Mèo Ú Lịch Sử Lớp 12

Những thành quả trong cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân châu Phi

Hãy nêu những thành quả chính trong cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân châu Phi sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Những khó khăn mà châu lục này đang phải đối mặt là gì?

3
3 Câu trả lời
  • Bảnh
    Bảnh

    * Những thành quả chính trong cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân châu Phi:

    - Năm 1960, 17 nước châu Phi tuyên bố độc lập.

    - Năm 1975, nhân dân Môdămbích và Ănggôla giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống thực dân Bồ Đào Nha.

    - Năm 1980, nhân dân Rôđeđia tuyên bố thành lập nước Dimbabuê.

    - Năm 1990, Namibia tuyên bố độc lập sau khi thoát khỏi sự thống trị của Nam Phi.

    - Năm 1993, chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi được xóa bỏ, Nenxơn Manđêla trở thành Tổng thống người da đen đầu tiên của Cộng hòa Nam Phi (1994).

    * Những khó khăn châu Phi đang phải đối mặt: tình trạng lạc hậu, không ổn định.

    - Xung đột sắc tộc và tôn giáo, đảo chính, nội chiến diễn ra liên miên.

    - Bệnh tật và mù chữ.

    - Sự bùng nổ về dân số.

    - Đói nghèo, nợ nần và phụ thuộc nước ngoài...

    0 Trả lời 14/12/21
  • Chuột nhắt
    Chuột nhắt

    Trải qua nhiều cuộc chiến tranh, nhất là cuộc chiến tranh thứ hai các nước châu Phi gặp nhiều khó khăn không thể không kể đến là những cuộc đấu tranh giành độc lập. Họ muốn một nền độc lập để ổn định và phát triển đất nước.

    Với tinh thần tự cường, tự lưc nhân dân Ai Cập đã chiến đấu anh dũng và đã lật đổ được Vương triều Pha rúc. Nền độc lập được thiết lập ở Ai Cập với sự kiện nước Cộng hòa Ai Cập được thành lập. Chấm dứt những xâm lược của thực dân Anh.

    Cùng với sự hưởng ứng nồng nhiệt của các nước lân cận, cùng năm 1952 nước Libi cũng giành được độc lập, và sau đó là các nước Angiêri, Marốc, Tuynidi giành độc lập sau cuộc vũ trang đấu tranh chống Pháp.

    Năm 1960, đã xảy ra một hiện tượng chưa bao giờ có các nước lần lượt giành lại nền độc lập cho mình. Đánh dấu sự sụp đổ của chế độ thực dân cũ, mục nát. Và bắt đầu bắt tay vào những kê shoachj pahts triển đất nước. Sau năm 1975, các quốc gia còn lại giành độc lập.

    Tuy nhiên tại Nam Phi, một cuộc nội chiến giữa các chủng tốc, đó là chế độ phân biệt chủng tộc Apácthai. Trước những ấp bức từ người da trắng những người da màu không thể chịu những áp bức bóc lột như vây, họ đã đứng lên đấu tranh và một bản hiến pháp đã chính thức được đi vào thực hiện. Chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc. Nenxơn Manđêla đã lên làm tổng thống ở Nam Phi, và là người tổng thống da màu đầu tiên. Điều đó đã chứng tỏ quyền bình đẳng giữa các màu da trong Nam Phi đã được thực hiện.

    Mặc dù đạt được rất nhiều thành tựu có lợi, nhưng châu Phi cũng gặp nhiều khó khăn. Vừa trải qua một cuộc đấu tranh tàn khốc để giành lại nền độc lập nhiều nước Châu Phi bị rơi vào cảnh nghèo khổ, kinh tế chưa phát triển tốc độ phát triển còn thấp, thông với đó, là chưa có khoa học kĩ thuật tiến bộ, dịch bệnh phát triển, nợ xấu, các trường học bị chiến tranh tàn phá gây trì trệ trong nền giáo dục, thậm chí là thất học ở nhiều lứa tuổi.

    0 Trả lời 14/12/21
  • Cự Giải
    Cự Giải

    Mình mới chép đáp án trong bài Giải bài tập SGK Lịch sử 12 bài 5

    0 Trả lời 14/12/21

Lịch Sử

Xem thêm