Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy trình bày các đặc điểm của nước ngầm

Hãy trình bày các đặc điểm của nước ngầm được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Câu hỏi: Dựa vào hình 12.2 hãy trình bày các đặc điểm của nước ngầm.

ôn tập địa 10

Trả lời

Đặc điểm của nước ngầm:

+ Nước ngầm tồn tại thường xuyên trong tầng chứa nước.

+ Mực nước ngầm luôn thay đổi phụ thuộc nguồn cung cấp nước.

+ Nước ngầm cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất, ổn định dòng chảy, chống sụt lún,…

Kiến thức tham khảo về nước ngầm

Nước ngầm là gì?

Nước dưới đất hay đôi khi còn được gọi là nước ngầm, là thuật ngữ chỉ loại nước nằm bên dưới bề mặt đất trong các không gian rỗng của đất và trong các khe nứt của các thành tạo đá, và các không gian rỗng này có sự liên thông với nhau.

Một thành tạo đá hoặc các dạng tích tụ vật liệu không cố kết được gọi là tầng chứa khi nó chứa và có thể cung cấp một lượng nước có thể sử dụng được. Độ sâu của không gian có mặt khe nứt hoặc lỗ rỗng trong đá, mà ở đó bắt đầu bão hòa nước hoàn toàn thì được gọi là mực nước ngầm. Nước dưới đất được bổ cấp từ, và chảy từ bề mặt đất tự nhiên xuống. Nơi xuất lộ tự nhiên của nước thường là tại các sông suối. Nếu sông suối này chảy vào vùng bị đóng kín thì tạo ra các vùng đất ngập nước, và tại vùng sa mạc thì có thể hình thành các ốc đảo. Nước dưới đất thường được khai thác phục vụ cho nông nghiệp, đô thị, và công nghiệp qua các giếng khai thác nước. Ngành nghiên cứu sự phân bố và vận động của nước dưới đất được gọi là địa chất thủy văn.

Vai trò nước ngầm đối với cuộc sống con người

Nước ngầm là nguồn nước nằm dưới bề mặt của Trái Đất. Nguồn nước ngầm có vai cực kỳ quan trọng đối với đời sống con người và các sinh vật. Trong đó nổi bật nhất chính là những vai trò như sau:

- Nước ngầm là nguồn nước quan trọng phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt của con người

- Nguồn nước ngầm chất lượng tốt còn có vài trò trong việc hỗ trợ chữa bệnh

- Nước ngầm là nguồn nước duy trì sự sống cho các loại động thực vật trên toàn thế giới

- Nước ngầm cung cấp nước phục vụ cho nông nghiệp: Tưới hoa màu, cây ăn quả, cây có giá trị kinh tế cao

- Nguồn nước cung cấp cho sông suối, ao hồ và đại dương

- Sử dụng nguồn nước ngầm giúp con người giải phóng sức lao động khi phải lấy nước xá

- Nước ngầm góp phần ổn định dòng chảy sông ngòi của nhiều con sông. Ngoài ra giúp cố định các lớp đất đá bên trên, tránh các hiện tượng sạt lở, sụt lún…

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy trình bày các đặc điểm của nước ngầm. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 57
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bọ Cạp
    Bọ Cạp

    🤩🤩🤩🤩

    Thích Phản hồi 09/02/23
    • Phi Công Trẻ
      Phi Công Trẻ

      🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 09/02/23
      • Haraku Mio
        Haraku Mio

        👌👌👌👌👌👌

        Thích Phản hồi 09/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm