Thuyết minh về quy trình chế biến bánh trung thu

Thuyết minh về quy trình chế biến bánh trung thu là bài viết gồm dàn ý và văn mẫu chi tiết, giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu để củng cố kiến thức. Mời các bạn tham khảo!

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

I. Dàn ý Thuyết minh về quy trình chế biến bánh trung thu

1. Mở bài

Dẫn dắt và giới thiệu về bánh trung thu.

2. Thân bài

a. Trình bày tổng quan về đối tượng cần thuyết minh

- Lịch sử ra đời của bánh trung thu:

Bánh trung thu có xuất xứ từ Trung Quốc và được du nhập sang Việt Nam và các quốc gia khác.

- Sự phổ biến của bánh trung thu trong đời sống:

+ Bánh trung thu gắn liền với Tết Trung thu tại Việt Nam. Đây không chỉ là tết đoàn viên mà còn là dịp tết để trẻ em vui chơi, phá cỗ.

+ Bánh trung thu xuất hiện rất nhiều trong đời sống người Việt, được bày bán rộng rãi ngay cả những ngày bình thường.

+ Bánh trung thu được người Việt sáng tạo thêm, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa.

b. Trình bày đặc điểm cụ thể của đối tượng hoặc các bước/công đoạn của một quy trình:

- Nguyên liệu làm bánh trung thu gồm các nguyên liệu để làm vỏ bánh và nhân bánh, tùy theo từng loại.

- Các bước làm bánh: được chia làm hai phần là làm vỏ bánh và nhân bánh.

- Yêu cầu thành phẩm:

+ Vỏ bánh không quá dày hoặc quá mỏng

+ Phần nhân mềm mịn vừa phải.

+ Bánh có vị ngọt thanh tao.

c. Bày tỏ các nhận xét, đánh giá về đối tượng/quy trình vừa thuyết minh:

- Nêu ý nghĩa của bánh trung thu trong đời sống văn hóa người Việt:

+ Bánh trung thu góp phần làm phong phú ẩm thực và văn hóa Việt Nam.

+ Bánh trung thu gợi nhắc con người về ý nghĩa của tình thân, gia đình.

- Đề xuất các phương pháp để quảng bá bánh trung thu của người Việt.

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị/vai trò của bánh trung thu.

II. Văn mẫu Thuyết minh về quy trình chế biến bánh trung thu

1. Thuyết minh về quy trình chế biến bánh trung thu thập cẩm

Nền ẩm thực là một trong những khía cạnh biểu tượng cho tinh hoa văn hóa của một quốc gia. Và món bánh trung thu thập cẩm truyền thống chính là món ăn thể hiện được nét đẹp của con người, đất nước Việt Nam. Đằng sau hương vị thơm ngon hay bề ngoài đẹp đẽ của bánh là quá trình thực hiện rất kì công.

Về xuất xứ, bánh trung thu có nguồn gốc lâu đời từ Trung Hoa với tên gọi “Bánh mặt trăng” vì bánh có hình dạng tròn như trăng rằm. Sau này, bánh được lưu truyền rộng rãi qua Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á khác. Ngoài ra, dân gian còn lí giải sự ra đời của bánh trung thu bằng những sự tích thần kì, gắn với chú Cuội và cung trăng của chị Hằng Nga. Nếu Tết Nguyên Đán có bánh chưng và bánh giầy, Tết Hàn Thực có bánh trôi và bánh chay thì Tết Trung Thu ta có bánh trung thu. Đẹp như ánh trăng rằm tròn đầy, bánh đại diện cho hạnh phúc và sự sum vầy. Đây là dịp để mọi người đoàn viên và trẻ em vui chơi, rước đèn.

Về hình thức, hiện nay ngoài bánh hình tròn, thị trường còn sáng tạo thêm các loại bánh trung thu có hình vuông. Bánh nướng và bánh dẻo là hai loại bánh cơ bản. Nhìn lên vỏ bánh, ta hoàn toàn có thể nhận thấy nét văn hóa Á Đông được thể hiện rất rõ bởi những hoa văn cầu kì. Bánh nường thập cẩm là vị bánh xuất hiện sớm nhất và vẫn được ưa chuộng đến tận ngày nay.

Quy trình làm bánh trung thu thập cẩm gồm rất nhiều công đoạn. Từ khâu chọn lựa nguyên liệu đến khâu làm vỏ bánh, nhân bánh đều đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì. Nguyên liệu làm gồm có: bột mì đa dụng, bột bánh dẻo, lạp xưởng, hạt điều, hạt dưa, hạt sen, mứt vỏ cam, mứt bí, mứt gừng, mè trắng, rượu mai quế lộ, nước hoa bưởi, nước đường bánh nướng, trứng gà thường, trứng gà muối, đường, dầu mè và dầu ăn.

Quá trình làm bánh gồm làm nhân bánh và làm vỏ bánh. Với phần nhân bánh, ta rang các loạt hạt như hạt sen, mè trắng, hạt điều và hạt dưa sao với lửa nhỏ sao cho chín vàng. Sau đó, ta xay nhuyễn tất cả các loại hạt. Phần lạp xưởng, ta đem thái nhỏ thành hạt lựu rồi áp chảo. Tiếp đến, ta cho tất cả các nguyên liệu trên vào một chiếc tô to và trộn đều, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để nhân bánh nghỉ. Về phần trứng muối, ta tách trứng muối ra ngâm với rượu mai quế lộ để khử mùi tanh và mang đi hấp tầm 10 phút cho trứng chín.

Sau khi làm nhân bánh, ta tiến tới công đoạn làm vỏ bánh. Bước đầu tiên, ta cần trộn dầu ăn, nước đường bánh nước, lòng đỏ trứng gà lại với nhau và đánh thật đều tay. Phần bột mì sẽ được đổ ra tô lớn, chỉ chờ kết hợp cùng với hỗn hợp trên. Ta tiến hành nhào bột cho đến khi thu được khối bột mềm mịn. Đây là công đoạn không hề phức tạp nhưng lại đòi hỏi sự nhẫn nại và đôi tay chắc khỏe vì sẽ tốn khá nhiều thời gian. Sau khi nhào, ta bọc khối bột bằng màng bọc thực phẩm và cho nghỉ 30 phút.

Khâu tạo hình cho bánh là phần thú vị nhất khi làm bánh trung thu. Ta chia nhân bánh và vỏ bánh rồi vo tròn thành các phần bằng nhau. Cần lưu ý rằng nhân bánh phải nhỏ hơn vỏ bánh. Đối với phần nhân này, ta lấy tay nhấn cho dẹp ra rồi lần lượt cho lòng đỏ trứng muối vào chính giữa, gói thành từng viên tròn. Khối bột vỏ bánh cũng được cán mỏng, cho khối nhân vào chính giữa và gói sao cho vỏ bánh bao bọc phần nhân bên trong. Kế tiếp, đối với phần khuôn bánh đã chuẩn bị sẵn, ta rắc lớp mỏng bột mì vào trong khuôn để chống dính. Ta cho từng viên bánh vào, dùng tay ấn nhẹ để tạo hình rồi nhẹ nhàng nhấc luôn ra.

Nướng bánh là khâu cuối cùng. Ta sẽ làm nóng lò nướng khoảng 10 phút trước khi nướng bánh. Lót giấy nến lên khay nướng bánh và lần lượt xếp bánh trung thu vào rồi cho vào nướng 200 độ C trong khoảng 7 phút. Để tận dụng thời gian, ta nên làm hỗn hợp trứng quét bánh trong khi chờ bánh chín. Khi bánh nướng xong 7 phút, ta đưa bánh ra và quét hỗn hợp trứng lên mặt bánh và tiếp tục nướng 10 phút với nhiệt độ thấp hơn.

Một chiếc bánh trung thu thập cẩm ngon phải có màu bánh đẹp, phần vỏ bánh mỏng, nhân bánh thơm ngon hài hòa. Thương thức bánh trung thu, nhâm nhi bình trà nóng, quây quần bên người thân ngắm trăng chính là nét sinh hoạt văn hóa giàu ý nghĩa bao đời của người Việt Nam.

Bánh trung thu thập cẩm quả thực được nhiều người ưa chuộng. Trong xã hội ngày nay, dù có rất nhiều loại bánh mới với hương vị sáng tạo hơn nhưng bánh trung thu truyền thống vẫn là hương vị để thương, để nhớ.

2. Thuyết minh về quy trình chế biến bánh trung thu đậu xanh

Nhắc đến Tết Trung thu, ngoài ánh sáng lấp lánh của đèn ông sao hay câu chuyện cổ tích về cung trăng có chị Hằng, người ta còn nhớ ngay đến hương vị ngọt ngào của những chiếc bánh trung thu. Thế nhưng, ít ai biết được, quá trình làm ra những chiếc bánh trang nhã ấy lại vô cùng công phu. Bánh nhân đậu xanh chính là một trong số những loại bánh trung thu được yêu thích nhất.

Bánh trung thu có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Hoa với tên gọi “Nguyệt Bính” có nghĩa là “bánh mặt trăng”. Dịp Tết Trung thu còn được coi là tết đoàn viên, mọi người gia đình quây quần đoàn tụ nên loại bánh được dùng vào dịp này cũng phải có hình tròn như trăng sáng tượng trưng cho hạnh phúc đủ đầy, viên mãn. Với ý nghĩa cao đẹp như vậy nên về sau, Tết Trung thu và bánh trung thu đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Việt Nam. Ở Việt Nam, bánh trung thu gắn liền với sự tích về chị Hằng và chú Cuội nên còn là ngày tết của thiếu nhi. Đã thành thông lệ, người lớn thường chuẩn bị những mâm cỗ với đầy đủ bánh trung thu, hoa quả, đèn ông sao để trẻ em tham gia “phá cỗ” đêm rằm.

Bánh trung thu truyền thống của Trung Hoa có hình tròn nhưng khi lưu truyền sang Việt Nam, bánh có thêm hình vuông đẹp mắt. Cũng như các loại bánh trung thu khác, bánh nhân đậu xanh cũng có hai loại là bánh nướng và bánh dẻo nhưng bánh nướng thường phổ biến hơn. Trên mặt bánh thường được in hình hoa sen hoặc hoa văn rất tinh tế và thanh tao. Bánh trung thu có cách làm vô cùng phức tạp và kì công, đòi hỏi người đầu bếp phải có bàn tay cực kì khéo léo, tỉ mỉ. Nguyên liệu làm phần vỏ bánh gồm có: bột mì, nước đường, dầu ăn, lòng đỏ trứng gà, bơ đậu phộng. Nếu muốn những chiếc bánh của mình có màu đa dạng, người nấu có thể sử dụng thêm các loại bột rau củ tự nhiên hoặc màu thực phẩm để tạo màu sắc. Nguyên liệu làm phần nhân bánh gồm đậu xanh, đường cát, dầu ăn và bột bánh dẻo.

Công đoạn làm bánh trung thu được chia làm hai phần chính là làm vỏ bánh và làm nhân bánh. Thông thường, để tiết kiệm công sức và thời gian, người ta thường làm phần nhân bánh từ ngày hôm trước vì đây là công đoạn mất nhiều thời gian nhất khi làm bánh, thậm chí đòi hỏi người nấu phải có đôi tay thật chắc khỏe. Đậu xanh đã được rửa sạch và ngâm, nay cho vào nồi nấu đến khi chín. Để đậu sánh, ta cần xay nhuyễn đậu cùng đường cát. Tiếp đến, ta bắc chảo, cho đậu lên chảo sên cho đến khi sệt lại, đậu không còn dính vào chảo. Thời gian sên đậu có thể kéo dài từ một tiếng trở lên nên vô cùng vất vả. Ta cần đặc biệt cẩn trọng, sên liên tục để không bị cháy. Khi kiểm tra và thấy nhân đậu không bị dính tay, ta trộn thêm bột bánh dẻo vào. Đợi đến khi hỗn hợp nguội, ta cho nhân bánh ra khay và nặn thành từng viên tròn. Với phần vỏ bánh, ta trộn đều nước đường, dầu ăn, bơ đậu phộng và lòng đỏ trứng gà vào thau, chú ý không nhồi nguyên liệu. Sau đó, cho bột mì vào hỗn hợp trên và trộn đều và đậy kín lại để bột nghỉ trong khoảng ba mươi phút. Hết thời gian bột nghỉ, ta chia bột ra thành các phần bằng nhau, vo viên tròn rồi lần lượt cán bột. Lúc này đã đến công đoạn gói bánh. Người đầu bếp cẩn thận cho nhân vào giữa gói lại sao cho không khí không lọt vào bánh. Để bánh có vẻ ngoài hấp dẫn, ta có thể chuẩn bị những khuôn bánh với đa dạng các loại hoa văn khác nhau. Cho bánh vào khuôn, ấn xuống chờ khoảng vài giây rồi thả ra. Cuối cùng, ta xếp bánh lên khay có lót giấy nến và đưa vào lò nướng ở nhiệt độ thích hợp.

Một chiếc bánh trung thu hoàn hảo, truyền tải được thông điệp về hạnh phúc vẹn toàn sẽ là chiếc bánh có sự cân xứng giữa vỏ bánh và nhân bánh. Vỏ bánh không quá dày hoặc quá mỏng, bao bọc lấy phần nhân mềm mịn vừa phải. Bánh có vị ngọt thanh tao.Ăn bánh, uống trà, ngắm hoa và thưởng trăng chính là thú vui của tao nhân mặc khách thời xưa.

Bánh trung thu không chỉ là một món ăn mà còn là trở thành một nét văn hóa đẹp. Thấy bánh trung thu là thấy hương vị của quê hương, gợi nhắc chúng ta về gia đình cùng những người thân yêu. Ngày nay, với sự phát triển của kinh tế và công nghệ, bánh trung thu ngày càng được bày bán rộng rãi. Bánh có nhiều hương vị mới cùng hình thức đa dạng, thu hút thực khách trong và ngoài nước.

Mỗi một món ăn đều mang trong mình những giá trị riêng. Con người và đất nước Việt Nam đã gửi gắm vào những chiếc bánh vuông, bánh tròn ấy tấm lòng thơm thảo, sự tài hoa, cần mẫn. Bánh trung thu thực sự thể hiện được vẻ đẹp tâm hồn con người Việt Nam.

3. Thuyết minh về quy trình chế biến bánh trung thu mẫu 3

Bánh trung thu thập cẩm là một biểu tượng của nền ẩm thực Việt Nam và mang trong mình sự kỳ công và tinh hoa văn hóa của quốc gia này. Món bánh này không chỉ ngon mà còn đẹp đẽ, và quá trình làm bánh đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn.

Ban đầu, bánh trung thu có nguồn gốc từ Trung Hoa với tên gọi "Bánh mặt trăng" do hình dạng tròn như trăng rằm. Sau đó, nó được lan truyền sang Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á khác. Có cả những sự tích thần kì liên quan đến việc ra đời của bánh trung thu, như chuyện về chú Cuội và chị Hằng Nga. Bánh trung thu thường được liên kết với hạnh phúc và sự đoàn viên, là thức ăn truyền thống trong ngày Tết Trung Thu, nơi mọi người đoàn tụ và trẻ em vui chơi, rước đèn trên đường phố.

Bánh trung thu có nhiều hình dạng khác nhau, bên cạnh hình tròn truyền thống, thị trường cũng đã sáng tạo ra các loại bánh có hình vuông. Có hai loại bánh trung thu chính là bánh nướng và bánh dẻo. Vỏ bánh thường được trang trí bằng các hoa văn phức tạp, phản ánh nét văn hóa Đông Á.

Quá trình làm bánh trung thu thập cẩm đòi hỏi nhiều công đoạn. Nguyên liệu chính bao gồm bột mì đa dụng, bột bánh dẻo, lạp xưởng, hạt điều, hạt dưa, hạt sen, mứt vỏ cam, mứt bí, mứt gừng, mè trắng, rượu mai quế lộ, nước hoa bưởi, nước đường bánh nướng, trứng gà thường, trứng gà muối, đường, dầu mè và dầu ăn.

Quy trình làm bánh trung thu thập cẩm bắt đầu bằng việc rang các loại hạt như hạt sen, mè trắng, hạt điều và hạt dưa cho đến khi chúng chín vàng. Sau đó, chúng được xay nhuyễn và lạp xưởng được áp chảo. Tất cả các nguyên liệu này sau đó được trộn lại với nhau và đặt trong màng bọc thực phẩm để làm nhân bánh.

Phần trứng gà muối được tách ra và ngâm trong rượu mai quế lộ để làm cho trứng chín mặn. Quá trình làm vỏ bánh bắt đầu bằng việc trộn dầu ăn, nước đường bánh nước, lòng đỏ trứng gà và đánh đều. Bột mì sau đó được đổ ra một tô lớn, sau đó hỗn hợp nước đường và trứng được kết hợp với bột mì để tạo thành khối bột mềm mịn. Bột sau đó được bọc lại bằng màng bọc thực phẩm và để nghỉ trong khoảng 30 phút.

Sau khi làm nhân và vỏ bánh, quá trình tạo hình bánh trung thu bắt đầu. Nhân bánh và vỏ bánh được chia thành từng phần bằng nhau. Nhân bánh sau đó được làm phẳng và lòng đỏ trứng muối được đặt vào giữa, sau đó nhân bánh được gói thành viên tròn. Vỏ bánh cũng được cán mỏng, sau đó nhân bánh được đặt vào giữa và vỏ bánh được gói sao cho bao bọc hoàn toàn phần nhân.

Cuối cùng, bánh trung thu được nướng trong lò ấm khoảng 7 phút ở nhiệt độ 200 độ C. Bánh sau đó được quét một lớp hỗn hợp trứng lên mặt và tiếp tục nướng thêm 10 phút ở nhiệt độ thấp hơn.

Bánh trung thu thập cẩm ngon và đẹp phải có vỏ mỏng, nhân ngon, và hương vị hài hòa. Thưởng thức bánh trung thu, uống trà nóng, và quây quần bên gia đình và người thân là một phần quan trọng của nền văn hóa Việt Nam. Bánh trung thu truyền thống vẫn là món ăn để thương và nhớ, thể hiện sự đoàn kết và tình cảm gia đình trong mỗi dịp Tết Trung Thu.

--------------------------------------------------

Ngoài bài viết trên, mời các độc giả của VnDoc tham khảo thêm các bài viết hay và bổ ích khác tại Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo, Văn mẫu lớp 11 Chân trời sáng tạo. Chúc các bạn học tập thật tốt!

Đánh giá bài viết
3 34.027
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm