vu chu Lịch Sử lớp 12

Em hãy cho biết Thế giới trong chiến tranh lạnh và sau chiến tranh lạnh?

3
3 Câu trả lời
  • Khang Anh
    Khang Anh

    1. Thế giới sau chiến tranh lạnh

    - Từ 1989 - 1991, chế độ Xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu tan rã.

    - Ngày 28/6/1991, khối SEV giải thể

    - Ngày 01/07/1991, Tổ chức Vácsava chấm dứt hoạt động.

    - Trật tự hai cực Ianta sụp đổ, phạm vi ảnh hưởng của Liên Xô ở châu Âu và châu Á mất đi, ảnh hưởng của Mỹ cũng bị thu hẹp ở nhiều nơi.

    - Từ 1991, tình hình thế giới có nhiều thay đổi to lớn và phức tạp, phát triển theo các xu thế chính sau đây:

    + Một là, trật tự thế giới “hai cực” đã sụp đổ, nhưng trật tự thế giới mới mang lại đang trong quá trình hình thành theo xu hướng “đa cực”, với sự vươn lên của các cường quốc như Mĩ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Liên bang Nga, Trung Quốc.

    + Hai là, sau Chiến tranh lạnh, hầu như các quốc gia đều điều chỉnh chiến lược phát triển, tập trung vào phát triển kinh tế để xây dựng sức mạnh thực sự của mỗi quốc gia.

    + Ba là, sự tan rã của Liên Xô đã tạo ra cho Mĩ một lợi thế tạm thời, giới cầm quyền Mĩ ra sức thiết lập trật tự thế giới “một cực” để Mĩ làm bá chủ thế giới. Nhưng trong tương quan lực lượng giữa các cường quốc, Mĩ không dễ gì có thể thực hiện được tham vọng đó.

    + Bốn là, sau Chiến tranh lạnh, hòa bình thế giới được củng cố, nhưng ở nhiều khu vực tình hình lại không ổn định với những cuộc nội chiến, xung đột quân sự đẫm máu kéo dài như ở bán đảo Ban-căng, ở một số nước châu Phi và Trung Á.

    - Sang thế kỷ XXI, xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển đang diễn ra thì vụ khủng bố 11/9/2001 ở nước Mỹ đã đặt các quốc gia, dân tộc đứng trước những thách thức của chủ nghĩa khủng bố với những nguy cơ khó lường, gây ra những tác động to lớn, phức tạp với tình hình chính trị thế giới và trong quan hệ quốc tế.

    - Ngày nay, các quốc gia dân tộc vừa có những thời cơ phát triển thuận lợi, đồng thời vừa phải đối mặt với những thách thức vô cùng gay gắt.

    0 Trả lời 29/12/22
    • Đội Trưởng Mỹ
      Đội Trưởng Mỹ

      * Thế giới trong chiến tranh lạnh:

      - Tháng 3-1947, Tổng thống Mĩ Truman chính thức phát động “Chiến tranh lạnh”.

      - Đây là cuộc chiến tranh với tình trạng xung đột chính trị tiếp nối cùng với sự căng thẳng về quân sự và cạnh tranh gay gắt về kinh tế tồn tại sau Chiến tranh thế giới thứ 2 (1939 – 1945). Trong đó, nổi bật lên là sự xung đột chủ yếu giữa Liên bang Xô viết và các quốc gia đồng mình của họ với các cường quốc phương Tây, không ngoại trừ Hoa Kỳ.

      + Do sự đối lập về mục tiêu và chiến lược giữa hai nước; trong khi Liên Xô chủ trương duy trì hòa bình, an ninh thế giới, bảo vệ những thành quả của CNXH và đẩy mạnh phong trào cách mạng thế giới thì Mĩ lại chống phá Liên Xô và các nước XHCN, đẩy lùi phong trào cách mạng nhằm mưu đồ bá chủ thế giới.

      + Sự ra đời của Kế hoạch Mácsan (tháng 6/1947).

      Mĩ viện trợ khoảng 17 tỉ USD cho các nước Tây Âu phục hồi kinh tế nhằm tập hợp các nước này vào liên minh quân sự chống liên Xô và các nước Đông Âu.

      + Tháng 1/1949, Liên Xô và các nước Đông Âu thành lập Hội đồng tương trợ kinh tế để hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau, sau đó còn thành lập Tổ chức Hiệp ước Vácsava (liên minh chính trị - quân sự) mang tính chất phòng thủ của các nước XHCN tại châu Âu.

      Sựa ra đời vủa NATO và Tổ chức Hiệp ước Vácsava đánh dấu sự xác lập của cục diện hai cực, hai phe chiến tranh lạnh.

      0 Trả lời 29/12/22
      • ๖ۣۜSིT_ lười nghĩ

        Lịch Sử

        Xem thêm