Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

Soạn Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

Soạn Văn 7 bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống tổng hợp câu hỏi và đáp án chi tiết cho các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 7 Cánh diều tập 2 trang 43, 44, 45. Tài liệu Soạn Văn 7 Cánh diều được biên soạn chi tiết, kỹ lưỡng, giúp các em dễ dàng trả lời các câu hỏi trong bài. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn tham khảo.

Định hướng (trang 46, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

a) Nghị luận về một vấn đề trong đời sống là trình bày ý kiến của mình (tán thành hay phản đối) về một vấn đề nào đó của đời sống bằng cách đưa ra lí lẽ rõ ràng, kết hợp với bằng chứng đa dạng để thuyết phục người đọc, người nghe

b) Để viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, cần:

- Xác định được vấn đề cần bàn luận

- Tìm hiểu các tư liệu liên quan đến vấn đề xã hội cần nghị luận đó

- Giải thích vấn đề và làm sáng tỏ ý kiến của mình bằng việc nêu ra lí lẽ và bằng chứng

Thực hành (trang 46, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Viết bài văn trả lời cho câu hỏi: “Thế nào là lối sống giản dị?”.

Lời giải chi tiết:

Dàn ý:

1. Mở bài

- Dẫn dắt vấn đề cần nghị luận (Ví dụ: những nhân vật vĩ đại lại thường là những người giản dị)

- Nêu vấn đề: cần sống giản dị

2. Thân bài

- Nêu quan niệm về lối sống giản dị (Ví dụ: Giản dị là lối sống đơn giản, cần kiềm)

- Nêu biểu hiện của lối sống giản dị trong sinh hoạt đời sống (ăn, mặc, ở, nói, viết…)

- Phân tích ý nghĩa của lối sống giản dị

Ví dụ:

+ Giản dị tạo nên sự hòa đồng, kết nối, cảm thông lớn với mọi người

+ Một số tấm gương đã chứng minh vẻ đẹp của lối sống giản dị

- Liên hệ với bản thân trong việc rèn luyện lối sống giản dị. Cần diễn đạt chân thật, cụ thể suy nghĩ của mình

3. Kết bài

- Khẳng định vai trò của lối sống giản dị. (Ví dụ: giản dị là một phẩm chất cao quý cần có ở mỗi con người)

- Nêu suy nghĩ về hướng rèn luyện của em

Bài tham khảo:

Cách đây hơn ba trăm năm, một nhà văn Pháp đã đưa lên sân khấu vở hài kịch bất hủ Trưởng giả học làm sang, một phần để mang lại tiếng cười mua vui cho khán giả, nhưng quan trọng hơn là phê phán những con người hào nhoáng phô trương mà vô tình bỏ quên một lối sống vô cùng cao đẹp: Sống giản dị.

Giản dị là sống một cách đơn giản, không cầu kì phô trương. Nhắc đến lối sống giản dị, ta thường hiểu đó là lối sống lấy tự nhiên làm mục đích, tránh những phức tạp, khoe khoang, những điều không cần thiết. Đây là một đức tính cao quý cần có và đáng trân trọng ở mỗi người. Lối sống giản dị được biểu hiện ở nhiều phương diện khác nhau trong đời sống con người: trang phục, việc ăn uống, cách giao tiếp, thói quen, hay phong cách làm việc… Cụ thể hơn, người sống giản dị thường lựa chọn trang phục phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, gọn gàng và tiện dụng, tránh cầu kì, lòe loẹt. Còn trong cách sinh hoạt, họ hòa đồng với mọi người, tự nhiên và gần gũi trong cách cư xử, không coi mình là hơn người. Người giản dị lựa chọn cách sống coi trọng tiện ích và giá trị sâu sắc bên trong hơn là sự phô trương, hào nhoáng bề ngoài. Cũng cần khẳng định cốt lõi của lối sống giản dị là ý thức về mục đích, ý nghĩa cuộc sống. Chính những nhận thức, suy nghĩ đúng đắn sẽ chi phối con người lựa chọn cho mình sự giản dị về vật chất.

Sống giản dị đem lại cho ta những giá trị gì? Trước hết, đây là một lối sống giúp con người tiết kiệm, không cần đầu tư tiền bạc, tâm sức vào những điều phù phiếm, xa xỉ. Thêm vào đó, giản dị giúp người ta dễ hòa nhập hài hòa với thế giới xung quanh, làm cho người với người thân thiện hơn và có thêm nhiều mối quan hệ cao đẹp trong cuộc sống. Sống giản dị cũng góp phần làm sáng lên nhân cách của mỗi con người. Hơn nữa, giản dị còn tạo nên sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn và sự nhàn nhã, thư thái trong nhịp sống. Con người không cần gắng gượng phô trương những điều không cần thiết, vì thế mà có thể sống thật, sống ý nghĩa hơn. Nhìn xa hơn, giản dị là một trong những nhân tố quan trọng giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và tạo cho xã hội sự bình đẳng, nhân ái.

Có lẽ bất kì người con Việt Nam nào cũng biết đến tấm gương giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy là một lãnh tụ vĩ đại, là người đứng đầu một đất nước nhưng cuộc sống của bác tự nhiên, giản dị và gần gũi vô cùng với cuộc sống của nhân dân vào những năm tháng khó khăn. “Người là cha, là bác, là anh” với lối sống “cháo bẹ, rau măng” chứ không hề xa xôi, lạ lẫm.

Như vậy giản dị là lối sống hợp lí, cao đẹp. Tuy nhiên giản dị hoàn toàn khác với lối sống gò bó, lạc hậu; giản dị cũng không đồng nghĩa với cách sống hà tiện, tối giản hóa chi tiêu. Con người sống và làm việc phải đi đôi với hưởng thụ. Vì vậy hãy biết giản dị phù hợp với từng hoàn cảnh, điều kiện để vẫn thể hiện được sự tao nhã, thanh lịch, có văn hóa. Đề cao lối sống giản dị đồng nghĩa với việc phê phán lối sống xa hoa, đua đòi, chạy theo xu hướng đám đông mà không phù hợp với hoàn cảnh của mình. Để có lối sống giản dị, con người cần trải qua rèn luyện, tự sống và cảm nhận, gạt bỏ mọi cám dỗ và lòng tham để nâng cao giá trị sống bản thân.

Bài tiếp theo: Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề trong đời sống

................................

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn tài liệu Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống. Để xem những bài tiếp theo, mời các em vào chuyên mục Soạn Văn lớp 7 CD trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp các bài Soạn Văn 7 theo từng đơn vị bài học, giúp các em dễ dàng chuẩn bị bài trước khi tới lớp. Chúc các em học tốt.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu học tập lớp 7 khác như Văn mẫu lớp 7, Toán 7 , Khoa học tự nhiên 7... và các Đề thi học kì 1 lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7... được biên soạn và cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau đây:

Nhóm Tài liệu học tập lớp 7

Nhóm Sách Cánh diều THCS

Đánh giá bài viết
9 2.772
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 7 tập 2 CD

    Xem thêm