Mở bài và kết bài Từ ấy của Tố Hữu

Mở bài và kết bài Từ ấy của Tố Hữu được VnDoc.com tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi những mở bài từ ấy và kết bài từ ấy dưới đây nhé.

I. Mở bài từ ấy

1. Mở bài trực tiếp Từ Ấy

Tố Hữu là một nhà thơ lớn, nổi tiếng và có nhiều đóng góp to lớn cho nền văn học Việt Nam. Ông đã viết nhiều tác phẩm có giá trị to lớn, một trong số đó phải kể đến bài thơ Từ Ấy - khúc ca vang lên khi tác giả giác ngộ lí tưởng cách mạng to lớn của nước nhà.

2. Mở bài gián tiếp Từ Ấy (5 mẫu)

Mở bài gián tiếp Từ Ấy - Bài mẫu 1

Chúng ta không thể sống mà không có ước mơ, hoài bão, lí tưởng, nếu sống như vậy cuộc đời sẽ thật tẻ nhạt, vô nghĩa. Lí tưởng sống có vai trò, ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người và làm cho chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Một minh chứng tiêu biểu cho việc sống tốt hơn khi có lí tưởng sống ấy chính là nhà thơ Tố Hữu khi ông được lí tưởng của Đảng soi sáng. Sự vui mừng, hứng khởi, sức sống mãnh liệt ấy như được trỗi dậy và thể hiện rõ nét qua bài thơ Từ ấy.

Mở bài gián tiếp Từ Ấy - Bài mẫu 2

Kho tàng văn học Việt Nam đã ghi dấu ấn của bao nhà văn, nhà thơ với những nét, những chất nghệ thuật riêng biệt làm nên sự phong phú, đa dạng về thể loại, chủ đề. Nổi bật trong số những nhà thơ, nhà văn ấy sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến nhà thơ Tố Hữu. Với chất nghệ thuật mộc mạc, chất phác vốn có của mình, ông đã để lại cho đời nhiều tác phẩm ý nghĩa, có giá trị, trong đó chúng ta không thể không nhắc đến bài thơ Từ ấy được ông viết để thể hiện cảm xúc của chính mình khi được giác ngộ lí tưởng cao cả của Đảng.

Mở bài gián tiếp Từ Ấy - Bài mẫu 3

Đất nước chúng ta có được nền hòa bình như hiện nay đã phải trải qua quá trình khó khăn, chiến đấu gian khổ với bao hi sinh, mất mát của thế hệ cha ông đi trước. Trong giai đoạn ấy, văn học tập trung ca ngợi, nâng cao ý chí chiến đấu, sức mạnh đoàn kết tập thể của người dân, người chiến sĩ. Nổi bật trong đó chúng ta phải nhắc đến nhà thơ Tố Hữu với một loạt sáng tác tiêu biểu. Và Từ ấy - bài thơ khắc họa tâm hồn, lí tưởng sống của chính ông đã làm lay động bao trái tim bạn đọc trong suốt nhiều năm qua.

Mở bài gián tiếp Từ Ấy - Bài mẫu 4

Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn kháng chiến chống kẻ thù vô cùng cam go và quyết liệt. Ông cha ta đã phải đổ bao sương máu để giữ vững nền độc lập như hiện nay. Để có lòng dũng cảm, tinh thần chiến đấu và ngọn lửa yêu nước hừng hực như vậy là cả một quá trình giác ngộ lí tưởng, quyết tâm hi sinh. Những tinh thần cao đẹp, quý báu này được tác giả Tố Hữu thể hiện rõ nét qua bài thơ Từ Ấy. Bài thơ mang những nội dung và ý nghĩa nhân văn cao đẹp, là món quà truyền lửa, truyền tinh thần yêu nước nồng nhiệt đến thế hệ sau này.

Mở bài gián tiếp Từ Ấy - Bài mẫu 5

Trong những nốt nhạc vang lên từ bản giao hưởng cổ và hiện đại của phong trào Thơ mới, khi mà những thi sĩ đầu mùa vẫn đang bận bịu trong chiếc áo của cái tôi cá nhân đầy những trăn trở và suy tư về lẽ sống trong cuộc đời, thì Tố Hữu đã lột bỏ chiếc áo chật chội ấy mà hòa mình với nhân dân, hòa mình với lí tưởng lớn lao của cách mạng. Người chiến sĩ đã tìm thấy ánh sáng của ngọn lửa Đảng, thắp sáng một niềm tin yêu chân thành với cách mạng Việt Nam những ngày đầu kháng chiến. “Từ ấy” đã đánh dấu bước ngoặt trọng đại, thiêng liêng trong cuộc đời và sự nghiệp của Tố Hữu.

3. Mở bài hay cho bài thơ Từ Ấy

Mang theo lá cờ đầu của thơ ca cách mạng hiện đại đến với bầu trời thi ca, Tố Hữu đã thắp lên ngọn đuốc sáng nhất, đẹp nhất, lung linh và rực rỡ nhất trên nền trời văn học trữ tình. Dường như người chiến sĩ trẻ ấy đã cảm hóa giấc mơ hiện thực của những con người yêu nước mặn nồng. Bước ra từ “ Máu lửa”,” Từ ấy “ mang sức sống rạng ngời của một chàng thi sĩ trẻ yêu nước, ngày đầu đến với Đảng trong những rạo rực nồng cháy đầy nhiệt huyết của con tim, ghi lại những kỉ niệm đáng nhớ ngày những ngày đầu được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

4. Mở bài nâng cao Từ Ấy

Tuổi 18, cái lứa tuổi gần đôi mươi mang trong mình dòng máu của đất mẹ, lứa tuổi của những sục sôi đang dâng trào trong trái tim và sự nhiệt huyết say mê của tuổi trẻ. Ở cái tuổi mười tám ấy, có một chàng thi sĩ đã đi theo lí tưởng cao đẹp của Đảng, của Cách mạng, dám sống, dám đấu tranh vì một lẽ sống cao cả ở đời. Và chàng trai ấy chính là Tố Hữu, mang cả tâm hồn trong trẻo của tuổi 18 gửi vào “Từ ấy”, bộc lộ niềm say mê trong buổi đầu đến với lí tưởng cộng sản đồng thời dấy lên niềm thương cảm tới những kiếp “ phôi pha” “cù bất cù bơ” thuở bấy giờ.

5. Mở bài phân tích Từ Ấy (7 mẫu)

Mở bài phân tích Từ Ấy mẫu 1

Tố Hữu là một nhà thơ nổi tiếng trong văn học cách mạng Việt Nam. Những tác phẩm nối tiếng của ông như: Việt Bắc (1955 - 1961); Gió lộng (1955-1961); Ra trận (1962 - 1971); Máu và hoa (1972 - 1977);... Ông có một sự nghiệp văn thơ vô cùng phong phú và thành công. Điểm sáng nhất là bài thơ "Từ ấy" - một bài thơ đã được đưa vào chương trình giảng dạy ngữ văn 11 của học sinh. Qua bài thơ cho các em thấy được niềm say mê náo nức khi đón nhận lí tưởng Đảng của tác giả. Đồng thời thể hiện tâm nguyện của nhà thơ khi giác ngộ Cách Mạng và hướng về Cách Mạng.

Mở bài phân tích Từ Ấy mẫu 2

Tố Hữu là ngọn cờ đầu của phong trào thơ cách mạng Việt Nam với những tác phẩm tự sự nhưng dạt dào tình cảm. “Từ ấy” là bài thơ rút trong tập thơ cùng tên sáng tác năm 1938, đánh dấu sự trưởng thành của người thanh niên cách mạng. Bài thơ chính là tiếng reo vui của tác giả khi được đứng trong hàng ngũ đảng cộng sản Việt Nam. “Từ ấy” là một từ chỉ thời gian đánh dấu bước ngoặc có ý nghĩa lớn trong cuộc đời của người thanh niên cách mạng, đánh dấu sự trưởng thành, lớn lên về tâm hồn cũng như lý tưởng cách mạng. Giây phút ấy khiến cho tác giả nghẹn ngào, dường như không nói được nên lời, chỉ có thể dồn trong hai từ “từ ấy”. Từ ấy chính là cảm xúc chủ đạo của bài thơ, là tiếng lòng reo vui, rộn rã, tràn ngập tin yêu của một người thanh niên khi được đứng trong hàng ngũ cao quý của Đảng. Sau thời gian xác định “từ ấy” chắc chắn người thanh niên đó sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ trong cuộc đời cũng như trong con đường hoạt động cách mạng của mình.

Mở bài phân tích Từ Ấy mẫu 3

Tố Hữu là người chủ soái tài năng và tinh anh cho thơ ca cách mạng Việt Nam. Các tác phẩm thơ ca của Tố Hữu là kết tinh cao đẹp nhất của tình yêu nước và cảm hứng chính trị, có thể kể đến những tập thơ nổi tiếng của ông như: Từ ấy, Việt Bắc, Gió lộng, Ra trận...Trong đó "Từ ấy" được coi là tập thơ đầu tay và cũng là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Tố Hữu bởi bài thơ đã đánh dấu sự trưởng thành của chàng thanh niên trẻ Tố Hữu khi được giác ngộ ánh sáng của cách mạng.

Mở bài phân tích Từ Ấy mẫu 4

Nhà thơ Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành được biết đến là nhà thơ tiên phong cho nền thơ Cách Mạng Việt Nam. Nhà thơ Tố Hữu cũng là đồng chí tham gia Cách Mạng sôi nổi và yêu nước. Thơ của ông đậm chất trữ tình, đằm thắm đồng thời cũng có yếu tố chính trị đan xen.

Cả cuộc đời của nhà thơ Tố Hữu đã cống hiến cho thi ca nước nhà thể hiện được lòng yêu nước, ngợi ca nhân dân và khuyến khích tinh thần Cách Mạng. Khi nhắc đến nhà thơ Tố Hữu thì không thể không nhắc đến những tác phẩm thi ca nổi tiếng như tập thơ Máu và hoa, Ra trận…Bài thơ Từ ấy thể hiện được sự phấn khích, hồ hởi của một thanh niên đã được giác ngộ lý tưởng Cách Mạng. Bài thơ Từ ấy được trích dẫn từ tập thơ Máu lửa đây cũng là bài thơ được coi là hay và độc đáo nhất tập thơ của nhà thơ Tố Hữu.

Mở bài phân tích Từ Ấy mẫu 5

Bài thơ Từ ấy là cái mốc đánh dấu thời điểm (1937) của nhà Thơ Tố Hữu, khi ông được kết nạp Đảng năm 1938. Qua tác phẩm của mình ông thể hiện giác ngộ khi gặp ánh sáng lí tưởng cộng sản. Hay nó chính là tuyên ngôn nghệ thuật của Tố Hữu - là một tâm hồn trong trẻo của tuổi mười tám, đôi mươi đi theo lí tưởng cao đẹp, dám sống, dám đấu tranh.

Mở bài phân tích Từ Ấy mẫu 6

Tố Hữu là nhà thơ lớn trong thời đại chúng ta. Với ông, con đường cách mạng cũng là con đường thơ. Năm 1938, mới 18 tuổi, nhà thơ được vinh dự trở thành người chiến sĩ cộng sản của Đảng. Bài thơ "Từ ấy" vang lên như một tiếng reo vui thể hiện niềm vui sướng tự hào của một thanh niên học sinh yêu nước bắt gặp ánh sáng chủ nghĩa Mác - Lênin.

Mở bài phân tích Từ Ấy mẫu 7

Tố Hữu (1920 – 2002) là một nhà thơ lớn của dân tộc, là ngọn cờ đầu của thơ ca cách mạng Việt Nam. Cuộc đời thi sĩ và chiến sĩ của Tố Hữu luôn song hành với nhau. Trên hành trình vừa làm chiến sĩ vừa làm thi sĩ, Tố Hữu đã có nhiều cột móc quan trọng nhưng cột mốc đáng chú ý nhất là cột móc khi giác ngộ lý tưởng Đảng vào 1937. Ở thời điểm này, Tố Hữu đã có một bài thơ ghi lại ấn tượng của buổi đầu ấy, bài thơ có tên “Từ ấy”. Bài thơ “Từ ấy” được in trong tập thơ cùng tên, là một trong những bài thơ đặc sắc của Tố Hữu. Bài thơ là tiếng reo vui của người thanh niên trai trẻ Tố Hữu khi được giác ngộ lý tưởng Đảng và nhận thức mới của người thanh niên ấy khi đi với cách mạng. Tiếng reo vui của buổi đầu đi với cách mạng được Tố Hữu thể hiện một cách rất hình ảnh và sinh động.

Mở bài và kết bài Từ ấy của Tố Hữu

II. Kết bài từ ấy

1. Kết bài Từ ấy hay nhất

Bài thơ không chỉ là tiếng lòng giác ngộ của tác giả mà nó còn là tình cảm tha thiết dành cho đất nước, cho cách mạng của những con người lúc bấy giờ. Nhiều năm tháng qua đi nhưng bài thơ vẫn giữ nguyên vẹn được giá trị tốt đẹp ban đầu của nó và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ bạn đọc hôm nay và mai sau về một thế hệ con người có lòng nồng nàn yêu nước và sẵn sàng hi sinh thân mình vì sự nghiệp chung của dân tộc.

2. Kết bài hay cho bài thơ Từ Ấy

Trên nẻo đường bôn ba đi tìm lẽ sống ở đời, “Từ ấy” chính là tiếng reo vui đầy sung sướng khi nhà thơ bắt gặp ánh sáng của cuộc đời – mặt trời chân lí của cách mạng. Tố Hữu đại diện cho lớp thanh niên trí thức mang trong mình tuổi trẻ đầy nhiệt huyết được giác ngộ lí tưởng cộng sản, mãi thắp lên ánh sáng của khố đại đoàn kết dân tộc cho thế hệ sau này.

3. Kết bài nâng cao Từ Ấy

Hồn thơ Tố Hữu, hồn thơ lãng mạn trữ tình xen lẫn những tư tưởng chính trị đầy sâu sắc hiện lên trên từng nét thơ. Không chỉ là tiếng reo vui của niềm hạnh phúc, “Từ ấy” thực sự đã trở thành một bài ca vang lên những nốt nhạc say mê của lẽ sống đẹp giữa cuộc đời, đâu đó tấm lòng cao cả của một chàng trai trẻ gắn bó, đồng cảm với đồng bào, nhân dân cứ vương vấn không thôi trong lòng người đọc.

4. Kết bài Từ Ấy (8 mẫu)

Kết bài Từ Ấy mẫu 1

Bài thơ Từ ấy là tiếng reo vang đầy hân hoan, hạnh phúc của chàng trai trẻ Tố Hữu khi được giác ngộ cách mạng. Đọc bài thơ người đọc không chỉ thấy được sự trưởng thành trong nhận thức, tình cảm của nhà thơ mà còn thấy được mối quan hệ gắn bó thiêng liêng giữa những người cách mạng với nhân dân, giữa cách mạng với sự nghiệp giải phóng dân tộc, qua đó khơi dậy trong mỗi chúng ta, những con người Việt Nam chảy chung dòng máu lạc hồng tình yêu nước, ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ, gây dựng đất nước.

Kết bài Từ Ấy mẫu 2

Như vậy, qua những phân tích trên chúng ta có thể thấy Từ ấy không chỉ là tiếng reo vui hạnh phúc của riêng nhà thơ Tố Hữu mà đó còn là tâm trạng chung của cả một thế hệ thanh niên khi tìm thấy con đường sáng - con đường cách mạng của đảng. Họ là những con người trẻ tuổi, trẻ lòng, giàu nhiệt huyết với lí tưởng cao đẹp: Chiến đấu để bảo vệ tổ quốc, giải phóng dân tộc, mang lại hạnh phúc, bình yên cho nhân dân.

Kết bài Từ Ấy mẫu 3

"Từ ấy" đã đánh dấu bước ngoặt trưởng thành vô cùng lớn lao của nhà thơ Tố Hữu trên chặng đường Cách mạng. Nó là tiếng reo mừng, sung sướng của một người thanh niên trẻ khi tìm được đường đi cho mình để từ đó, quyết tâm đem sức mình cống hiến cho Tổ quốc, đó là tấm gương để lớp trẻ chúng ta noi theo.

Kết bài Từ Ấy mẫu 4

Bài thơ Từ ấy là tiếng lòng, tiếng reo mừng sung sướng của không chỉ tác giả mà đại diện cho thế hệ trẻ của đất nước lúc bấy giờ khi tìm thấy lý tưởng của Đảng. Là sự nhận thức mới, cách nghĩ mới, đem tuổi trẻ cống hiến cho đời và cho tổ quốc.

Kết bài Từ Ấy mẫu 5

Sự nghiệp thơ văn của Tố Hữu được coi là cuốn biên niên sử bằng thơ của lịch sử Việt Nam. Viết về những sự kiện lịch sử, chính trị nhưng thơ Tố Hữu lại không hề khô khan, không bị cường điệu hóa mà thấm đẫm tình quân dân. Qua việc tìm hiểu bài thơ Từ ấy chúng ta có thể thấy rõ nét đặc trưng của thơ trữ tình chính trị của Tố Hữu cũng như phong cách sáng tác độc đáo, riêng biệt của ông. Từ sự kiện được giác ngộ cách mạng, nhà thơ đã ghi lại những cảm xúc thiêng liêng của bản thân để gợi nhớ, để nhắc nhở bản thân về trách nhiệm của bản thân với vai trò, vị trí mới của mình- một người chiến sĩ cộng sản. Bởi vậy, đọc Từ ấy người đọc không chỉ vui cùng, hạnh phúc cùng nhà thơ mà còn xúc động trước ý thức gắn kết, trách nhiệm lớn lao của nhà thơ.

Kết bài Từ Ấy mẫu 6

Từ ấy là một thi phẩm đánh dấu cột mốc quan trọng của nhà thơ Tố Hữu, đó là một chàng trai 18 đang ở chạm ngưỡng đôi mươi đầy sức sống, sôi sục năng lượng đã vỡ òa trong hạnh phúc, xúc động khi được giác ngộ Cách mạng, tìm thấy chân lý, lẽ sống của cuộc đời mình là đi theo ánh sáng của đảng, sống trọn vẹn cuộc sống chính trị. Do vậy mà sáng tác của Tố Hữu cũng ảnh hưởng từ cách sống, cách suy nghĩ, hành động của nhà thơ, bởi “thơ trước hết là cuộc đời, sau đó là nghệ thuật” (Bieelinxki).

Cuộc sống luôn là nguồn cảm hứng dạt dào để nhà thơ mãi mãi đi tìm, khai thác mỗi ngày. Cho nên nếu thơ ca không bám chắc vào cuộc đời, không hút nguồn năng lượng dàt dào của dòng chảy cuộc sống, không vì con người thì dù cố gắng thế nào tác phẩm mãi mãi là những dòng chữ vô hồn, không giá trị vì thế sẽ chẳng thể nằm trong từ điển của văn học Việt Nam.

Và cũng vì đó mà Tố Hữu và tác phẩm từ ấy của ông ngàn đời mãi mãi nằm trong tim bao thế hệ bạn đọc, nó mang một sự tạo nét riêng, một sự ảnh hưởng lớn đến thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Kết bài Từ Ấy mẫu 7

Với “Đảng và thơ”, ở tuổi lục tuần, Tố Hữu vẫn nồng nàn tâm sự như thế. Đã hơn 80 năm từ ngày Tố Hữu được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, tình yêu cách mạnh, chặng đường cách mạnh và hào khí trong thơ ông vẫn chưa tìm được đến điểm dừng, hay phải chăng điểm dừng ấy đã nằm ở vô cực của cuộc đời với ông. Bài thơ “Từ ấy” là một bài thơ của một cái tôi tràn đầy cảm xúc. Đó chính là cái tôi lần đầu được giác ngộ lý tưởng và nguyện đem cả tinh thần và tuổi trẻ của mình cho lý tưởng cao cả ấy. Bài thơ còn là một tuyên ngôn nghệ thuật và mang đậm phong cách thơ của Tố Hữu. Nó xứng đáng là một tiếng hát lạc quan, yêu đời, đắm say lí tưởng, ngày nay vẫn làm xúc động hàng triệu trái tim độc giả.

Kết bài Từ Ấy mẫu 8

Bài thơ Từ ấy thể hiện những nhận thức mới về lẽ sống, đó là lẽ sống gắn bó hài hòa giữa cái tôi riêng với cái ta chung của mọi người. Cũng như sự chuyển biến sâu sắc của nhà thơ, bài thơ cũng có ý nghĩa mở đầu cho con đường cách mạng, con đường thơ ca của Tố Hữu. Nó là tuyên ngôn về lẽ sống của người chiến sĩ cách mạng và cũng là tuyên ngôn của nhà thơ chiến sĩ. Bài thơ cũng tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu, có sự kết hợp hài hòa giữa trữ tình và chính trị, sử dụng nhuần nhuyễn các thủ pháp nghệ thuật quen thuộc của thơ ca truyền thống nhưng giàu hình ảnh và giàu nhịp điệu lời thơ giản dị khiến nó dễ đi vào lòng người đọc.

Kết bài Từ Ấy mẫu 9

“Từ ấy” là tiếng reo vui không chỉ của nhà thơ, mà còn là của cả một thế hệ thanh niên khi tìm thấy lí tưởng của Đảng, nguyện chiến đấu hết mình vì lí tưởng, vì nhân dân, vì đất nước. Họ là những người chiến sĩ trẻ, mang trong mình nhiệt huyết, mang trong mình lí tưởng, và lòng yêu thương đồng bào, yêu thương đất nước. Có thể nói, thơ của Tố Hữu là thơ của nhân dân, những lí tưởng cao đẹp được diễn tả bằng những từ ngữ lãng mạn nhưng cũng vô cùng giản dị, gần gũi, là đại diện cho một lớp nhà thơ mới.

---------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Mở bài và kết bài Từ ấy của Tố Hữu. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11. Mời các bạn cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 11...

Đánh giá bài viết
15 102.839
Sắp xếp theo

Mở bài - Kết bài Ngữ văn 11

Xem thêm