Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Burning Wings

Câu hỏi về kiểm chứng thông tin lịch sử, cần sự giúp đỡ của các nhà sử

học: Hiện nay có thông tin lịch sử về việc Nguyễn Ánh từng bị Bùi Thị Xuân bắt rồi thả.


Tuy nhiên, sau khi truy tìm tài liệu thì văn bản đầu tiên đề cập tới việc này tìm thấy trên Internet là một bài đăng ở báo văn học nghệ thuật vào năm 2020.

Nguồn: https://arttimes.vn/tin-tuc/thien-tinh-su-bui-thi-xuan-tran-quang-dieu-co-mot-khong-hai-c2a4443.html


Theo như được biết thì nguồn báo chí không được coi là nguồn uy tín trong nghiên cứu khoa học, bài báo có đề cập tới việc dựa theo ghi chú của giáo sĩ C.B.Maybol nhưng khi tìm hiểu cuốn Histoire moderne du pays d'Annam bằng tiếng Pháp thì phần trích dẫn có thể tìm thấy trong trang 127 (bản tiếng Pháp), tuy nhiên thì việc Bùi Thị Xuân bắt được Nguyễn Ánh không nằm trong đoạn trích dẫn đồng thời 2 đoạn đề cập đến Bùi Thị Xuân trong ghi chú này cũng không nhắc đến chuyện này.


Vì vậy để kiểm chứng lại thông tin lịch sử, đọc giả mong các nhà sử họ

1
1 Câu trả lời
  • Burning Wings
    Burning Wings

    Do bị giới hạn về kí tự nên mình xin phép được viết thêm về phần bị khuyết thiếu:

    Vì vậy để kiểm chứng lại thông tin lịch sử, đọc giả mong các nhà sử học có thể giải đáp một số câu hỏi:

    -Về việc Bùi Thị Xuân từng bắt được Nguyễn Ánh có nguồn nào để kiểm chứng không?

    -Về vấn đề này, nếu có nguồn kiểm chứng thì đó là nguồn chính quy hay truyền miệng, có thể tìm được ở văn bản nào, hoặc câu truyện có thể được nghe kể lại từ ai, ở vùng nào?

    -Hiện nay một số kênh lịch sử nói về vấn đề này và 1 số giáo viên giảng giải về vấn đề này nhưng lại không cho người nghe nguồn để kiểm chứng khi được họi lại (hoặc có thể là những kênh, giáo viên này chưa kiểm chứng lại thông tin trên) thì vấn đề giảng giải này có hợp lý và được phép không?

    0 Trả lời 15:30 07/05

    Hỏi bài

    Xem thêm