Văn khấn cúng ông bà ngày 25 tháng Chạp

Văn khấn cúng ông bà ngày 25 tháng Chạp thể hiện sự biết ơn, tưởng nhớ của con cháu đối với ông bà tổ tiên cũng như những người đã khuất trong gia đình. Mời các bạn cùng tìm hiểu chi tiết.

1. Ý nghĩa cúng rước ông bà ngày 25 Tết

Năm hết, Tết đến bầu không khí vô cùng tất bật chuẩn bị đón năm mới. Là thời điểm người Việt tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên.

Vào ngày 25 tháng Chạp hàng năm, gia đình nào cũng sắp xếp công việc để đi tảo mộ ông bà cho tươm tất. Có khi là sắp xếp đi chùa để thăm viếng hũ cốt của ông bà đang gửi ở Chùa.

Chắc hẳn bạn khong thể quên câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du: ”Thanh Minh trong tiết tháng ba, Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh”. Việc tảo mộ vào tiết thanh minh là phong tục của người Hoa, còn tảo mộ cuối năm mới chính gốc của người Việt.

Mọi người tin rằng linh hồn ông bà vẫn đi đó, đi đây, khi về nhà thì trú ngụ trên bàn thờ. Cho nên khi năm hết, Tết đến, người Việt ai cũng đều làm lễ cúng để rước ông bà về ngự tại bàn thờ trong nhà, để cùng ăn Tết với cháu con.

Cúng rước ông bà về ăn Tết, gia chủ đốt ba nén hương và dâng bốn lạy, nói lên sự tôn kính tối thượng của cháu con dâng ông bà. Phong tục tâm linh này mang nét đẹp vô cùng ý nghĩa về tình người, uống nước nhớ nguồn.

2. Lễ vật cũng rước ông bà ngày 25 Tết

Theo quan niệm của người Việt, người sống, người chết cùng ăn tết. Vì vậy nên ngày tết là dịp con người giao hòa với thế giới tâm linh, hướng về tổ tiên, cội nguồn.

Vì vậy mâm cúng gia tiên thường sử dụng các món cơm canh gần gũi như bữa ăn hàng ngày khi họ còn sống. Bạn cần chuẩn bị các mâm lễ vật như sau:

Một mâm chay cúng Phật nếu gia đình theo đạo Phật gồm: đĩa ngũ quả, bánh, một lư hương, cặp đèn cầy, ba chung trà. Bình hoa để bên phải, đĩa ngũ quả để chính giữa.

Một mâm cúng Thần Tài Thổ địa (Thổ công) gồm: Năm chung rượu, năm chung trà, Đông bình Tây quả, heo quay, vịt quay để chính giữa. Xung quanh để bánh trái. Nếu có khả năng thì nên sắm bộ quần áo cho Thần Tài Thổ Địa.

Mâm cúng rước gia tiên bao gồm: ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng hoặc bánh tét.

Lễ vật mâm cơm dâng cúng rước ông bà gia tiên đơn giản nhưng đầy thành ý

3. Văn khấn cúng rước ông bà ngày 25 Tết

Hôm nay, ngày…. tháng…. năm… âm lịch. Tại địa chỉ: ….

Tín chủ con là….. cùng với toàn gia đồng kính bái…

Nay nhân ngày….

Chúng con sắm sửa lễ cúng bao gồm… gọi là lễ mọn thành kính dâng lên các vị thần phù trợ, cai quản khu vực này. Trước linh vị của các bậc gia tiên, cùng các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

Xin thưa rằng năm cũ sắp hết, ngày Tết tới gần, chuẩn bị mừng xuân.

Kính cáo: thổ, địa, chư vị linh thần, gia tiên linh thiêng về ngự tại án nghe lời thỉnh mời.

Kính mời chư vị thần linh về thụ hưởng lễ vật, vong linh tiên tổ linh thiêng về vui Tết với gia đình để cháu con phụng sự.

Cẩn cáo!

4. Những lưu ý trong lễ cúng đưa ông bà ngày 25 tháng Chạp

Cần dọn dẹp, lau chùi bàn thờ trước khi làm lễ. Các đồ vật dù nhỏ như khung ảnh, bát nhanh, bộ lư đồng, cốc chén, … đều cần được lau chùi cẩn thận. Đặc biệt cần thay cát trong bát nhang bằng cát mới sạch sẽ để chuẩn bị cúng lễ. Khi lau chùi thì chổi cần phải dùng riêng, không dùng chung với chổi lau dọn nhà bình thường. Nước lau bàn thờ cần là nước sạch.

Không chỉ bàn thờ mà không gian xung quanh bàn thờ cũng cần được sạch sẽ. Đây cần là không gian thông thoáng, sạch sẽ và cần được lau chùi thường xuyên, nhất là vào ngày 25 tháng chạp này cần chú ý lau dọn kỹ hơn. Có như vậy thì mới thể hiện được lòng tôn kinh, thành tâm với ông và tổ tiên của mình.

Các lễ vật cúng xe phải được chuẩn bị chu đáo. Tránh dùng hoa giả hay trai cây giả để cúng. Các món ăn dâng lên cần đảm bảo sạch sẽ, tươi ngon, tránh mua những đồ ăn sẵn ngoài hàng quá, vì như thế sẽ không thể hiện được sự thành tâm của gia chủ.

Gia chủ khi thực hiện nghi lễ cần ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. Con trai nên xơ vin khi thực hiện nghi lễ, con gái không được mặc đồ quá ngắn hoặc hở hang.

Trong lúc thực hiện nghi lễ cần đứng nghiêm túc, không đùa giỡn, trêu chọc lẫn nhau. Không khí buổi lễ phải thể hiện được sự trang nghiêm, có như vậy thì lòng thành của gia chủ mới đến được với các vị thần phật.

Khi đốt vàng mã cần đốt hết, tránh để sót bất kỳ mẩu giấy nào chưa cháy. Đây cũng là lỗi rất nhiều người mắc phải trong lễ cúng xe cuối năm hay bất kỳ lễ cúng khác. Một mẹo cho các bạn để đốt hết được vàng mã đó là dùng một cành cây nhỏ thường xuyên đẩy các tờ giấy vàng mã lên, tránh để chúng cháy thành từng cục. Làm vậy chúng không những cháy hết mà còn cháy rất nhanh. Tờ sớ khấn có thể đốt chung luôn với vàng mã.

Bài văn khấn cúng Tất Niên cuối năm 2022, đầu năm 2023 sẽ được sử dụng cho các gia đình trong dịp cúng Lễ Tất Niên cuối năm. Phong tục cúng Tất Niên thường diễn ra ở thời điểm năm cũ sắp qua đi và chuẩn bị đón chào những ngày đầu năm mới, các gia đình tại Việt Nam thường tổ chức một bữa cơm cuối năm kèm theo đó là một mâm lễ cúng tổ tiên gọi là Lễ Tất niên. Thông thường Lễ Tất niên hay được tiến hành vào chiều 30 tết hoặc 29, 28, 27 âm lịch…

Để xem đầy đủ các thông tin mới nhất và cập nhật nhất về Tết nguyên đán, mời các bạn tham khảo chuyên mục Tết nguyên đán 2023.

Đánh giá bài viết
2 1.322
Sắp xếp theo

    Văn khấn cổ truyền

    Xem thêm