Người Sắt Lịch Sử Lớp 12

Nội dung cơ bản của cải cách dân chủ ở Nhật Bản trong thời kì bị chiếm đóng

Nêu nội dung cơ bản của những cải cách dân chủ ở Nhật Bản trong thời kì bị chiếm đóng

4
4 Câu trả lời
  • Phạm Ba
    Phạm Ba

    Những cải cách dân chủ ở Nhật Bản trong thời kì bị chiếm đóng bao gồm:

    - Về chính trị:

    + Bộ Chỉ huy tối cao lực lượng Đồng minh (viết tắt theo tiếng Anh là SCAP) đã loại bỏ chủ nghĩa quân phiệt và bộ máy chiến tranh của Nhật Bản.

    + Hiến pháp mới do SCAP tổ chức soạn thảo (có hiệu lực từ ngày 3-5-1947), quy định Nhật Bản là nước quân chủ lập hiến, nhưng thực chất là theo chế độ dân chủ đại nghị tư sản.

    - Về kinh tế, SCAP đã thực hiện ba cuộc cải cách lớn:

    + Một là, thủ tiêu chế độ tập trung kinh tế, trước hết là giải tán các “Daibátxư”.

    + Hai là, cải cách ruộng đất, quy định địa chủ chỉ được sở hữu không quá 3 hécta ruộng, số còn lại Chính phủ đem bán cho nông dân.

    + Ba là, dân chủ hóa lao động (thông qua việc thực hiện các đạo luật về lao động).

    => Những cải cánh trên đã trở thành một nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Nhật Bản sau chiến tranh.

    0 Trả lời 14/12/21
    • Heo con ngốc nghếch
      Heo con ngốc nghếch

      Về chính trị: Bộ Chỉ huy tối cao lực lượng Đồng Minh đã loại bổ chủ nghĩa quân phiệt và bộ máy chiến tranh của Nhật Bản. Hiến pháp mới do SCAP tổ chức soạn thảo, quy định Nhật Bản là nước quân chủ lập hiến, nhưng thực chất là theo chế độ dân chủ đại nghị tư sản.

      Về kinh tế: SCAP thực hiện ba cuộc cải cách lớn (thủ tiêu chế độ tập trung kinh tế; tiến hành cải cách ruộng đất; dân chủ hóa lao động).

      0 Trả lời 14/12/21
      • ebe_Yumi
        ebe_Yumi

        Nhật là một nước nhận thất bại trong chiến tranh thế giới thứ hai, mang lại hậu quả cho đất nước. Sau khi kết thúc chiến tranh, Nhật muốn phát triển kinh tế đầu tiên là thay đổi về chính trị. Tuy nhiên với âm mưu của Mĩ thì Mĩ đã chiếm đóng Nhật Bản với lý do là ủng hộ quân đồng minh.

        Với sự chiếm đóng và chi phối của Mĩ thì chính trị của Nhật đã có sự thay đổi. Về bộ máy chiến tranh và chủ nghĩa quân phiệt của Nhật đã bị loiaj bỏ, thêm vào đó Nhật có một bộ máy mới đứng đầu là thủ tướng, có chính phủ. Tuy nhiên vẫn duy trì ngôi vị Thiên Hoàng nhưng nó chỉ là một bức bình phong. Thành lập Nhật là một nước quân chủ lập hiến. Từ bỏ chiến tranh, có lực lượng để bảo vệ dân sự đảm bảo an ninh trong nước.

        Khi chính trị có sự thay đổi rõ rệt thì kinh tế Nhật cũng phát triển không ngừng. Thực hiện cải cách để người dân tham gia sản xuất giải quyết nghèo đói. Trước kia địa chủ là người cầm quyền thuê những người dân không ruộng làm thuê, và chi trả đủ sống cho họ, nhưng khi thực hiện cải cách thì địa chủ chỉ được tối đa sử dụng 3 héc ta đất còn lại sẽ được san sẻ cho nhân dân lao động. Thủ tiêu các công ty hay chế độ kinh tế trung lập, dể cùng phát triển với các nghành và các nước khác.

        Sau khi thực hiện tất cả cải cách về kinh tế và chính trị, mặc dù bị sự chi phối của Mĩ nhưng kinh tế của Nhật ngày càng phát triển.

        0 Trả lời 14/12/21
        • Su kem
          Su kem

          Bữa tui chép trong bài Giải bài tập SGK Lịch sử 12 bài 7 á bạn

          0 Trả lời 14/12/21

          Lịch Sử

          Xem thêm