Học cách làm bánh gio cúng Tết Đoan Ngọ

Học cách làm bánh gio cúng Tết Đoan Ngọ

Ngày Tết Đoan Ngọ ngoài rượu nếp và các loại hoa quả để bày trên mâm cúng Tết Đoan Ngọ thì còn một món bánh không thể thiếu đó chính là bánh tro (hay còn gọi là bánh gio). Nhân dịp Tết giết sâu bọ năm nay, VnDoc sẽ hướng dẫn các bạn cách làm bánh gio mật cực kỳ ngon để dâng lên tổ tiên trong ngày Tết Đoan Ngọ đấy.

Cách làm lễ cúng Tết Đoan Ngọ

Sự tích tết Đoan Ngọ

Bánh gio đã đã gắn liền với với tuổi thơ của không ít các bạn miền Bắc. Gọi là bánh gio vì bánh được ngâm trong nước gio (tro) của cây cỏ. Cách làm nước gio rất quan trọng bởi nhiều quá thì nồng, đắng, ít quá thì bánh bị nhạt nhẽo. Để thử độ vôi dùng măng làm chỉ thị màu. Nếu nhúng măng vào nước tro mà vàng là được, nếu trắng thì thêm vôi, nếu vàng đậm quá thì thêm nước cho loãng bớt vôi. Nhiều vôi bánh sẽ có mùi vôi nồng, mất ngon thơm. Bánh ăn vừa thanh mát, lại ngọt lịm của mật, bắt tay cùng VnDoc làm món bánh này nhé.

Nguyên liệu làm bánh tro ú

  • Gạo nếp ngon: 1,5kg
  • Nước gio (tro): 1,5l
  • Lá dong loại bé hoặc lá dong giềng
  • Mật mía

Lưu ý: Nếu không có nước tro ta thì các bạn cũng có thể thay thế bằng nước tro tàu.

Hướng dẫn làm nước gio

Để làm nước gio, người ta lấy cây thạp nhạp (là loại cây mọc trên rừng, rất phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc) cùng với quả của cây xoan mang về đốt thành tàn tro. Sau đó, lọc lấy phần nước. Tuy nhiên, bạn có thể mua sẵn nước tro làm sẵn. Bạn có thể pha nước tro với tỉ lệ như sau: 1 thìa canh nước tro thì pha với 1 lít nước lọc.

Cách làm bánh tro tại nhà

Bước 1: Gạo nếp vo nhiều lần cho sạch (khi thấy nước trong không còn màu đục) thì đổ gạo vào 1 cái xoong hoặc âu và ngâm trong nước lạnh có hòa 1 ít muối trong khoảng 5-6 tiếng, rồi đãi lại bằng nước sạch.

Học cách làm bánh gio cúng Tết Đoan Ngọ

Bước 2: Ngâm gạo nếp vào nước tro, mực nước ngập mặt gạo, ngâm trong 20-22 tiếng. Nếu là tro tàu thì ngâm trong 3-4 tiếng.

Thỉnh thoảng khi ngâm bạn thử bằng cách bóp nhẹ hạt gạo nếp vỡ nhẹ là gạo đã ngâm đủ.

Bước 3: Sau khi gạo nếp ngâm nước tro thì xả lại nhiều lần với nước lạnh cho thật sạch. Có thể xóc thêm ít muối (1,5kg gạo thì hết 20g muối). Để gạo cho ráo nước.

Bước 4: Lá dong rửa sạch, cho lá dong chần qua nước sôi cho bớt phần diệp lục của lá.

Học cách làm bánh gio cúng Tết Đoan Ngọ

Cách gói bánh gio

Xếp 2 lá lên trên nhau, để phần mặt lá xuống dưới. Múc gạo dàn đều lên lá. Cuộn lá lại và dùng lạt hoặc dây buộc chặt.

Học cách làm bánh gio cúng Tết Đoan Ngọ

Cách luộc bánh gio

Xếp bánh gio vào nồi, đổ ngập nước vào nồi trong 2-2,5 tiếng là bánh nhừ. Khi thấy nước cạn thì tiếp thêm nước sôi vào cho ngập bánh. Không cho nước lạnh sẽ làm bánh không chín được. Khi bánh chín, vớt ra rửa lại bằng nước sạch và để ráo nước.

Bánh gio ăn nguội và chấm cùng mật mía thì ngon hết biết. Bánh gio có vị ngái ngái nồng nồng của nước tro, nhưng khi ăn sẽ thấy vị thanh mát, rất tốt cho đường tiêu hóa đấy.

Học cách làm bánh gio cúng Tết Đoan Ngọ

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết
1 500
Sắp xếp theo

Món ngon mỗi ngày

Xem thêm