Giải bài tập Vật lý 7 bài 19: Dòng điện - nguồn điện

Giải bài tập trang 53, 54 SGK Vật lý lớp 7: Dòng điện - nguồn điện

Để nắm chắc kiến thức bài Dòng điện - nguồn điện cũng như có thêm tài liệu tham khảo để giải tất cả các bài tập trong SGK các bạn học sinh lớp 7 hãy nhanh tay tải ngay tài liệu: Giải bài tập trang 53, 54 SGK Vật lý lớp 7: Dòng điện - nguồn điện.

Tham khảo thêm: Dòng điện là gì? Nguồn điện là gì?

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 7. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Tóm tắt kiến thức dòng điện - nguồn điện

  • Dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng.
  • Mỗi nguồn điện đều có hai cực. Dòng điện chạy trong mạch điện kín bao gồm các thiết bị điện được nối liền với hai cực của nguồn điện bằng dây điện.

Giải bài tập trang 53, 54 SGK Vật lý lớp 7

Câu C1 trang 53 SGK Vật Lý 7: : Hãy tìm hiểu sự tương tự giữa dòng điện và dòng nước.

a) Đối chiếu hình 19.1a với 19.1b, hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống của câu sau: Điện tích của mảnh phim nhựa tương tự như... trong bình

b) Đối chiếu hình 19.1c với hình 19.1d, hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống của câu sau: Điện tích dịch chuyển từ mảnh phim nhựa qua bóng đèn đến tay ta tương tự như nước... từ bình A xuống bình B.

Giải bài tập trang 53, 54 SGK Vật lý lớp 7

Bài giải:

a) Điện tích của mảnh phim nhựa tương tự như nước trong bình.

b) Điện tích dịch chuyển từ mảnh phim nhựa qua bóng đèn đến tay ta tương tự như nước chảy từ bình A sang bình B.

Câu C2 trang 53 SGK Vật Lý 7: Khi nước ngừng chảy, ta phải đổ thêm nước vào bình A để nước lại chảy qua ống xuống bình B. Đèn bút thử điện ngừng sáng, làm thế nào để đèn này lại sáng?

Bài giải: Muốn đèn sáng này lại sáng thì ta cần cọ xát để làm nhiễm điện mảnh phim nhựa rồi chạm bút thử điện vào mảnh tôn đã được áp sát trên mảnh phim nhựa.

Nhận xét: Bóng đèn bút thử điện sáng khi các điện tích dịch chuyển qua nó.

Câu C3 trang 54 SGK Vật Lý 7. Hãy kể tên các nguồn điện có trong hình 19.2 và một vài nguồn điện khác mà em biết.

Vật lý 7

Hãy quan sát hình 19.2 hoặc những chiếc pin thật và chỉ ra đâu là cực dương, đâu là cực âm của mỗi nguồn điện này.

Bài giải:

+ Các nguồn điện trong hình: pin tiểu, pin tròn, pin vuông, pin dạng cúc áo và acquy.

+ Các nguồn điện khác trong cuộc sống: pin mặt trời (pin quang điện), máy phát thủy điện nhỏ, máy phát điện xách tay chạy bằng xăng dầu, nhà máy phát điện, ổ lấy điện trong gia đình và đinamô ở xe đạp.

+ Cách nhận ra cực dương và cực âm:

- Ở pin tròn, cực âm là đáy bằng (vỏ pin) còn cực dương là núm nhỏ nhô lên (đầu có ghi +).

- Ở pin vuông thì đầu loe ra là cực (-), đầu khum tròn là cực dương (có ghi dấu – và + tương ứng).

- Ở pin dạng cúc áo, đáy có mặt phẳng bằng to là cực dương, có ghi dấu (+) ở tâm mặt, mặt tròn nhỏ ở đáy kia là là cực âm (không ghi dấu).

- Ở acquy, hai cực có dạng giống nhau, gần cực dương có ghi dấu (+) ở thành acquy, cực âm có ghi dấu (-).

Câu C4 trang 54 SGK Vật Lý 7. Cho các từ và cụm từ sau đây: đèn điện, quạt điện, điện tích, dòng điện. Hãy viết 3 câu, mỗi câu có sử dụng hai trong số các từ, cụm từ đã cho.

Bài giải:

- Dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng.

- Đèn điện sáng khi có dòng điện chạy qua.

- Quạt điện hoạt động khi có dòng điện chạy qua.

- Đèn điện sáng cho biết có dòng điện chạy qua nó.

- Các điện tích dịch chuyển có hướng tạo thành dòng điện.

Câu C5 trang 54 SGK Vật Lý 7. Hãy kể tên năm dụng cụ hay thiết bị điện sử dụng nguồn điện là pin.

Bài giải: Có thể kể tên các dụng cụ và thiết bị điện sử dụng nguồn điện là pin sau:

Đèn pin, đài, máy tính bỏ túi, máy ảnh, đồng hồ điện tử, ô tô điều khiển từ xa, điều khiển từ xa ti vi, điện thoại di động máy ghi âm, máy tính xách tay.

Câu C6 trang 54 SGK Vật Lý 7. Ở nhiều xe đạp có một bộ phận là nguồn điện gọi là đinamô tạo ra dòng điện để thắp sáng đèn. Hãy cho biết làm thế nào để nguồn điện này hoạt động thắp sáng đèn.

Bài giải: Để nguồn điện này hoạt động thắp sáng đèn, cần ấn vào lẫy để núm xoay của nó tì sát vào vành xe đạp, đạp cho bánh xe đạp quay. Đồng thời dây nối từ đinamô tới đèn không có chỗ hở.

..................................

Trên đây VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Giải bài tập trang 53, 54 SGK Vật lý lớp 7: Dòng điện - nguồn điện. Tài liệu thuộc chuyên mục Giải bài tập Vật lý 7 bao gồm các đáp án và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi trong sách giáo khoa Vật lý 7, thông qua đó các em học sinh sẽ nắm vững hơn kiến thức được học trong mỗi bài, từ đó vận dụng làm các bài tập liên quan hiệu quả. Chúc các em học tốt.

Ngoài Giải bài tập trang 53, 54 SGK Vật lý lớp 7: Dòng điện - nguồn điện, mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 7, Giải bài tập môn Vật lý lớp 7, Giải vở bài tập Vật Lý 7, Tài liệu học tập lớp 7, và các đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 được cập nhật liên tục trên VnDoc.com để học tốt môn Vật lý hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
17 5.839
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Vật lý lớp 7

    Xem thêm