Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết tiểu sử của các nhân vật lịch sử sau: G.Oa-sinh-tơn; T.Giép-phép-xơn; M.Rô-be-spie

Vận dụng 3 trang 15 Lịch Sử và Địa Lí 8 Chân trời sáng tạo

Viết tiểu sử của các nhân vật lịch sử sau: G.Oa-sinh-tơn; T.Giép-phép-xơn; M.Rô-be-spie là nội dung câu hỏi Vận dụng 3 trang 15 Lịch sử Địa lí 9 Chân trời sáng tạo. Sau đây là câu hỏi chi tiết và hướng dẫn trả lời, mời các bạn tham khảo.

Vận dụng 3 trang 15 Lịch Sử 8: Dựa vào những thông tin sưu tầm từ sách, báo, internet, hãy viết tiểu sử (khoảng 10 dòng) của các nhân vật lịch sử sau: G.Oa-sinh-tơn; T.Giép-phép-xơn; M.Rô-be-spie.

Trả lời:

Tiểu sử của G. Oa-sinh-tơn

Tổng thống George Washington sinh vào ngày 22 tháng 2 năm 1732 và mất vào ngày 14 tháng 12 năm 1799. Vai trò của Washington là vô cùng quan trọng đối với nền độc lập của Hoa Kỳ. Ông là người dẫn dắt các tiểu bang Hoa Kỳ đến chiến thắng trong cuộc cách mạng Mỹ với Vương quốc Anh, đưa Hoa Kỳ trở thành một đất nước độc lập có chủ quyền riêng chứ không còn là một thuộc địa của Anh như trước đó. Sau khi Hoa Kỳ dành được độc lập ông Washington đã được Quốc Hội Hoa Kỳ chọn làm tổng thống đầu tiên của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ vừa được thành lập và ông giữ chức vụ tổng thống này trong vòng 2 nhiệm kỳ. Trong suốt quá trình cầm quyền của mình George Washington đã thực hiện rất nhiều chính sách như cải thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng lãnh thổ , v…v… Ông thành lập trường đại học quốc gia để nâng cao chất lượng giáo dục, tìm nơi đặt thủ đô mới của đất nước để nơi đầu não của liên bang không bị phụ thuộc vào chính quyền của bất cứ tiểu bang nào. Tổng thống Washington cũng đề cao tư tưởng dân tộc giải quyết các mâu thuẫn mang tính địa phương. Ông đã trở thành biểu tượng cho các phong trào giải phóng dân tộc trên khắp thế giới và cho đến ngày nay tổng thống Washington luôn được các nhà sử gia ca ngợi và xếp ông vào một trong những tổng thống vĩ đại nhất mà nước Mỹ từng có.

Tiểu sử về M. Rô-be-spie

Maximilien Marie Isidore de Robespierre (6 tháng 5 năm 1758 - 28 tháng 7 năm 1794) là một trong những nhà lãnh đạo của Cách mạng Pháp năm 1789. Maximilien Robespierre sinh ra ở Arras, Pháp trong một gia đình người Anh. Gia đình anh đến Carvin từ Picardy vào đầu thế kỷ 17. Cha ông kết hôn với mẹ ông, Jacqueline Marguerite Carrault, con gái một nhà sản xuất bia, vào năm 1758. Mẹ ông mất khi ông mới 6 tuổi và cha ông qua đời năm 1777, khi ông 19 tuổi. Ông theo học trường trung học ở Arras khi mới 8 tuổi, và năm 1769 nhận được học bổng vào Lycée Louis-le-Grand ở Paris. Ở đó, ông đã tìm hiểu về nền cộng hòa La Mã và tham gia hùng biện, điều này đã ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị sau này của ông. Khi tốt nghiệp, anh ấy đã nhận được giải thưởng đặc biệt trị giá 600-Livre cho mười hai năm học tập gương mẫu và hạnh kiểm cá nhân tốt. Robespierre là Jacobin điều hành các chính sách. Sau đó, nhiều người tố cáo Robespierre là một kẻ độc tài, khát máu, mị dân, nhưng cũng có người coi ông là một người có lý tưởng, có tầm nhìn xa, một nhà yêu nước với mục tiêu dân chủ. Vào lúc 2 giờ sáng ngày 28 tháng 7 năm 1794, Robespierre bị bắt và anh ta bị chặt đầu vào buổi sáng hôm đó cùng với 21 chiến binh của mình mà không cần xét xử. Nhân dân Pháp tôn ông là “bạn của dân nghèo”, “nhà lãnh đạo không thể mua chuộc”.

Tiểu sử về T. Giép-phép-xơn

Thomas Jefferson (13 tháng 4 năm 1743 - 4 tháng 7 năm 1826) là một chính khách, nhà ngoại giao, luật sư, kiến trúc sư và triết gia người Mỹ. Ông là một trong những người sáng lập Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và là tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ (nhiệm kỳ 1801-1809). Jefferson đã thành lập Đảng Dân chủ-Cộng hòa của Hoa Kỳ và là một triết gia chính trị có ảnh hưởng, một trong những người theo chủ nghĩa tự do nhiệt thành nhất của thời hiện đại. Ông sinh ngày 13 tháng 4 năm 1743 tại Shadwell, Virginia, khi đó là vùng biên giới hoang vu, trong một gia đình kỹ sư người Anh. Khi còn nhỏ, ông học ở quê nhà, sau đó theo học trường Cao đẳng William & Mary (1760 - 1762). Năm 23 tuổi, ông trở thành luật sư. Bảy năm sau, ông nghỉ hành nghề với một tài sản kha khá và có ác cảm sâu sắc với nghề luật, và sống cuộc sống của một quý tộc ở một quốc gia độc lập. Ông được bổ nhiệm làm thành viên của Hạ viện Virginia, và khi các vấn đề thuộc địa nảy sinh, ông đã đóng một vai trò ngày càng tích cực trong phong trào độc lập. Các khuyến nghị của Jefferson cho phái đoàn Virginia tại Quốc hội Lục địa đã được xuất bản trong một cuốn sách nhỏ có tựa đề "Một cái nhìn sơ lược về các quyền của Hoa Kỳ". Jefferson qua đời vào ngày 4 tháng 7 năm 1826, tại Monticello, gần Charlottesville, trong một ngôi nhà mà ông đã xây dựng, cùng ngày với John Adams, ở tuổi 83. Trên một bia mộ mà ông đã chọn trước, ông viết: "Đây là trận chung kết" nơi an nghỉ của Thomas Jefferson, tác giả Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ, Đạo luật Tự do Tôn giáo Virginia, và là cha đẻ của Đại học Virginia".

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Lịch sử và Địa lí 8 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm