Nghị luận về Những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập

Nghị luận về Những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập là tài liệu học tập được VnDoc biên soạn chi tiết, nhằm giúp các bạn học sinh học tốt môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn tham khảo!

1. Những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập mẫu 1

Ai đó đã nói rằng: “Cuộc sống vốn dĩ rất công bằng. Nó không lấy đi của ai tất cả và cũng không cho ai tất cả”. Tôi cho rằng đây là quan niệm đúng đắn. Rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn nhưng bù lại, họ mang trong mình nghị lực sống phi thường và tinh thần hiếu học. Những con người ấy đã trở thành tấm gương sáng về vượt khó vươn lên trong học tập rất đáng trân trọng.

Suy cho cùng, chẳng ai đạt được thành công hay hạnh phúc mà không phải trải qua gian nan. Cha ông ta có câu: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” là vậy. Mỗi người, dù sống trong hoàn cảnh nào, đều có hoài bão cùng nỗi vất vả riêng. Tuy nhiên, trong cuộc sống luôn tồn tại những số phận thiệt thòi hơn, có xuất phát điểm kém hơn những người xung quanh. Một bữa cơm no, một tấm áo ấm, một gia đình hạnh phúc hay một cơ thể toàn vẹn – những điều tưởng như nghiễm nhiên với chúng ta thì với người khác, lại là cả niềm ao ước.

Hoàn cảnh sinh ra và lớn lên có tác động rất lớn đến quá trình trưởng thành của con người. Điều này là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, điều kiện sống không thể trở thành yếu tố tiên quyết định đoạt số phận của con người. Càng ý thức được sự khó khăn của cuộc sống, con người càng khao khát vươn lên để khẳng định bản thân và cống hiến cho xã hội. Những tấm gương ấy chiến đấu không ngừng nghỉ trong mỗi phút giây để cải tạo hiện thực. Lòng quyết tâm, tinh thần dũng cảm, ý chí kiên cường cùng niềm đam mê, sự chăm chỉ ở họ xứng đáng với hai chữ “Phi thường”.

Cô gái Nguyễn Mai Anh – cử nhân Trường Đại học Luật Hà Nội chính là một tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập. Mai Anh sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Phú Thọ giàu truyền thống. Cô có một người em gái là Trúc Anh. Cặp sinh đôi chào đời vào tháng thứ 7 của thai kì nên phải nằm lồng ấp ở bệnh viện. Đến khi Mai Anh được 18 tháng tuổi, bác sĩ chẩn đoán bạn bị mắc hội chứng bại não thể co cứng. Điều này thực sự là nỗi đau lớn đối với gia đình. Cô Hảo – mẹ Mai Anh đã run lẩy bẩy và khóc nấc lên tại bệnh viện. Hai thiên thần nhỏ chỉ vừa mới đến với thế gian mà đã chịu đựng biết bao thiệt thòi.

Những tháng năm trưởng thành của Mai Anh là chuỗi ngày cố gắng không ngừng nghỉ. Khi học đến lớp 2, Mai Anh được phẫu thuật. Khả năng đi lại của cô bé được cải thiện phần nào nhưng việc sinh hoạt hằng ngày như đi đứng, cầm nắm vật dụng, viết lách,…vẫn gặp nhiều trở ngại. Thế nhưng, niềm ham học trong tâm hồn người con gái bé nhỏ chưa bao giờ vụt tắt. “Mọi người cứ bảo em là què, cụt, nhưng thực tế em không hề bị như vậy, em chỉ khó khăn trong đi lại mà thôi. Mọi người không hề biết những lời nói đó đã làm tổn thương đến một đứa trẻ lúc ấy như thế nào đâu. Đã có những thời khắc, em muốn bỏ cuộc. Nhưng em lại nghĩ đến bố mẹ, nghĩ đến Trúc Anh nên lại vực dậy tinh thần” – Mai Anh chia sẻ. Những định kiến, sự thương hại ngao ngán của người ngoài chưa bao giờ khiến Mai Anh lung lay quyết tâm học tập. Nhiều năm liền, Mai Anh là học sinh giỏi, đạt nhiều giải thưởng trong các kì thi. Vào kì thi tuyển lớp 10, bạn đỗ vào trường THPT Chuyên. Năm 2019, Mai Anh thực hiện được ước mơ trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Luật với số điểm 26,75. Nói về ước mơ của mình, cô gái đến từ đất Tổ bộc bạch rằng bản thân muốn trở thành luật sư để am hiểu luật pháp, dùng luật pháp bảo vệ những người yếu thế. Trong lễ tốt nghiệp, Mai Anh vinh dự được thầy Hiệu trưởng dắt lên sân khấu và trao bằng khen vì nỗ lực phi thường.

Câu chuyện của Mai Anh là minh chứng sống cho việc nghị lực sống của con người có thể chiến thắng nghịch cảnh. Thành quả Ma Anh có được ngày hôm nay được tạo nên từ sự cố gắng của chính bạn cùng sự đồng hành từ phía gia đình.

Ngược lại, trong xã hội lại tồn tại những con người có điều kiện hoàn cảnh tốt nhưng lười nhác, ham hưởng thụ, lười lao động. Hoặc cũng có người cứ hễ gặp khó khăn thì nản chí, dễ dàng buông xuôi. Đây là những lối sống tiêu cực, đáng phê phán.

Cuộc sống là đường đua không ngừng mà trong đó, cuộc đua với chính mình là cuộc đua căng thẳng nhất. Chỉ cần ta dừng lại đôi chút, từ bỏ ước mơ thì ngay tức khắc đã trở thành kẻ thua cuộc. Chính vì vậy, muốn đạt được thành công, con người phải giữ vững quyết tâm, kiên định với lựa chọn của mình, dùng mọi cách để khắc phục hoàn cảnh. Nếu chúng ta gặp những hoàn cảnh khó khăn, hãy mở lòng để yêu thương và nâng đỡ họ.

Lê – nin đã từng nói: “Tôi không sợ khó, không sợ khổ, tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi. Đối với tôi chiến thắng bản thân là chiến thắng vẻ vang nhất”. Hãy giương cao đôi cánh ước mơ của mình và đừng để bất cứ điều gì kéo ta lại phía sau.

2. Những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập mẫu 2

Trong cuộc sống quanh ta, có rất nhiều gương sáng về ý chí, nghị lực vượt khó để vươn lên, chiến thắng hoàn cảnh, chiến thắng số phận bất hạnh. Không ít gương sáng của tuổi thiếu niên, thanh niên nghèo mà hiếu học và học giỏi. Có những người được ca ngợi trên báo chí, được cả nước biết đến, nhưng cũng có những người âm thầm vật lộn với cuộc sống đói nghèo để nuôi dưỡng và thực hiện bằng được ước mơ, khát vọng cháy bỏng của mình. Sau đây, em xin giới thiệu về hai tấm gương học sinh nghèo học giỏi mà em biết.

Nhắc đến cái tên Trần Bình Gấm, “cô bé bán khoai đậu ba trường đại học” chắc nhiều người còn nhớ vì cách đây vài năm, báo chí đã viết nhiều về chị. Chị Gấm là con gái lớn trong một gia đình lao động nghèo. Ba chị làm nghề đạp xích lô. Mẹ chị bán khoai luộc, bắp luộc… mỗi ngày chỉ kiếm được vài chục ngàn. Số tiền ít ỏi đó chi dùng cho một gia đình năm sáu miệng ăn. Không có nhà riêng, ba mẹ chị phải ở nhờ nhà bà ngoại ven kênh Nhiêu Lộc. Dưới chị là mấy đứa em còn nhỏ.
Thương ba mẹ, chị Gấm sớm biết lo toan. Nửa ngày đi học, nửa ngày đi bán vé số. Có những bữa gặp trời mưa, xấp vé số bán hoài không hết, chị vẫn lầm lũi ghé vào từng quán, năn nỉ khách mua giùm. Tấm thân gầy run rẩy trong lần áo ướt. Nhìn cô gái gầy guộc, xanh xao, mắt lại bị cận thị nặng, không ai ngờ đó là con người có ý chí và nghị lực phi thường.

Rồi ba chị mất vì lao lực. Gánh nặng mưu sinh dồn cả lên đôi vai của mẹ. Chị Gấm thương mẹ lắm nên tìm mọi cách để san sẻ với mẹ gánh nặng ấy. Tan học là chị về nhà ngay, bưng rổ khoai luộc đi bán rong khắp các con hẻm nhỏ. Khách mua khoai phần lớn là những người lao động nghèo quanh khu ga xe lửa.

Có điều lạ là nghèo khổ như vậy mà chị Gấm vẫn học rất giỏi, nhất là các môn tự nhiên. Cái tin chị Gấm thi đậu liền ba trường đại học không chỉ làm chấn động xóm nghèo mà còn chấn động thành phố và cả nước. Rất nhiều người xúc động, khâm phục trước tấm gương vượt khó của chị Gấm và lấy chị làm gương để dạy dỗ, động viên con cái. Chị Gấm đã chọn vào trường Đại học Y Dược để thỏa mãn ước mơ trở thành một bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo. Hiện giờ, chị đã tốt nghiệp và là bác sĩ chuyên ngành Lão khoa.

Tấm gương thứ hai là bạn Nguyễn Ngọc Hiếu, cùng độ tuổi với em. Hiếu là học sinh lớp 9 trường Phan Sào Nam. Hoàn cảnh gia đình Hiếu vô cùng khó khăn. Cha mẹ đều mù lòa, phải kiếm sống qua ngày bằng nghề làm chổi và bàn chải. Hiếu vừa học vừa giúp đỡ cha mẹ. Là con trai, lại là con một nên mọi công việc lớn nhỏ trong nhà, Hiếu phải cáng đáng cả.

Ngày ngày, Hiếu đem chổi và bàn chải gửi các sạp tạp hóa nhờ bán hộ rồi tranh thủ đi xách nước thuê cho các bà, các chị hàng cá, hàng rau. Số tiền dành dụm được, Hiếu đưa cho mẹ phần lớn, phần còn lại để mua sách vở. Quanh năm, Hiếu chỉ mặc một bộ quần áo cũ sờn và đi đôi dép đã khâu lại quai đến mấy lần.

Căn phòng thuê chỉ hơn hai chục mét vuông trong con hẻm nhỏ gần chợ Bàn Cờ luôn gọn gàng, ngăn nắp nhờ tay Hiếu. Tuy chật chội nhưng Hiếu vẫn dành một góc nhỏ cho mình để học bài, làm bài. Sức học của Hiếu, nhiều bạn học trong lớp phải nể. Suốt mấy năm liền, Hiếu đều đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc.

Quỹ dành cho học sinh nghèo hiếu học ở phường em đã cấp cho Hiếu một suất học bổng. Hiếu hứa sẽ cố gắng học giỏi hơn nữa để không phụ lòng tin của cha mẹ và bà con lối xóm. Ước mơ cháy bỏng của bạn ấy là sau này trở thành một phóng viên. Hiếu sẽ viết về cuộc sống của tầng lớp dân nghèo cùng với những nguyện vọng thiết tha của họ.

Trên đây chỉ là hai trong rất nhiều gương sáng học sinh nghèo học giỏi của cả nước. Hiện nay, không ít bạn con nhà giàu sang, khá giả, đầy đủ mọi điều kiện nhưng lại không chịu nghiêm túc học hành, thường tụ tập rủ rê nhau ăn chơi, quậy phá gia đình, xã hội. Nhìn vào những gương sáng như chị Gấm, như bạn Hiếu hoặc một số bạn là nạn nhân của chất độc màu da cam mà vẫn kiên trì phấn đấu để vượt lên hoàn cảnh, vượt lên số phận, họ sẽ nghĩ gì?! Riêng em, em thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Em học được từ những gương sáng ấy rất nhiều điều bổ ích và điều thấm thía nhất là: Kiên trì, nhẫn nại sẽ dẫn đến thành công trên đường đời.

-------------------------------------------------

Ngoài bài viết trên, mời các độc giả của VnDoc tham khảo thêm các bài viết hay và bổ ích khác tại Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo, Văn mẫu lớp 11 Chân trời sáng tạo. Chúc các bạn học tập thật tốt!

Đánh giá bài viết
2 1.194
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm