Tóm tắt nội dung chính bài Trao duyên

Tóm tắt nội dung chính bài Trao duyên là tài liệu học tập môn Ngữ văn lớp 11 sách Cánh Diều mới nhất được VnDoc sưu tầm và biên soạn để gửi tới bạn đọc. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích. Mời các bạn tham khảo!

I. Nội dung chính của bài

1. Tóm tắt Trao duyên mẫu 1

- Nội dung chính: “Trao duyên” nằm trong “Truyện Kiều”, từ câu 723 đến 756, thuộc phần “Gia biến và lưu lạc”. Đoạn trích là cuộc trò chuyện trao duyên giữa Thúy Kiều và Thúy Vân. Thúy Kiều mở lời nhờ cậy Thúy Vân, kể về mối tình đứt gánh với chàng Kim, thuyết phục em bằng tình cảm ruột thịt. Sau đó, Kiều trao kỉ vật cho Vân và dặn dò em. Khi đã hoàn tất việc trao duyên, lúc này Kiều mới trở về với thực tại, sống với những cung bậc cảm xúc giằng xé trong lòng và thể hiện tình cảm mãnh liệt, thủy chung với chàng Kim.

- Nội dung từng phần:

+ Phần 1 (12 câu đầu): Lời nhờ cậy và thuyết phục trao duyên cho Thúy Vân của Thúy Kiều.

+ Phần 2 (14 câu tiếp): Thúy Kiều trao kỉ vật và dặn em.

+ Phần 3 (8 câu cuối): Thúy Kiều đối diện với thực tại và lời nhắn nhủ đến Kim Trọng.

2. Tóm tắt Trao duyên mẫu 2

Trong "Trao Duyên" của tác giả Nguyễn Du, Thúy Kiều là một người phụ nữ trí thức, đầy đức độ, nhưng cô phải đối mặt với những gian nan và bi kịch trong cuộc đời mình. Để làm tròn chữ hiếu và chữ tình, Thúy Kiều đã nhờ cậy em gái là Thúy Vân nối duyên giúp cô gặp lại Kim Trọng, người mà cô yêu thầm suốt bao năm.

Trước khi trao duyên, Thúy Kiều đã trao cho em gái kỉ vật quý báu và đặn dò những lời cuối cùng. Cô cảm thấy trong tương lai sẽ có những biến cố không lành và một số bi kịch đang chờ đợi mình. Thúy Kiều có trái tim nhạy cảm, và cô hy vọng rằng khi cô phải đối mặt với số phận đen tối, em gái sẽ ở bên cô và an ủi linh hồn cô khi cô qua đời.

Thúy Kiều tự trách mình là người phụ bạc chàng Kim Trọng. Cô xem đó là một sự lựa chọn sai lầm trong cuộc đời mình, khiến cô phải chịu nhiều khổ đau và định mệnh bi thảm. Thúy Kiều đắn đo và xin chàng Kim Trọng tha thứ cho cô, nhưng tâm trạng của cô vẫn đầy đau khổ.

Chương này tập trung vào việc Thúy Kiều đối diện với những xung đột trong tâm hồn và đau khổ vô tận của cô. Mặc dù đã trao duyên để gặp lại Kim Trọng, nhưng tình yêu thầm kín của Thúy Kiều và Kim Trọng vẫn còn nguyên vẹn và không thể thực hiện được. Sự đau khổ và cảm xúc trong chương này là một phần quan trọng trong sự phức tạp của câu chuyện và làm nổi bật sự cao đẹp và bi thảm của nhân vật Thúy Kiều.

3. Tóm tắt Trao duyên mẫu 3

Thúy Kiều tìm đến sự giúp đỡ của em gái để trao duyên với Kim Trọng, nhằm thực hiện lòng hiếu và tình cảm của mình. Nàng giao phó cho em một chiếc vật kỷ niệm và truyền đạt những yêu cầu và điều dặn dò. Nàng đã cảm nhận một sự lo âu về tương lai không may mắn của mình, thấp thoáng ước rằng nàng sẽ phải trải qua cái chết bi thảm, và mong rằng em sẽ giúp an ủi tinh thần của nàng sau khi nàng ra đi. Thúy Kiều tự tôn mình là người đã phụ lòng chàng Kim Trọng và xin lỗi chàng với tâm hồn đầy đau khổ và hối lỗi.

Duyên đã được trao, nhưng tình yêu vẫn chưa thể thắp sáng. Thúy Kiều phải sống trong nỗi đau đớn không tận và vẻ đẹp trong tình yêu trở nên vô cùng cao quý và thăng hoa.

II. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật

- Giá trị nội dung:

+ Thể hiện sự xót thương, đồng cảm cho số phận bất hạnh Kiều – đại diện cho những người phụ nữ trong xã hội xưa.

+ Thể hiện vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất hết sức đáng trọng của nàng Kiều: khôn ngoan, khéo léo, nhân hậu, vị tha, hiếu thảo với cha mẹ và thủy chung, son sắt trong tình yêu.

+ Lên án, tố cáo xã hội phong kiến đã tước đoạt hạnh phúc của con người.

- Giá trị nghệ thuật:

+ Thể thơ lục bát truyền thống.

+ Ngôn ngữ kết hợp hài hòa giữa cách nói trang trọng, bác học và sự giản dị, bình dân.

+ Sử dụng nhiều điển tích, điển cố, thành ngữ.

+ Nghệ thuật xây dựng nhân vật và miêu tả tâm lí nhân vật tài tình.

--------------------------------------------------

Ngoài bài viết trên, kho tài liệu của vnDoc còn rất nhiều bài viết hay cùng tài liệu học tập mới nhất được cập nhật thường xuyên Mời các độc giả của VnDoc tham khảo thêm các bài viết bổ ích khác tại Ngữ văn 11 Cánh Diều, Văn mẫu lớp 11 Cánh Diều. Chúc các bạn học tập thật tốt!

Đánh giá bài viết
1 2.394
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Cánh diều

    Xem thêm