Tóm tắt Lời tiễn dặn

Tóm tắt Lời tiễn dặn là tài liệu học tập mới nhất được VnDoc sưu tầm và biên soạn để gửi tới bạn đọc. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích. Mời các bạn tham khảo!

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Tóm tắt Lời tiễn dặn – Mẫu 1

Đoạn trích “Lời tiễn dặn” trích từ truyện thơ “Tiễn dặn người yêu” – câu chuyện về cuộc đời của một đôi trai gái yêu nhau nhưng không dễ dàng được ở bên nhau. Bố mẹ cô gái chê gia đình chàng trai quá nghèo nên đã gả cô cho một người nhà giàu. Mở đầu đoạn trích là những lời chàng trai tâm tình với người yêu trên đường đưa cô về nhà chồng. Chàng trai khẳng định tình cảm của mình, gợi nhắc lại kỉ niệm xưa và cố gắng lưu giữ những phút giây đẹp đẽ bên cạnh người yêu. Đáp lại lời của chàng trai, cô gái cũng vô cùng tha thiết mong chàng trai ở lại, khẳng định tình yêu thủy chung. Phần thứ hai của đoạn trích là khi chàng trai tới thăm cô gái, chứng kiến cảnh cô bị nhà chồng đánh đập. Anh ân cần, chăm sóc cô, một lần nữa nhắc về tấm lòng son sắt của mình. Đoạn trích cho thấy quyết tâm bảo vệ tình yêu đôi lứa, ca ngợi khát vọng tự do của con người.

2. Tóm tắt Lời tiễn dặn – Mẫu 2

Đoạn trích “Lời tiễn dặn” nằm trong truyện thơ “Tiễn dặn người yêu” của dân tộc Thái. Nhân vật chính của tác phẩm là chàng trai và cô gái yêu nhau nhưng phải trải qua nhiều cách trở mới được đoàn tụ. Do gia cảnh nghèo khó, chàng trai đành nhìn người mình yêu bị gả vào nhà giàu. Đoạn trích gồm hai phần, gồm cảnh chàng trai tiễn đưa cô gái về nhà chồng và cảnh anh tới thăm cô sau khi cô kết hôn. Phần một là lời đối thoại giữa hai người. Chàng trai vừa yêu thương, không nỡ rời xa lại vừa đau lòng, không níu người yêu thêm nữa vì hiện thực phũ phàng. Cô gái cũng thể hiện tình yêu mãnh liệt, không muốn người yêu rời đi. Phần thứ hai là khung cảnh chàng trai chăm sóc, nâng đỡ cô gái khi thấy cuộc sống khốn khổ của cô ở nhà chồng. Kết thúc đoạn trích là những lời thề tình yêu bền vững: “Yêu nhau, yêu trọn đời gỗ cứng/Yêu nhau, yêu trọn kiếp đến già”.

Đánh giá bài viết
3 1.994
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Cánh diều

    Xem thêm