Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy sưu tầm các tư liệu về phát triển nông nghiệp xanh ở một quốc gia trên thế giới hoặc ở Việt Nam

Chúng tôi xin giới thiệu bài Hãy sưu tầm các tư liệu về phát triển nông nghiệp xanh ở một quốc gia trên thế giới hoặc ở Việt Nam được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Phát triển nông nghiệp xanh ở một quốc gia trên thế giới hoặc ở Việt Nam

Câu hỏi: Hãy sưu tầm các tư liệu về phát triển nông nghiệp xanh ở một quốc gia trên thế giới hoặc ở Việt Nam.

Trả lời

Phát triển nông nghiệp xanh ở Việt Nam:

- Ngày 29/8/2018, Nghị định số 109/2018/NĐ-CP về nông nghiệp hữu cơ (NNHC) đã được Chính phủ đã ban hành để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, nhóm hộ sản xuất sản phẩm hữu cơ. Tại Quyết định số 885/QĐ-TTg ngày 23/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ đề án phát triển NNHC giai đoạn 2020-2030 được phê duyệt. Đề án được xây dựng trên cơ sở từ chính thực tiễn, phương thức và định hướng chung của Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

- Thời gian qua, đã có nhiều mô hình canh tác tiên tiến được thực hiện, ứng dụng các kỹ thuật và công nghệ, quy trình nuôi trồng quy chuẩn, thân thiện với môi trường và cho năng suất, chất lượng môi trường cao. Chẳng hạn như: tại tỉnh Lâm Đồng mô hình sản xuất rau an toàn thu hút nhiều hộ nông dân tham gia sản xuất và ứng dụng công nghệ sinh học trong nhân giống và sản xuất hoa. Hay tại tỉnh Vĩnh Phúc mô hình trồng nấm sạch được xây dựng với hơn 100 trang trại tham gia, sản lượng đạt 500 tạ/năm, cho sản lượng 25.000 tấn/năm với mô hình 130 ha rau an toàn.

Tìm hiểu Nông nghiệp xanh là gì? Hạn chế của nông nghiệp xanh

Nông nghiệp xanh là gì?

Nông nghiệp xanh xuất hiện trong thế kỉ XXI khi những mặt hạn chế của nông nghiệp tập quán (hay còn gọi là nông nghiệp truyền thống) bắt đầu có những ảnh hưởng đáng kể lên cả con người và môi trường.

Một nhà nông không thể giữ vững vị trí làm nông của mình trên thị trường khi mà anh/ cô ấy không thể thỏa mãn yêu cầu về cả kinh tế, năng suất và an toàn cho nhân loại, hệ sinh thái.

Nông nghiệp tập quán mặc dù mang lại năng suất cao, nhưng nó chỉ có ý nghĩa tối ưu vào nửa sau thế kỉ XX khi mà con người đang cần một nền nông nghiệp năng suất, còn khi thế kỉ XXI với công nghệ phát triển thì nhu cầu ấy còn bao gồm bảo vệ môi trường.

Nông nghiệp xanh là động thái lâu dài cho chiến lược nông nghiệp bền vững, bởi nông nghiệp xanh không chỉ mang lại năng suất cao theo từng ngày với sức đầu tư lâu dài, mà còn không gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe con người.

Hạn chế của nông nghiệp xanh

Về cơ bản, nền nông nghiệp xanh chưa có giới hạn cũng như hạn chế, vì đây chính là giải pháp tối ưu trước mắt của những người làm nông cũng như kinh doanh nông nghiệp.

Nhưng thị trường sẽ có những hạn chế khiến hình thức nông nghiệp này chưa phát triển hết năng suất và được đầu tư đúng mức được.

Trong đó vấn đề lớn nhất phải kể đến chênh lệch thị trường và sự hạn chế trong quản lý cung – cầu và lợi nhuận.

Để dễ hình dung, bà con hãy phân tích chiều hướng sau. Khi một xu thế mới như nông nghiệp xanh xuất hiện, muốn mô hình ấy phát triển, đòi hỏi người sản xuất phải làm quen với mô hình ấy và đưa nó len lỏi vào nền sản xuất hiện có.

Bên cạnh đó, yếu tố đi kèm như tiềm lực công nghệ, giá thành thị trường… phải đủ để đáp ứng. Và cuối cùng mà không kém phần quan trọng, sự tiếp nhận của thị trường tiêu thụ.

Yếu tố cơ bản đối với người tiêu dùng là ta phải đáp ứng được cái người ta cần.

Nông nghiệp xanh hiện nay tuy có thể thỏa mãn nhu cầu đến một mức nhất định, nhưng chưa đủ, bởi chính người nông dân cũng đang loay hoay với hình thức này và chưa làm tốt khâu thay đổi cơ cấu thị trường.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hãy sưu tầm các tư liệu về phát triển nông nghiệp xanh ở một quốc gia trên thế giới hoặc ở Việt Nam. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 130
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gà Bông
    Gà Bông

    🥰🥰🥰🥰🥰

    Thích Phản hồi 09/02/23
    • Lang băm
      Lang băm

      😃😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 09/02/23
      • Vợ nhặt
        Vợ nhặt

        🤗🤗🤗🤗🤗🤗

        Thích Phản hồi 09/02/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm