Thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê

Thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê

Thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê là bài viết gồm dàn ý và văn mẫu chi tiết, giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu để củng cố kiến thức. Mời các bạn tham khảo!

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

I. Dàn ý Thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê

1. Mở bài:

Giới thiệu về đối tượng cần thuyết minh: quá trình thu hoạch và chế biến cà phê.

2. Thân bài:

a. Khái quát về cây cà phê ở Việt Nam: 

- Lịch sử xuất hiện của cây cà phê.

- Đặc điểm cấu tạo cây cà phê.

b. Trình bày cách thu hoạch cà phê: 

- Thu hoạch bằng máy.

- Thu hoạch thủ công.

- Thu hoạch có chọn lọc

c. Trình bày các hình thức chế biến cà phê và kĩ thuật bảo quản:

+ Chế biến khô.

- Chế biến ướt.

- Chế biến bán ướt.

d. Nêu ý nghĩa của cà phê trong đời sống ẩm thực của người Việt: 

- Cà phê đem lại nguồn lợi kinh tế cho đất nước.

- Cà phê trở thành nét văn hóa không thể thiếu, góp phần giới thiệu hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

e. Đề xuất một số phương pháp quảng bá và nâng tầm cà phê Việt.

3. Kết bài:

Khẳng định lại giá trị của đối tượng vừa thuyết minh.

II. Văn mẫu Thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê

Nếu nhắc đến những món ăn nổi tiếng của Việt Nam, nhiều du khách sẽ nghĩ ngay đến phở, bánh mì hoặc bún chả. Còn khi nhắc đến đồ uống, cà phê Việt chính là thức uống “để thương để nhớ” trong lòng du khách nhất. Để làm ra những hạt cà phê thơm ngon mang đậm bản sắc Việt là cả một quá trình kì công của những người nông dân.

Về lịch sử, cà phê là giống cây được du nhập vào Việt Nam trong cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. Khi ấy, thực dân Pháp cho mở rất nhiều đồn điền cà phê trên đất nước ta. Mảnh đất Tây Nguyên nắng gió với đất đỏ bazan trở thành nơi thích hợp để trồng cà phê. Từ đó đến nay, cà phê đã trở thành cây trồng có giá trị xuất khẩu cao, đem lại lợi ích kinh tế cho nước nhà và đưa nước ta vươn lên vị trí thứ hai trên bản đồ cà phê toàn thế giới. Về đặc điểm hình dáng, cây cà phê có các bộ phận gồm thân, rễ, hoa, lá và quả. Cành cà phê thon còn lá có cuống ngắn, màu xanh đậm. Rễ của cây là rễ cọc, cắm sâu xuống đất. Hoa cà phê có màu trắng rất đẹp, thường nở thành chùm và có mùi thơm dịu. Quả cà phê cũng mọc thành từng chùm, khi non quả có màu xanh còn chuyển sang màu đỏ.Về chủng loại, cà phê Việt Nam có rất nhiều loại đa dạng. Những loại được ưa chuộng nhất là Robusta, Arabica, Cherri, Moka, Culi.

Quá trình thu hoạch và chế biến cây cà phê của người nông dân gồm rất nhiều công đoạn.

Có nhiều cách để thu hoạch cà phê. Đầu tiên, người nông dân có thể sử dụng máy móc hiện đại. Những chiếc máy sẽ chạy dọc cánh đồng rộng lớn, các cánh tay của máy sẽ dập cây xuống đất rồi thu quả. Phương pháp này thích hợp với các nông trại có địa hình bằng phẳng, dễ di chuyển. Sự tiện lợi của máy móc giúp người nông dân tiết kiệm sức lực và nhân công. Tuy nhiên, chiếc máy này sẽ thu hoạch tất cả cà phê, bao gồm cả những trái không đạt chuẩn nên có thể gây khó khăn cho quá trình phân loại, làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Cách thu hoạch thứ hai là hái thủ công. Khi lượng cà phê trong vườn đã chín từ 90 – 95% thì người nông dân có thể tiến hành thu hoạch. Người hái sẽ đặt những tấm bạt lớn trên mặt đất và bắt đầu tuốt quả cà phê từ trên cành xuống bạt. Cách này cũng khá nhanh vẫn chưa hoàn toàn chính xác bởi có thể lẫn lộn giữa trái xanh và trái chín. Với những loại cà phê cao cấp hơn, người ta có thể sử dụng phương pháp thu hoạch có chọn lọc. Người nông dân chọn lựa những quả cà phê tốt nhất, không tuốt cả cành mà chỉ ngắt quả để bảo vệ cây cho mùa kế tiếp.

Công đoạn bảo quản cà phê sau khi thu hoạch cà phê cũng đòi hỏi sự chỉn chu, cẩn thận. Để đảm bảo chất lượng, tuyệt đối không được chất đống cà phê tại vườn hay để cà phê quá 24 tiếng trong bao tải vì sẽ khiến quả bị lên men. Ta cần phơi cà phê trên bạt sạch hoặc nền gạch thoáng mát, sạch sẽ. Khi đổ cà phê ra phơi, cần chú ý không đổ dày quá 30 – 40 cm. Đến khi đưa cà phê đến nơi sản xuất, bao tải để đựng cà phê và phương tiện vận chuyển cũng phải đảm bảo vệ sinh, không lẫn bùn đất hay phân bón.

Có ba phương pháp phổ biến để chế biến cà phê, bao gồm chế biến ướt, chế biến khô và chế biến bát ướt. Với phương pháp chế biến ướt, người sản xuất cần chọn lọc những quả cà phê đạt chất lượng, loại bỏ tạp chất còn sót lại. Sau đó, ta bỏ hạt vào máy để tách vỏ cà phê. Tiếp đến, những hạt cà phê sẽ được ngâm ủ để lên men, loại bỏ nhớt. Khi kiểm tra thấy cà phê không còn nhớt, ta sẽ đem chúng đi sấy khô rồi đóng gói. Đây là phương pháp đòi hỏi chi phí cao cùng sự giám sát chặt chẽ.

Phương pháp thứ hai – chế biến khô cũng có bước đầu tiên là loại bỏ tạp chất cùng đất, đá sau khi thu hoạch. Cà phê sẽ được phơi nắng khoảng 20 – 25 ngày để giảm độ ẩm. Trong quá trình phơi, ta cần kiểm tra và đảo quả cà phê thường xuyên để tránh hư hại, nấm mốc. Khi kiểm tra thấy độ ẩm giảm xuống tầm 12 – 13% là có thể đem cà phê đi xay bằng máy để tách vỏ và lấy phần nhân bên trong. Cuối cùng, ta sàng lọc cà phê, chọn nhân cà phê theo kích thước. Sau công đoạn này, cà phê có thể sẵn sàng được rang, xay và đóng gói.

Phương pháp chế biến bán ướt là phương pháp đòi hỏi kỹ thuật cao nhất. Đây là phương pháp lai giữa chế biến khô và chế biến ướt. Cà phê không cần ủ lên men hoặc lên men ngắn dưới 12 tiếng. Sau đó, cà phê được đưa vào máy xay xát và cần đảm bảo vẫn giữ được chất nhầy. Cuối cùng, ta đem phơi cà phê đến khi độ ẩm giảm xuống khoảng 12% là thành công. Cách này mang lại những hạt cà phê có chất lượng tốt, thích hợp để cạnh tranh trên thị trường.

Là giống cây được du nhập từ nước ngoài nhưng với cách sản xuất, chế biến riêng, cà phê Việt Nam đã tạo ra đặc trưng không trộn lẫn. Người Việt Nam có những cách thưởng thức cà phê rất độc đáo. Ta có thể bắt gặp cà phê ở bất cứ đâu, từ những xe cà phê dạo trên đường phố, những quán xá vỉa hè đến các quán cà phê sang trọng. Mới đây, chuyên trang ẩm thực Taste Alas đã xếp hạng cà phê sữa đá Việt Nam đứng thứ 2 trong top 10 thức uống cà phê được đánh giá cao nhất thế giới. Thương hiệu cà phê Trung Nguyên khi được đưa ra quốc tế cũng được đón nhận một cách nồng nhiệt. Hương vị cà phê Việt Nam luôn đậm đà, mang đến cho người thưởng thức cảm giác khó quên. Cũng chính vì lí do này mà các hãng cà phê nước ngoài khi đến thị trường Việt Nam không thể cạnh tranh nổi với cà phê bản địa.

Tổng kết lại, cà phê đã thực sự đi vào đời sống của người Việt, trở thành một nét văn hóa đặc sắc và đem lại nguồn lợi kinh tế dồi dào cho đất nước. Trong tương lai, chúng ta cần phát huy hơn nữa thế mạnh này. Nâng tầm cà phê Việt chính là một cách nâng tầm vị thế quốc gia.

--------------------------------------------------

Ngoài bài viết trên, mời các độc giả của VnDoc tham khảo thêm các bài viết hay và bổ ích khác tại Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo, Văn mẫu lớp 11 Chân trời sáng tạo. Chúc các bạn học tập thật tốt!

Đánh giá bài viết
2 295
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm