Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi

Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi

Soạn Văn 7 bài Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi sách Cánh diều là tài liệu hay cho các bạn học sinh tham khảo. Tài liệu bao gồm đáp án chi tiết cho các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 7 trang 112 sách Cánh diều, sẽ giúp các em học sinh soạn văn 7 hiệu quả. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Định hướng (trang 112, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

a) Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi là giới thiệu những quy định mà các thành viên tham gia hoạt động hay trò chơi ấy cần tôn trọng và tuân thủ

b) Để viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi, cần chú ý:

- Xác định hoạt động hoặc trò chơi cần thuyết minh

- Tìm thông tin về hoạt động hay trò chơi đó ở các nguồn khác nhau; chọn lọc những thông tin quan trọng, tập trung vào các thông tin liên quan đến quy tắc, luật lệ của hoạt động hay trò chơi đã xác định

- Xác định bố cục của bài văn; lựa chọn trật tự sắp xếp các thông tin chính, chú ý làm nổi bật các thông tin về quy tắc, luật lệ của hoạt động hay trò chơi

- Xác định hình thức trình bày: chữ viết kèm theo hình vẽ hoặc tranh, ảnh để giới thiệu, minh họa về quy tắc, luật lệ của hoạt động hay trò chơi

- Có thể trình bày bài văn bằng cách viết tay hoặc thiết kế trên máy vi tính

Thực hành (trang 112, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Dựa vào các văn bản đã học (“Ca Huế”, “Hội thi thổi cơm”, “Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang”), hãy viết bài văn thuyết minh về một số quy tắc, luật lệ cho một trong các hoạt động hay trò chơi đã được giới thiệu hoặc các hoạt động hay trò chơi tương tự của địa phương em.

Hướng dẫn trả lời:

Dàn ý:

- Mở bài: Giới thiệu hoạt động hay trò chơi.

Ví dụ: Ca Huế là một trong những hoạt động văn hóa rất đặc sắc của vùng đất cố đô Huế. Trong ca Huế, có nhiều quy định rất đặc sắc.

- Thân bài: Giới thiệu chi tiết các quy tắc, luật lệ của hoạt động hay trò chơi theo một trật tự nhất định.

Ví dụ: Ca Huế

+ Môi trường diễn xướng: không gian hẹp

+ Số lượng ca sĩ, nhạc công, người xem và các nhạc cụ: hạn chế, từ 8-10 người, 4-5 nhạc cụ…

+ Cách thức biểu diễn:...

- Kết bài: Nêu giá trị và ý nghĩa của hoạt động hay trò chơi

Bài tham khảo:

Đập niêu đất là trò chơi không biết có từ bao giờ nhưng đến nay, nó đã trở thành hoạt động không thể thiếu trên quê hương em trong những ngày đầu xuân năm mới.

Đập niêu đất là một trò chơi thú vị. Vì vậy, nó đã thu hút sự tham gia cổ vũ của rất nhiều người. Trò chơi thường được làng em tổ chức vào mồng 4 Tết hàng năm. Trong làng lại có các thôn, xóm nhỏ nên các thôn, xóm sẽ cử ra hai người làm thành một đội chơi tham gia tranh tài.

Để chơi trò chơi, người ta dựng đoạn tre to, chắc khỏe cao khoảng hai mét xuống đất. Sau đó, nối hai cây lại với nhau bằng một đoạn tre nằm ngang. Lúc này ba đoạn tre đã tạo thành hình giống như một cái cổng nhà. Trên thanh tre nằm ngang, ban tổ chức sẽ treo khoảng năm, sáu niêu đất lủng lẳng. Nhiệm vụ của các đội chơi là phải cầm gậy gỗ đập hết các niêu đất đó trong thời gian sớm nhất để giành chiến thắng. Để cho cuộc chơi thêm phần hấp dẫn, ban tổ chức đã yêu cầu một đội chơi phải có một người cõng một người trên lưng, cả hai người sẽ cùng bị bịt mắt và dựa vào trí nhớ của mình để đập niêu đất.

Để công bằng, các đội chơi sẽ lần lượt chơi và có trọng tài bấm giờ. Mỗi khi có hiệu lệnh xuất phát, các đội chơi sẽ phải dựa vào trí nhớ của mình và sự chỉ dẫn của dân làng để xác định và tiến đến vị trí của niêu đất; người được cõng trên lưng sẽ cố gắng đập vỡ niêu đất, còn người cõng sẽ cố gắng đứng vững và di chuyển theo sự chỉ dẫn của dân làng. Vì thế, mỗi khi một đội chơi xuất phát là tiếng hò reo, cổ vũ lại vang lên tạo thành một bầu không khí rất vui nhộn.

Sau khi các đội chơi của các thôn, xóm đã chơi xong, người dân trong làng và du khách có thể trực tiếp tham gia trò chơi để tự mình trải nghiệm cảm giác đập niêu đất.

Em rất yêu thích và mong chờ trò chơi đập niêu đất. Trò chơi đã trở thành niềm vui, thành nét văn hóa độc đáo trên quê hương em. Nó giúp cho mọi người cảm thấy vui vẻ hơn khi tết đến, xuân về và nó cũng làm cho con người ở làng quê trở nên gần gũi, thân thuộc với nhau hơn.

....................

Trên đây là Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi Cánh diều. Để xem các bài soạn tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Soạn Văn 7 tập 1 CD Cánh diều để tham khảo nhé. Hy vọng thông qua tài liệu soạn Văn 7 này, các em học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi trong SGK, từ đó học tốt Ngữ văn 7 hơn.

Ngoài tài liệu trên, VnDoc cũng đã biên soạn lời giải cho các các môn học khác sách Cánh Diều như Ngữ văn 7 CD, Khoa học tự nhiên 7... Mời các bạn tham khảo để có sự chuẩn bị bài kỹ lưỡng cho tất cả các môn học nhé.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau đây:

Nhóm Tài liệu học tập lớp 7

Nhóm Sách Cánh diều THCS

Đánh giá bài viết
2 969
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 7 tập 1 CD

    Xem thêm