Thự Nguyễn Lịch Sử

Sức thuyết phục ca văn chính luận Nguyễn Trãi là ở chỗ kết hợp giữa lí lẽ và thực tế

Sức thuyết phục của văn chính luận Nguyễn Trãi là ở chỗ kết hợp giữa lí lẽ và thực tế. Qua đoạn trích Nước Đại Việt Ta

3
3 Câu trả lời
  • Hai lúa
    Hai lúa

    Sức thuyết phục của văn chính luận Nguyễn Trãi được thể hiện ở cách lập luận của tác giả:

    + Quan điểm, tư tưởng nhân nghĩa

    + Việc tiêu diệt kẻ thù là việc tất yếu

    + Chứng minh sự độc lập dân tộc

    Dẫn chứng:

    + Sự thất bại của Lưu Cung, Triệu Tiết, Ô Mã, Toa Đô.

    + Chứng cứ từ sử sách

    + Lời lẽ đanh thép, hùng hồn

    + Thể hiện niềm tự hào dân tộc

    0 Trả lời 05/04/23
    • BuriBuriBiBi play mo ...
      BuriBuriBiBi play mo ...

      Sức thuyết phục của văn chính luận Nguyễn Trãi là ở chỗ kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và thực tiễn. Quả đúng như vậy! Người anh hùng Nguyễn Trãi đã tự tin khẳng định truyền thống văn hiến lâu đời của nước Việt ta. Và quả thực chúng ta rất tự hào bởi trên thực tế:

      Núi sông bờ cõi đã chia

      Phong tục Bắc Nam cũng khác

      Nhân dân ta có chủ quyền, có thuần phong mỹ tục riêng làm nên hai phương Bắc - Nam khác biệt. Ta có nền độc lập vững vàng được xây bằng những trang sử vẻ vang. Hùng cứ cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên ở phương Bắc là các triều Triệu, Đinh, Lý, Trần ở phương Nam. Hơn thế nữa, bao đời nay:

      Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau

      Song hào kiệt đời nào cũng có

      So với Nam quốc sơn hà, khái niệm quốc gia dân tộc của Nguyễn Trãi hoàn thiện hơn nhiều. Vậy là sức mạnh của nhân nghĩa, một khái niệm chung chung trừu tượng đã được người anh hùng dân tộc làm cho sinh động bằng chính thực tiễn lịch sử oai hùng của dân tộc.

      0 Trả lời 05/04/23
      • Bé Heo
        Bé Heo

        Đoạn văn "Nước Đại Việt Ta" của Nguyễn Trãi là một ví dụ điển hình cho sức thuyết phục của văn chính luận của ông. Nguyên nhân chính của sức thuyết phục này đến từ khả năng của ông kết hợp giữa lí lẽ và thực tế.

        Trong đoạn văn, Nguyễn Trãi trình bày một số sự kiện lịch sử và tình trạng hiện tại của nước Việt Nam. Ông dùng lý luận để chứng minh rằng Việt Nam đang phải đối mặt với một tình hình rất nguy hiểm, khi bị xâm lược bởi quân Trung Hoa và những quân đội khác. Ông đưa ra những bằng chứng cụ thể để chứng minh rằng các quân xâm lược đang gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho dân tộc Việt Nam và rằng Việt Nam cần phải đứng lên chống lại chúng.

        Tuy nhiên, sức thuyết phục của văn chính luận của Nguyễn Trãi không chỉ dừng lại ở khả năng thuyết phục bằng lý luận. Ông còn sử dụng rất nhiều ví dụ và tình tiết thực tế trong cuộc sống để minh hoạ cho các luận điểm của mình. Điều này giúp cho độc giả dễ dàng cảm nhận được những khó khăn mà dân tộc Việt Nam đang phải đối mặt và đồng cảm với tình hình hiện tại của đất nước.

        Như vậy, sức thuyết phục của văn chính luận của Nguyễn Trãi chính là sự kết hợp giữa lí lẽ và thực tế, giúp cho các luận điểm của ông trở nên cực kỳ thuyết phục và ấn tượng đối với độc giả.

        0 Trả lời 06/04/23

        Lịch Sử

        Xem thêm