Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy lập bảng so sánh các tiêu chí GDP, GNI, GDP và GNI bình quân đầu người

Hãy lập bảng so sánh các tiêu chí GDP, GNI, GDP và GNI bình quân đầu người được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Bảng so sánh các tiêu chí GDP, GNI, GDP và GNI bình quân đầu người

Câu hỏi: Hãy lập bảng so sánh các tiêu chí GDP, GNI, GDP và GNI bình quân đầu người.

Trả lời

Tiêu chí

Cách tính

Người tạo ra

Sử dụng

GDP (tổng sản phẩm trong nước)

Bằng tổng giá trị sản phẩm vật chất + dịch vụ được sản xuất trong phạm vi lãnh thổ 1 nước thường trong 1 năm.

Người trong nước và người nước ngoài tạo ra trong phạm vi lãnh thổ nước đó.

Thể hiện số lượng nguồn của cải tạo ra bên trong quốc gia và tiêu chí quan trọng để đánh giá sự tăng trưởng kinh tế.

GNI (tổng thu nhập quốc gia)

Bằng tổng thu nhập từ sản phẩm vật chất + dịch vụ do tất cả công dân 1 quốc gia tạo ra thường trong 1 năm.

Công dân mang quốc tịch quốc gia đó (có thể tạo ra giá trị trong và ngoài lãnh thổ nước đó).

Sử dụng để đánh giá thực lực kinh tế ở mỗi quốc gia.

GDP bình quân đầu người

Bằng GDP/tổng số dân quốc gia đó ở 1 thời điểm nhất định.

Phản ánh trình độ phát triển kinh tế của các quốc gia và được coi là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng cuộc sống.

GNI bình quân đầu người

Bằng GNI/tổng số dân quốc gia đó ở 1 thời điểm nhất định

Phân biệt GDP/người và thu nhập bình quân

GDP có nghĩa là tổng sản phẩm nội địa hay tổng sản phẩm quốc nội. GDP là một chỉ tiêu được dùng nhằm mục đích chính là để đo lường tổng giá trị thị trường của tất cả các hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong phạm vi một lãnh thổ quốc gia trong một thời kỳ nhất định (thường là 1 năm hoặc 1 quý).

* Khái niệm GDP bình quân đầu người:

GDP bình quân đầu người, hay còn gọi là tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người, là một số liệu GDP của mỗi quốc gia trên cơ sở mỗi cá nhân. GDP bình quân đầu người sẽ được tính bằng cách chia GDP của một quốc gia cho số lượng dân số.

GDP bình quân đầu người được đánh giá cụ thể là một thước đo phổ quát trên toàn cầu để đo lường mức độ giàu có của các quốc gia. Trên toàn thế giới, GDP bình quân đầu người được sử dụng bởi các nhà kinh tế cùng với GDP để phân tích mức độ giàu có của một quốc gia và tăng trưởng kinh tế của nó.

* Thu nhập bình quân trên đầu người

+ Thu nhập bình quân trên đầu người là chỉ tiêu về kinh tế – xã hội để phản ánh về mức thu nhập, cơ cấu thu nhập từ các tầng lớp của dân cư. Đây cũng là chỉ tiêu để đánh giá về mức sống, tỷ lệ giàu nghèo từ đó làm cơ sở để đưa ra các chính sách với mục đích nâng cao mức sống của người dân.

Trong đó thu nhập bình quân trên đầu người sẽ được thu thập và khảo sát dựa vào mức sống của hộ gia đình theo Tổng cục Thống kê có kết quả điều tra 1 lần vào 2 năm

+ Đối với thu nhập hộ dân cư sẽ tính bằng công thức là toàn bộ tiền, giá trị hiện vật( đã trừ đi phần chi phí sản xuất) của hộ dân cư, các thành viên thu được thông thường trong một năm.

- GDP/ người là một chỉ tiêu kinh tế tổng hợp rất quan trọng, nó phản ánh về một kết quả cuối cùng trong một hoạt động sản xuất của các đơn vị thường trú ở một thời gian nhất định

+ Ý nghĩa GDP: Đối với góc độ chi tiêu: đây là tổng cầu của một nền kinh tế, gồm phần tiêu dùng cuối cùng trong một hộ gia đình, chính phủ, …

Đối với góc độ thu nhập thì sẽ gồm thuế sản xuất, thu nhập từ người lao động, khấu hao tài sản cố định được dùng trong sản xuất, giá trị thặng dư được sản xuất trong kỳ

Đối với góc độ sản xuất thì GDP được tính theo giá trị sản xuất trừ chi phí trung gian

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy lập bảng so sánh các tiêu chí GDP, GNI, GDP và GNI bình quân đầu người. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 52
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Cún
    Bé Cún

    🤝🤝🤝🤝

    Thích Phản hồi 08/02/23
    • Hai lúa
      Hai lúa

      🖐🖐🖐🖐🖐

      Thích Phản hồi 08/02/23
      • Lang băm
        Lang băm

        😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 08/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm