Đường tăng Lịch Sử Lớp 12

Nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu

Phân tích những nguyên nhân chính dẫn đến sự tan rã của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu.

4
4 Câu trả lời
  • Cự Giải
    Cự Giải

    - Nguyên nhân trước hết là do đường lối lãnh đạo mang tính chủ quan, duy ý chí, cùng với chế độ tập trung quan liêu bao cấp làm cho sản xuất trì trệ, đời sống nhân dân không được cải thiện.

    - Hai là, không bắt kịp những bước phát triển của khoa học kỹ thuật tiên tiến, dẫn đến những khủng hoảng trì trệ. Trong khi vào những năm 70 của thế kỉ XX, - Khoa học kỹ thuật trên thế giới phát triển mạnh mẽ, phần lớn các nước tư bản biết tận dụng triệt để để đưa nền kinh tế phát triển thì Liên Xô và các nước Đông Âu chậm áp dụng KH - KT vào nền kinh tế.

    - Ba là, khi tiến hành cải tổ các nước này lại phạm phải những sai lầm trên nhiều mặt, những sai lầm từ kinh tế đến chính trị làm cho khủng hoảng thêm trầm trọng.

    - Bốn là, sự chống phá của các thế lực thù địch trong và ngoài nước. Đây cũng chính là một nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của chế độ Xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu.

    0 Trả lời 13/12/21
  • Mít Xù
    Mít Xù

    Những nguyên nhân chính dẫn đến sự tan rã của chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu:

    - Một là, do đường lối lãnh đạo mang tính chủ quan, duy ý chí, cùng với cơ chế tập trung quan liêu bao cấp làm cho sản xuất trì trệ, đời sống nhân dân không được cải thiện. Thêm vào đó là sự thiếu dân chủ và công bằng đã làm tăng thêm sự bất mãn trong quần chúng.

    - Hai là, không bắt kịp bước phát triển của khoa học – kĩ thuật tiên tiến, dẫn tới tình trạng trì trệ, khủng hoảng về kinh tế, xã hội. Chẳng hạn như ở Liên Xô, trong những năm 70 của thế kỉ XX phải nhập lương thực của các nước Tây Âu.

    - Ba là, khi tiến hành cải tổ lại phạm phải sai lầm trên nhiều mặt, làm cho khủng hoảng thêm trầm trọng. Đặc biệt là sai lầm khi thực hiện chế độ đa nguyên đa đảng, từ bỏ quyền lãnh đạo cao nhất của Đảng.

    - Bốn là, sự chống phá của các thế lực thù địch trong và ngoài nước có tác động không nhỏ làm cho tình hình trở nên thêm rối loạn.

    0 Trả lời 13/12/21
  • Sư Tử
    Sư Tử

    Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu đã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ đưa các nước này phát triển không ngừng cả về kinh tế khoa học kĩ thuật và chính trị, tuy nhiên do vấp phải những sai lầm và khuyết tật đã làm xói mòn dẫn tới sự tan rã của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Châu Âu.

    Trước hết là do đường lối lãnh đạo mang tính chủ quan, duy ý chí, cùng với cơ chế tập trung quan liêu bao cấp làm cho sản xuất trì trễ kinh tế giảm sút, đời sống nhân dân giảm sút, thêm vào đó sự thiếu dân chủ và công bằng đã làm tăng thêm bất mãn trong quần chúng.

    Thứ hai là không bắt kịp được phát triển khoa học- kĩ thuật tiên tiến, dẫn tới trì trệ về kinh tế xã hội,

    Ba là tiến hành cải tổ phạm nhiều sai lầm trên nhiều mặt khi quá nóng vội chuyển sang nền kinh tế thị trường, làm cho khủng hoảng ngày càng thêm trầm trọng.

    Bốn là sự chống phá của các thế lực thừ địch ở trong và ngoài nước

    0 Trả lời 13/12/21
  • Su kem
    Su kem

    Mình mới chép đáp án trong bài Giải bài tập SGK Lịch sử 12 bài 2 á bạn

    0 Trả lời 13/12/21

Lịch Sử

Xem thêm