Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy nêu khái niệm thủy quyển và xác định giới hạn trên và dưới của thủy quyển

Hãy nêu khái niệm thủy quyển và xác định giới hạn trên và dưới của thủy quyển được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Khái niệm thủy quyển và xác định giới hạn trên và dưới của thủy quyển

Câu hỏi: Hãy nêu khái niệm thủy quyển và xác định giới hạn trên và dưới của thủy quyển.

Trả lời

- Thủy quyển là lớp nước trên Trái Đất, bao gồm cả nước trong các biển và đại dương, nước trên lục địa và hơi nước trong bầu khí quyển, …

- Giới hạn trên và dưới của thủy quyển:

+ Giới hạn trên: thủy quyển có thể thâm nhập tới giới hạn trên của tầng đối lưu trong khí quyển

+ Giới hạn dưới: thủy quyển tồn tại trong tầng nước ngầm của thạch quyển.

Tìm hiểu thêm về Thủy quyển

Thuỷ quyển là lượng nước được tìm thấy ở trên, dưới bề mặt và trong khí quyển của một hành tinh, tiểu hành tinh hay vệ tinh tự nhiên. Mặc dù thủy quyển của Trái Đất đã tồn tại hơn 4 tỷ năm, nhưng nó vẫn tiếp tục thay đổi về mặt kích thước. Điều này được gây ra bởi sự tách giãn đáy biển và trôi dạt lục địa, và nó đã làm cho các vùng đất và đại dương được sắp xếp lại.

Người ta đã ước tính rằng có khoảng 1,386 triệu kilômét khối (333.000 dặm khối Anh) nước trên Trái Đất. Nó bao gồm nước ở dạng lỏng và đóng băng từ nước ngầm, đại dương, hồ và các con suối. Trong số đó, Nước mặn chiếm khoảng 97.5%, và nước ngọt chỉ chiếm 2.5%. Trong số nước ngọt này, 68.9% thì ở dạng băng, dạng tuyết phủ vĩnh viễn ở Bắc Cực, Nam Cực, và sông băng vùng núi; chỉ 30.8% nước ngọt này ở dạng nước ngầm; và chỉ 0.3% nước ngọt trên Trái Đất nằm trong các hệ thống sông ngòi, hồ chứa dễ tiếp cận.

Tổng khối lượng thuỷ quyển trên Trái Đất vào khoảng 1.4 × 1018 tấn, chiếm khoảng 0.023% tổng khối lượng của Trái Đất. Ở bất kì thời điểm nào thì cũng có 20 × 1012 tấn thuỷ quyển tồn tại ở dạng hơi nước trong khí quyển Trái Đất (về mặt thực tế, 1 cm khối nước nặng 1 tấn). Xấp xỉ 71% bề mặt Trái Đất, diện tích khoảng 361 triệu km vuông (139.5 triệu dặm vuông), được bao phủ bởi đại dương. Độ mặn trung bình của đại dương trên Trái Đất là khoảng 35 grams muối trên mỗi kg nước biển (3.5%).

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy nêu khái niệm thủy quyển và xác định giới hạn trên và dưới của thủy quyển. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 25
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gia Kiet Hoang ...
    Gia Kiet Hoang ...

    😃😃😃😃😃

    Thích Phản hồi 08/02/23
    • Ỉn
      Ỉn

      😍😍😍😍😍

      Thích Phản hồi 08/02/23
      • Lang băm
        Lang băm

        😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 08/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm