Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy trình bày vai trò của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế - xã hội

Hãy trình bày vai trò của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế - xã hội được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Vai trò của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế - xã hội

Câu hỏi: Dựa vào hình 13.5 hãy trình bày vai trò của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế - xã hội.

Trả lời

- Vai trò của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế - xã hội:

Đối với phát triển kinh tế

+ Biển và đại dương cung cấp tài nguyên phong phú như: sinh vật, khoáng sản,…

+ Biển và đại dương là không gian phát triển các ngành kinh tế,…

Đối với xã hội

+ Biển và đại dương tạo điều kiện thuận lợi giao lưu kinh tế, xã hội giữa các quốc gia trên thế giới.

+ Biển và đại dương là nguồn sinh kế cho người dân ven biển,…

Khái niệm biển và đại dương

Biển được hiểu chung là một vùng nước mặn có kích thước rộng lớn, nối liền với các đại dương bao la, hoặc là các hồ rộng lớn nước mặn nhưng không có đường nối liền ra đại dương một cách tự nhiên.

Đại dương được định nghĩa là khối nước mặn tạo nên phần lớn thủy quyển của một hành tinh. Trên bề mặt Trái Đất, mỗi đại dương là một bộ phận quy ước của đại dương toàn cầu, gồm 4 đại dương lớn là Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương.

Môi trường biển và đại dương cung cấp cho lục địa một lượng hơi nước rất lớn, sinh ra mây, mưa để duy trì cuộc sống của con người, sinh vật trên Trái Đất và có tác dụng điều hòa khí hậu.

Biển có đa dạng về sự sống bao gồm virus, vi khuẩn, động vật nguyên sinh, tảo, thực vật, nấm và động vật sống ở biển, trong đó cung cấp một loạt các sinh cảnh và hệ sinh thái biển thay đổi từ bề mặt nước biển ngập nắng đến các độ sâu rất lớn với áp lực lớn của đáy biển sâu tối và lạnh. Biển cũng thay đổi theo vĩ độ từ vùng nước lạnh bên dưới lớp băng Bắc cực đến đa dạng đầy màu sắc của các rạn san hô ở vùng nhiệt đới. Nhiều nhóm lớn các sinh vật đã tiến hóa từ biển và nguồn gốc sự sống có thể đã bắt đầu từ đó.

Biển cung cấp cho con người những thực phẩm đáng kể, chủ yếu là cá, động vật giáp xác, động vật có vú và rong biển thông qua đánh bắt trong tự nhiên hoặc nuôi nhân tạo. Việc khai thác quá mức các nguồn tài nguyên thực phẩm này đã trở thành một vấn đề lớn.

Biển cũng phục vụ các mục đích khác, bao gồm cả thương mại, du lịch, khai thác khoáng sản dưới biển, điện, chiến tranh, và các hoạt động giải trí như bơi, lướt sóng, đi thuyền và lặn biển. Biển cũng có nguy cơ bị ô nhiễm. Biển đã đóng một phần quan trọng về văn hóa trong suốt chiều dài lịch sử, với sự xuất hiện quan trọng trong văn học, xa nhất là từ tác phẩm Odyssey của Homer, trong nghệ thuật, trong rạp chiếu phim, ở sân khấu, và trong âm nhạc cổ điển. Về biểu tượng, ​​biển xuất hiện như là quái vật như Scylla trong thần thoại và đại diện cho vô thức trong giải mộng.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy trình bày vai trò của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế - xã hội. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 88
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cún ngốc nghếch
    Cún ngốc nghếch

    🤗🤗🤗🤗🤗🤗

    Thích Phản hồi 12/02/23
    • Kẻ cướp trái tim tôi
      Kẻ cướp trái tim tôi

      👌👌👌👌👌👌

      Thích Phản hồi 12/02/23
      • Lanh chanh
        Lanh chanh

        💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 12/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm