thưởng thức" thật cẩn thận.

Còn ngược lại những con người lười biếng, ì ạch mãi trông chờ vào số phận sắp đặt, không có lý tưởng, không có kế hoạch sống, cuộc đời luôn chìm vào những ước mơ viển vông màu hồng, nhưng lại chưa bao giờ muốn vực dậy bản thân để thực hiện chúng thì mãi mãi chẳng thể có được hạnh phúc. Bởi, ngay cả một việc nhỏ nhặt là tỉnh lại từ giấc mộng, nhìn thẳng vào cuộc đời, cảm nhận cuộc sống tươi đẹp ngoài kia họ còn chẳng làm được thì nói gì đến việc xa hơn là gầy dựng cho mình một tương lai ngập tràn hạnh phúc, được đứng trên thành công của bản thân cười vui vẻ. Ông trời chỉ đem đến phép màu cho những ai cố gắng, sống lương thiện, chứ những kẻ lười nhác, thích há miệng chờ sung thì sẽ chẳng bao giờ có một phép mùa nào cả, cuộc sống luôn rất công bằng.

Các bạn ạ, cuộc sống của chúng ta, hạnh phúc của chúng ta phải do chính đôi tay chúng ta tạo nên, chứ không thể trông đợi vào người khác ban tặng hoặc đợi chờ vào những may mắn bất ngờ được. Phải tự tay tạo ra thành quả và tận hưởng thành quả ấy chúng ta mới có thể cảm nhận hết được giá trị của hạnh phúc, hạnh phúc trải dài trong suốt con đường chúng ta nỗ lực đi qua, chứ không hoàn toàn gói gọn trong những thành công, những mục tiêu cuối cùng. Đặc biệt, trước khi tận hưởng hạnh phúc chúng ta nhất thiết phải nếm chút khó khăn, chút vất vả thì mới càng thêm trân trọng những hạnh phúc nhỏ nhặt đang hiện diện ở bên cạnh được.

Cuộc đời chỉ vỏn vẹn có vài chục năm, đừng phí hoài thời gian để đợi chờ những thứ chẳng bao giờ thành hiện thực, thay vào đó chúng ta hãy vận động một cách thật tích cực, rút ngắn thời gian, để có được hạnh phúc trong tầm tay. Hãy tận dụng sức trẻ, óc sáng tạo sự năng động của tuổi trẻ để làm nên những điều phi thường, đừng cố chôn vùi thanh xuân bên cạnh chiếc điện thoại, chiếc máy tính và những cuốn tạp nham, không có nội dung các bạn nhé. Cố lên, hạnh phúc trong tầm tay các bạn!

8. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 8

Có ý kiến cho rằng "Đừng trông đợi 1 phép màu hay ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn". Thật vậy, đây là một ý kiến hoàn toàn đúng đắn và sâu sắc về thái độ sống của mỗi người ở đời. Đây chính là thái độ sống tự mình đem đến hạnh phúc cho chính mình thay vì ngồi im chờ đợi ai mang hạnh phúc cho mình. Trên thực tế, cuộc sống có vô vàn những chuyện xảy đến với mỗi cá nhân. Cuộc đời của mỗi cá nhân là hoàn toàn độc lập, chỉ có bản thân mỗi người mới có thể đem hạnh phúc đến cho chính mình mà thôi. Dù cho có gia đình và bạn bè ở bên nhưng có những lúc mỗi người phải trở thành bạn tâm tình của chính mình, là chỗ dựa cho chính mình mọi lúc mọi nơi. Vì bản thân ta là người bạn luôn đồng hanh sát cánh lâu dài nhất của mình trong cuộc sống. Và khi mỗi người có 1 ước mơ của riêng mình, ta tìm cách đạt được những điều đó bằng chính những nỗ lực của chúng ta thay vì trông chờ vào một người nào khác. Lối sống hiện đại ngày nay buộc con người phải có khả năng tự chăm sóc bản thân, tự thích ứng và xoay sở với nhịp sống nhanh như vậy. Tự giành mọi thứ bằng khả năng của mình sẽ định hướng 1 cuộc sống tự lập và tự chủ. Cuối cùng khi ta giành được những thành tựu trong cuộc sống thì hạnh phúc đó mãi mãi vững bền và là của chính chúng ta. Tóm lại, chỉ có bản thân mới là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất cho mình mọi lúc mọi nơi và để giành được những thành tựu lâu bền thì việc ta cần làm đó chính là tự mình nỗ lực và phấn đấu từng ngày.

9. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 9

Hạnh phúc là niềm vui của con người khi đạt được mục đích lí tưởng của cuộc sống và thỏa mãn về nhu cầu vật chất hoặc tinh thần ở thời điểm nhất định trong cuộc sống. Phép màu là những cách thức, phương pháp bất ngờ do một thế lực siêu nhiên nào đó giúp con người tạo ra niềm vui hạnh phúc. Cuộc sống luôn có những niềm vui và nỗi buồn, thành công và thất bại. Đó là sự tồn tại hai mặt của cuộc đời thường bởi những cặp phạm trù tương ứng và con người phải đối mặt với những điều ấy trong quá trình tạo ra hạnh phúc cho đời mình. Con người ta ai cũng phải có lí tưởng và mục đích khát vọng của cuộc đời. Khi đạt được những điều ấy chúng ta sẽ cảm thấy thỏa mãn và có động lực để tiếp tục cống hiến cho xã hội. Đó là hạnh phúc. Hạnh phúc do chính ta tạo ra ở mọi thời điểm và hoàn cảnh trong cuộc sống. Cá nhân phải tận dụng mọi cơ hội mọi thời điểm để làm việc và thực hiện mục tiêu, khát vọng của mình. Khi gặp khó khăn không hề nản chí, gặp nghịch cảnh không hề do dự, luôn chủ động trong mọi tình huống, không ỷ lại trông chờ, lệ thuộc vào ai hay thế lực nào. Có như thế hạnh phúc mới có ý nghĩa có giá trị. Phát huy tác dụng của tập thể và tận dụng cơ hội để tạo ra hạnh phúc. Cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hạnh phúc của cuộc đời mình. Không nên lệ thuộc và ỷ lại, trông chờ vào hoàn cảnh hay người khác. Cần tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể, xã hội để tìm kiếm và tạo ra hạnh phúc.

10. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 10

Hạnh phúc là gì mà con người dùng cả cuộc đời để mải miết tìm kiếm? Khi hạnh phúc con người sẽ cảm nhận được hết những giá trị, ý nghĩa của cuộc đời. Hạnh phúc không phải thứ gì đó quá xa xỉ, cũng không phải một phép màu được ban tặng bởi thượng đế, hay bất kì ai mà hạnh phúc sẽ đến nếu như con người biết nắm giữ và cố gắng tìm kiếm. Bàn về con đường đi đến hạnh phúc, có ý kiến cho rằng: “ Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn”.

“Hạnh phúc”là niềm vui của con người khi được thỏa mãn những nhu cầu, mục đích, lí tưởng của cuộc sống. “Phép màu” là cách thức bất ngờ do một thế lực siêu nhiên nào đó mang đến giúp con người có được niềm vui, hạnh phúc. Câu nói “Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn” đã khẳng định vai trò cá nhân trong việc tạo ra hạnh phúc trong cuộc sống của mỗi người.

Hạnh phúc không phải cái gì đó quá lớn lao, đó có thể là những điều bình dị ngay xung quanh cuộc sống của chúng ta, nếu biết nắm bắt con người sẽ có được hạnh phúc mà không phải tìm kiếm ở đâu đó quá xa xôi. Tuy nhiên, chính những điều bình dị, những thứ nhỏ bé có thể mang đến hạnh phúc con người lại vô tình bỏ qua mà cứ mãi mong mỏi về một phép màu, điều kì diệu nào đó có thể mang đến hạnh phúc cho mình.

Mỗi người đều có những nguyện vọng, mong muốn, lí tưởng riêng vì vậy mà hạnh phúc cũng sẽ không giống nhau. Để mang đến niềm vui, ý nghĩa của cuộc sống mỗi người cần tự nỗ lực, cố gắng để hoàn thành những mục tiêu bởi chỉ có mình mới biết bản thân mình cần gì, muốn gì để thực hiện. Và chúng ta cũng chỉ hạnh phúc thực sự nếu như chúng ta tự mình nắm bắt.

Nếu không cố gắng nắm bắt lấy hạnh phúc mà mãi trông chờ ở một điều kì diệu về một thứ hạnh phúc mà người khác mang đến cho mình thì hạnh phúc ấy mãi chỉ tồn tại trong những mong muốn, mộng tưởng. Cuộc sống phong phú nhưng cũng vô cùng phức tạp, nó không phải thế giới màu hồng như trong những câu chuyện cổ tích. Muốn có hạnh phúc, hãy phát huy yếu tố tự thân, luôn cố gắng nắm bắt để cảm nhận được hạnh phúc, dẫu đó là những hạnh phúc bình dị nhất.

Mỗi cá nhân phải biết tận dụng được những cơ hội trong cuộc sống để thực hiện những khát vọng, mục tiêu của mình. Khi gặp khó khăn không nên nản chí mà chủ động giải quyết vấn đề, không trông chờ vào người khác hay một thế lực thần kì sẽ giúp đỡ mình. Chủ động nắm bắt hạnh phúc con người mới cảm nhận thấm thía nhất giá trị của hạnh phúc ấy.

Trong cuộc sống có rất nhiều tấm gương vượt qua nghịch cảnh của bản thân để đạt được hạnh phúc, đó là thầy Nguyễn Ngọc Kí, là Nick Vujic… những con người không ngừng cố gắng, vươn lên hoàn cảnh để làm những điều kì diệu.

Câu nói đã mang đến bài học sâu sắc cho mỗi cá nhân trong việc tìm kiếm hạnh phúc của mình. Cần phát huy tính chủ động trong việc tạo ra hạnh phúc thay vì trông chờ, ỷ lại vào hoàn cảnh hay người khác“Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn”.

11. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 11

Thành công không phải là một phép màu, và nó không đến từ việc chờ đợi ngẫu nhiên hay hy vọng vào sự can thiệp của người khác. Để thực sự đạt được thành công, chúng ta phải hiểu rằng sự tự chủ và chủ động đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Sống ở thế chủ động đồng nghĩa với việc chúng ta tự quyết định hướng đi của cuộc đời mình, đặt ra mục tiêu cụ thể và làm việc chăm chỉ để thực hiện chúng. Điều này đồng nghĩa với việc không cần ai nhắc nhở chúng ta về những trách nhiệm và nhiệm vụ của bản thân.

Những người chủ động thường tự tin và biết rõ họ muốn gì trong cuộc sống. Họ tận hưởng việc theo đuổi đam mê với tất cả niềm đam mê và kiên định. Họ tự mình suy nghĩ, hành động độc lập và biết cách xử lý mọi tình huống.

Khi gặp khó khăn, họ không trách người khác mà thay vào đó, họ tập trung vào bản thân, tìm cách vượt qua rào cản. Nếu bạn dám dẫn đầu, hành động một cách sáng suốt, và duy trì sự kiên quyết, thì bạn sẽ thấy rằng mọi công việc đều có thể đạt được.

Trong một xã hội ngày càng phát triển, chúng ta cần phải tự mình định hình cuộc sống của mình để không bị tụt lại. Hãy bắt đầu từ hôm nay, rèn luyện khả năng sống chủ động bằng cách hiểu rõ bản thân, thái độ linh hoạt và cách giao tiếp với người khác.

Hãy chủ động theo đuổi và lập kế hoạch cho những ước mơ của bạn, bởi đây chính là con đường dẫn bạn đến cuộc sống đích thực của mình. Khi bạn hăng hái thực hiện mọi việc, bạn sẽ tạo nên cuộc sống đáng sống và đáng trải nghiệm.

Cuộc hành trình của cuộc đời là việc tìm hiểu và phát triển tiềm năng bên trong chúng ta. Chỉ cần bạn luôn sống ở thế chủ động, thành công sẽ luôn đến với bạn. Hãy luôn giữ vững tinh thần bình tĩnh, tự tin và quyết đoán để luôn là người chủ động trong mọi tình huống cuộc sống.

12. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 12

Tiền bạc, kiến thức, và hạnh phúc - những khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của chúng ta - thực sự có giá trị và thể hiện sự bền vững khi chúng được xây dựng bằng chính đôi bàn tay và tâm hồn của mỗi người. Điều này thể hiện sự quan trọng của việc tự tạo lập và không nên kỳ vọng vào những kỳ diệu hoặc người khác sẽ mang lại hạnh phúc cho chúng ta.

Câu nói này rõ ràng thể hiện giá trị của sự tự chủ, kiên nhẫn và lòng dũng cảm. "Phép màu" ở đây đại diện cho những sự kiện đặc biệt và may mắn mà chúng ta không thể kiểm soát trong cuộc sống. "Hạnh phúc" là cảm giác của niềm vui và thỏa mãn khi chúng ta đạt được ước mơ sau nhiều nỗ lực. Hạnh phúc có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức, từ những thành tựu rõ ràng đến những trạng thái tinh thần và tinh thần khó nắm bắt. Tóm lại, câu nói này khuyến khích chúng ta không nên ngồi yên và chờ đợi, mà hãy tự mình bước lên để chinh phục hạnh phúc.

Tự chủ, sự độc lập và lòng dũng cảm trong cuộc sống mang lại nhiều lợi ích. Chúng ta được truyền động lực để học hỏi và đóng góp hết mình. Những người tự chủ thường có cái nhìn sâu rộng và không để bản thân bị ảnh hưởng bởi năng lượng tiêu cực. Thiếu tính tự chủ và sự kiên nhẫn có thể dẫn đến dễ dàng từ bỏ khi gặp khó khăn và thất bại. Một cuộc sống tự do, thoải mái nhưng không chân thật không thể duy trì lâu dài. Trong khi chúng ta đợi đến khi có ai đó mang đến hạnh phúc, thì những người có ước mơ đã tự mình vươn lên và xây dựng danh tiếng của họ. Do đó, điều quan trọng là tự chủ học hỏi, rèn luyện bản thân để tự mình đạt được những mục tiêu lớn trong cuộc sống.

Tóm lại, câu nói trên là nguồn động viên để chúng ta tập trung vào việc theo đuổi ước mơ của mình. Mỗi cuộc đời có những ước mơ riêng biệt, nhưng quan trọng nhất là chúng ta biết đánh giá giá trị của chúng và dồn hết nỗ lực để thực hiện chúng trong cuộc sống hàng ngày.

13. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 13

Cuộc sống của chúng ta không đơn giản chỉ là chờ đợi một phép màu hoặc hy vọng vào ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho chúng ta. Chính việc sống ở thế chủ động mang ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc đời con người. Sống chủ động đòi hỏi chúng ta luôn nắm bắt quyền kiểm soát cuộc sống của mình, đặt ra mục tiêu cụ thể và tận hưởng quá trình hoàn thiện chúng, không cần phải dựa dẫm vào ai đó để nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm cá nhân.

Tư duy chủ động không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn có tác động tích cực đến xã hội. Nó là nguồn động viên để chúng ta trở nên sáng tạo hơn, năng động hơn và có khả năng đóng góp lớn hơn cho cộng đồng. Chúng ta chỉ có một cuộc đời duy nhất, và trong đó, chúng ta cần phải có những ước mơ và mục tiêu riêng, không chỉ để đáp ứng nhu cầu vật chất cá nhân mà còn để đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Những người sống chủ động có khả năng lường trước được cả những khó khăn và cơ hội trong cuộc sống. Điều này giúp họ tận dụng mọi cơ hội tốt để phát triển và không bị bất lợi ảnh hưởng từ tình thế.

Trong cuộc sống, ai cũng sẽ đối diện với khó khăn, thách thức và trở ngại. Tuy nhiên, nếu ta không bao giờ mất đi hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn và cuộc sống tốt đẹp hơn, ta sẽ có động lực để vượt qua những khó khăn hiện tại.

Những người sống chủ động thường được người khác tôn trọng, tin tưởng và lấy làm gương. Họ truyền đạt những thông điệp tích cực và cảm hứng cho những người xung quanh, từ đó làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn tồn tại nhiều người sống bị động, không đặt ra mục tiêu, và không biết làm chủ cuộc sống của họ. Có những người ỷ lại vào người khác mà không nỗ lực trong cuộc sống của riêng họ, điều này đáng phải quán xét và thay đổi.

Chúng ta chỉ có một cuộc đời duy nhất, và vì vậy, hãy sống, tự mình điều khiển cuộc sống của mình và hướng đến những điều tốt đẹp để làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa và đáng sống.

14. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 14

Cuộc sống của bạn, bạn đã bao giờ nghĩ đến việc liệu bạn có muốn để người khác chi phối nó hay không chưa? Tôi nghĩ rằng nhiều người trong chúng ta không mong muốn điều này. Do đó, chúng ta nên tự mình là người quyết định và không nên hy vọng vào sự kỳ diệu hoặc người khác sẽ mang hạnh phúc đến cho chúng ta.

"Phép màu" thường được hiểu là những sự kiện không thể kiểm soát và may mắn trong cuộc sống, nhưng chúng có thể giúp con người vượt qua khó khăn và mang lại hạnh phúc. Tuy nhiên, thực tế là phép màu thường chỉ xuất hiện trong những câu chuyện cổ tích và không thực tế, vì vậy câu nói này nhắc nhở chúng ta rằng hạnh phúc không phải là kết quả của phép màu hoặc sự đến từ người khác, mà nó phụ thuộc vào sự nỗ lực và xây dựng từng bước của chúng ta hàng ngày.

Hạnh phúc không phải lúc nào cũng xa xôi và khó đạt được. Chúng ta có thể tìm thấy hạnh phúc trong những điều giản đơn và chân thành nếu chúng ta biết nhìn nhận nó. Mỗi người cần có mục tiêu riêng, đam mê và lý tưởng để làm động lực cho sự phấn đấu, và chúng ta có thể từ từ xây dựng và phát triển chúng. Trong quá trình này, chúng ta sẽ học được nhiều bài học quý báu mà không có bất kỳ trường học nào có thể giúp chúng ta.

Tất cả những điều này đều là hạnh phúc, những khoảnh khắc hạnh phúc nhỏ bé và giản đơn nằm ngay bên cạnh chúng ta. Cuộc sống của chúng ta và hạnh phúc của chúng ta phải được tạo ra bằng chính đôi tay của chúng ta, không thể hoàn toàn dựa vào người khác hoặc sự may mắn bất ngờ. Chúng ta phải tự tay tạo ra thành tựu và tận hưởng chúng để thấy được giá trị thực sự của hạnh phúc. Đồng thời, chúng ta cũng cần phê phán những người lười biếng, chỉ biết trông chờ vào số phận mà không có lý tưởng, không có kế hoạch sống, và luôn sống trong mơ mộng. Nhận thức được những điều này, chúng ta hãy sống mạnh mẽ, phấn đấu để đạt được mục tiêu của mình và trân trọng cuộc sống để chúng ta có thể nắm bắt phép nhiệm màu mà cuộc sống mang lại sớm hơn.

15. Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn - Mẫu 15

Trong cuộc sống, không ai có thể chắc chắn về điều gì sẽ xảy ra. Tương lai luôn bất ngờ và không thể dự đoán trước được. Vì vậy, quan trọng nhất là chúng ta cần sống chủ động để đối phó với những tình huống khó khăn và không nên hy vọng vào phép màu hoặc người khác sẽ đem lại hạnh phúc cho chúng ta.

Sống chủ động đồng nghĩa với việc chúng ta tự mình tìm cách giải quyết, đối phó với những khó khăn, và không bị bất ngờ đẩy chúng ta vào tình thế bế tắc. Đối với mỗi người, chủ động có thể thể hiện bằng cách tự quản lý cuộc sống, xác định mục tiêu, và thực hiện chúng một cách tự tin mà không cần người khác phải nhắc nhở về trách nhiệm của mình.

Cuộc sống luôn đầy những biến đổi và thách thức không dễ giải thích. Vì vậy, chúng ta cần luôn ở trong tư duy chủ động và sẵn sàng đối mặt, giải quyết những tình huống đó. Bằng cách giải quyết nhiều vấn đề, chúng ta sẽ trở nên nhạy bén và khả năng xử lý tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Không ai có thể dự đoán trước được những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Do đó, chuẩn bị trước là điều cần thiết. Khi chúng ta đã chuẩn bị tốt, chúng ta sẽ tự tin hơn trong việc giải quyết vấn đề, không cảm thấy bối rối và có khả năng tìm ra giải pháp phù hợp. Chuẩn bị trước giúp chúng ta sử dụng tối đa khả năng của bản thân, giảm thiểu thiệt hại và tạo cơ hội thành công trong công việc và cuộc sống.

Tuy ngược lại, nếu chúng ta không chuẩn bị, chúng ta có thể trở nên vô dụng khi đối mặt với khó khăn và sau đó cảm thấy tiếc nuối. Cuộc sống là của bạn, và cách bạn lựa chọn sống nó hoàn toàn là quyền của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng, việc chuẩn bị trước không bao giờ là thừa, và những nỗ lực và công sức của bạn sẽ được đáp lại bằng những thành tựu xứng đáng.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Nghị luận xã hội về câu nói: Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
9 44.917
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm