Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Đẽo cày giữa đường

VnDoc gửi tới các bạn tài liệu Soạn Văn 7 bài Đẽo cày giữa đường với đầy đủ các nội dung trong sách, từ phần Chuẩn bị đến phần Đọc hiểu và câu hỏi cuối bài. Tài liệu Soạn Văn 7 Cánh diều được biên soạn chi tiết, kỹ lưỡng, giúp các em dễ dàng trả lời các câu hỏi trong bài. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn tham khảo.

Soạn Văn 7 bài Đẽo cày giữa đường phần Chuẩn bị

Trước một sự việc, hiện tượng có nhiều ý kiến khác nhau, em sẽ suy nghĩ và hành động như thế nào?

Hướng dẫn trả lời

Khi làm một việc, trước những góp ý khác nhau của nhiều người, em sẽ suy xét thật kỹ về những góp ý đó và chọn lọc những điểm hữu ích, phù hợp với mục tiêu đã đề ra để sửa chữa, nghe theo.

Soạn Văn 7 bài Đẽo cày giữa đường phần Đọc hiểu

* Nội dung chính:

Truyện kể về anh thợ mộc mở cửa hàng bán cày, khi anh ta đẽo cày bán, ai góp ý anh cũng cho là phải và làm theo. Kết quả là đống cày hỏng không sử dụng được.

* Trả lời câu hỏi giữa bài:

Câu 1 (trang 6, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Người thợ mộc được góp ý những gì? Anh ta xử lý ra sao?

Hướng dẫn trả lời

Người thợ mộc được góp ý:

- Phải đẽo cho cao, cho to.

- Phải đẽo nhỏ hơn, thấp hơn.

- Mau đẽo to gấp đôi, gấp ba.

Sau mỗi lời góp ý, anh ta lại hấp tấp làm theo mà không tự suy xét lại mục đích, kế hoạch bản thân đã đề ra lúc đầu.

Câu 2 (trang 7, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Người thợ mộc phải chịu hậu quả như thế nào?

Hướng dẫn trả lời

Người thợ mộc phải chịu hậu quả là bao nhiêu gỗ của anh ta đẽo hỏng hết, cái thì bé quá, cái thì to quá, vốn liếng đi đời nhà ma.

* Trả lời câu hỏi cuối bài:

Câu 1 (trang 7, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Em hãy nêu bối cảnh của truyện Đẽo cày giữa đường.

Hướng dẫn trả lời

Bối cảnh của truyện Đẽo cày giữa đường là một anh thợ mộc dốc hết vốn liếng mua gỗ để mở một cửa hàng đẽo cày ngay bên vệ đường.

Câu 2 (trang 7, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Người thợ mộc hành động như thế nào sau mỗi lần được góp ý?

Hướng dẫn trả lời

Sau mỗi lần được góp ý, người thợ mộc lại răm rắp làm theo mà không hề dừng lại suy xét đến mục tiêu, kế hoạch bản thân đã đề ra ban đầu.

Câu 3 (trang 7, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Vì sao người thợ mộc lại phải chịu hậu quả: “Vốn liếng đi đời nhà ma."?

Hướng dẫn trả lời

Người thợ mộc không sai khi biết lắng nghe ý kiến góp ý của mọi người. Nhưng do người thợ mộc không có lập trường, suy nghĩ không chín chắn, không biết kết hợp giữa ý kiến góp ý của mọi người với suy nghĩ của chính mình để cân nhắc, lựa chọn nên phải chịu hậu quả: “Vốn liếng đi đời nhà ma”.

Câu 4 (trang 7, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Theo em, có thể rút ra những bài học nào từ câu chuyện này? Ý nghĩa chính của thành ngữ đẽo cày giữa đường là gì?

Hướng dẫn trả lời

- Những bài học có thể rút ra từ truyện:

+ Câu chuyện muốn khuyên nhủ mọi người biết giữ lập trường, quan điểm vững vàng, kiên định và bền chí để đạt được mục tiêu của chính mình

+ Khi đứng trước một quyết định của bản thân, chúng ta không nên dao động trước ý kiến của người khác và phải biết lắng nghe một cách chọn lọc, có cân nhắc, suy nghĩ đúng đắn

- Ý nghĩa của thành ngữ Đẽo cày giữa đường: hàm ý chê những kẻ không có lập trường, chính kiến của bản thân, luôn thay đổi theo ý kiến người khác, cuối cùng chẳng đạt được kết quả gì.

Câu 5 (trang 7, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Liên hệ với một sự việc trong cuộc sống có tình huống tương tự truyện Đẽo cày giữa đường và kể lại ngắn gọn sự việc đó.

Hướng dẫn trả lời

Một sự việc tương tự truyện Đẽo cày giữa đường: nhà hàng xóm có xây ngôi nhà, định hướng để cổng phía Đông, đang xây dở dang, có người họ hàng xa đến chơi bảo không nên làm cổng hướng Đông, cổng sau nhà không tốt. Nhà chủ nghe theo bèn phá đi xây cổng ra trước nhà. Khi xây gần xong, ông thầy bói bảo cổng trước nhà đâm thẳng vào cửa, phạm gia củ làm ăn không lên. Gia chủ nghe theo lại phá cổng đi và xây về hướng Tây.

Bài tiếp theo: Soạn bài Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội Cánh diều.

................................

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn tài liệu Soạn bài Đẽo cày giữa đường Cánh diều. Để xem bài soạn những bài tiếp theo, mời các em vào chuyên mục Soạn Văn lớp 7 CD trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp các bài Soạn Văn 7 theo từng đơn vị bài học, giúp các em dễ dàng chuẩn bị bài trước khi tới lớp. Chúc các em học tốt.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu học tập lớp 7 khác như Văn mẫu lớp 7, Toán 7 , Khoa học tự nhiên 7... và các Đề thi học kì 1 lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7... được biên soạn và cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau đây:

Nhóm Tài liệu học tập lớp 7

Nhóm Sách Cánh diều THCS

Đánh giá bài viết
4 834
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 7 tập 2 CD

    Xem thêm