Hãy kể tên một số hoạt động kinh tế, khai thác tài nguyên biển và đại dương

Chúng tôi xin giới thiệu bài Hãy kể tên một số hoạt động kinh tế, khai thác tài nguyên biển và đại dương được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Một số hoạt động kinh tế, khai thác tài nguyên biển và đại dương

Câu hỏi: Hãy kể tên một số hoạt động kinh tế, khai thác tài nguyên biển và đại dương.

Trả lời

Một số hoạt động kinh tế, khai thác tài nguyên biển và đại dương:

- Nuôi trồng và đánh bắt hải sản

- Khai thác dầu khí

- Làm muối, …

Điều kiện phát triển, hiện trạng phát triển tiềm năng và sự phát triển của hoạt động khai thác dầu khí nước ta

* Điều kiện phát triển

+ Dầu khí của nước ta tập trung ở các bể trầm tích chứa dầu ngoài thềm lục địa, trữ lượng vài tỉ tấn dầu và hàng trăm tỉ m3 khí.

* Hiện trạng phát triển:

+ Dầu mỏ được dùng cho xuất khẩu và là cơ sở để hình thành công nghiệp lọc - hóa dầu (ở Dung Quất).

+ Khí tự nhiên đang được khai thác, đặc biệt là dự án Nam Côn Sơn đưa khí từ mỏ Lan Đỏ, Lan Tây về cho các nhà máy tuốc bin khí của nhà máy điện Phú Mỹ, Cà Mau. Ngoài ra, khí còn là nguyên liệu để sản xuất phân đạm (Phú Mỹ, Cà Mau).

* Tiềm năng dầu khí:

- Dầu khí là tài nguyên khoáng sản quan trọng nhất ở thềm lục địa phía Nam. Nước ta có 8 bể trầm tích: sông Hồng, Hoàng Sa, Phú Khánh, Cửu Long, Nam Côn Sơn, Tư Chinh- Vũng Mây, Trường Sa, Thổ Chu -Mã Lai; trong đó hai bể trầm tích lớn nhất là Nam Côn Sơn và Cửu Long.

* Hoạt động khai thác dầu khí:

- Dầu khí là ngành kinh tế biển mũi nhọn, chiếm vị trí quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Những thùng dầu đầu tiên được khai thác vào năm 1986, từ đó sản lượng dầu tăng liên tục hàng năm (năm 2002 đạt 16,9 triệu tấn dầu thô).

- Công nghiệp hóa dầu đang được hình thành, có các nhà máy lọc hóa dầu như Dung Quất, Vân Phong…đã góp phần nâng cao giá trị và đa dạng hóa các sản phẩm từ dầu mỏ: sản xuất chất dẻo, sợi tổng hợp, cao su tổng hợp, hóa chất…

- Công nghiệp chế biến khí bước đầu phục vụ cho phát điện, sản xuất phân đạm sau đó chuyển sang chế biến khí công nghệ cao kết hợp với xuất khẩu khí tự nhiên và khí hóa lỏng.

- Các mỏ dầu đang được khai thác là: Bạch Hổ, Rạng Đông, Đại Hùng, Rồng, Hồng Ngọc; các mỏ khí: Lan Tây, Lan Đỏ, Tiền Hải.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy kể tên một số hoạt động kinh tế, khai thác tài nguyên biển và đại dương. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 8
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kim Ngưu
    Kim Ngưu

    💯💯💯💯💯💯

    Thích Phản hồi 08/02/23
    • Khang Anh
      Khang Anh

      🤗🤗🤗🤗🤗🤗

      Thích Phản hồi 08/02/23
      • Sunny
        Sunny

        😘😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 08/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm