Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài Cánh diều

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu tóm tắt Ngữ văn 11 Cánh diều nhé.

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài mẫu 1

Vở kịch Vũ Như Tô gồm năm hồi chính, nội dung vở kịch hồi tưởng về sự kiện xảy ra ở Thăng Long những năm 1516 – 1517 khi đất đang trong giai đoạn cuối của nhà Lê sơ.

Nhân vật chính của vở kịch là Vũ Như Tô, một kiến trúc sư tài năng, thẳng thắn. Vị vua trị vì lúc bầy giờ là Lê Tương Dực, được môt tả là một bạo chúa chỉ biết ăn chơi, hưởng thụ đã ép Vũ Như Tô xây Cửu Trùng đài phục vụ cho mục đích ăn chơi xa xỉ của hôn quân. Bản thân Vũ Như Tô vốn là người cương trực, trọng nghĩa khinh tài đã từ chối mặc dù có thể bị chém đầu. Thấy thế, cung nữ tên Đan Thiềm đã hết lòng khuyên nhủ ông xây dựng Cửu Trùng đài xem như là cách để Vũ Như Tô thể hiện tài năng của mình và để lại kiệt muôn đời. Công trình này đã tiêu tốn rất nhiều tiền của và xương máu của người khiến cho nhân dân lầm than, cơ cực. Kết cục là, người dân nổi dậy phản kháng giết Vũ Như Tô và phá hủy Cửu Trùng đài.

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài mẫu 2

Vũ Như Tô trong vở kịch được mô tả là một một kiến trúc sư tài giỏi, tính tình thẳng thắn. Khi bị bạo quân Lê Tương Dực ra lệnh Vũ Như Tô xây dựng Cửu Trùng đài làm chốn ăn chơi, ông đã thẳng thắn từ chối nhà vua dự bị vua để ý. Cung nữ Đan Thiềm khuyên rủ và thuyết phục Vũ Như Tô rằng xây dựng nên Cửu Trùng đài, mọi người sẽ thấy được khát vọng cao đẹp muốn tô điểm thêm cho đất nước của ông. Cửu trùng đài nguy nga, tráng lệ là vậy, nhưng để có được vẻ đẹp lộng lấy là sự đánh đổi của bao tiền của, công sức và cả máu của nhân dân đã ngã xuống để dựng xây công trình. Vì vậy ai cũng căm giận. Lợi dụng điểm này, quận công Trịnh Duy Sản kích động những người thợ và nhân dân nổi dậy giết Vũ Như Tô và thiêu rụi Cửu Trùng đài.

------------------------------------------

Bài tiếp theo: Tóm tắt Thề nguyền và vĩnh biệt

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Ngữ văn 11 Cánh diều, Văn mẫu 11 Cánh diều, Tóm tắt Ngữ văn 11 Cánh diều.

Đánh giá bài viết
1 15
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Cánh diều

    Xem thêm