Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Mở bài và kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam

VnDoc xin giới thiệu tới bạn đọc tài liệu Mở bài kết bài Hai đứa trẻ để bạn đọc cùng tham khảo. Nội dung tài liệu được tổng hợp chi tiết và ngắn gọn sẽ giúp các bạn học sinh học tốt Ngữ Văn 11. Mời thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

I. Cách mở bài Hai đứa trẻ (13 mẫu)

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 1

Mỗi nhà văn, nhà thơ có một tài năng và phong cách văn chương khác nhau tạo nên sự đa dạng cho nền văn học Việt Nam. Một trong những nhà văn có phong cách văn chương ấn tượng, giản dị mà lay động lòng người chúng ta không thể không nhắc đến chính là Thạch Lam. Ông thường viết những truyện không có cốt truyện tuy đơn giản nhưng lại dạt dào cảm xúc. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông mà chúng ta không thể không nhắc đến chính là truyện ngắn Hai đứa trẻ.

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 2

Nội tâm nhân vật luôn là đề tài quan trọng để các nhà văn, nhà thơ khai thác trong văn chương của mình. Mỗi bối cảnh khác nhau, nhân vật lại có cách bộc bạch tình cảm, cảm xúc khác nhau làm lay động trái tim, sự rung cảm của bạn đọc. Nhà văn Thạch Lam là một trong số những tác giả tiêu biểu, nổi tiếng nhất ở thể loại văn chương khai thác nội tâm nhân vật này. Một tác phẩm tiêu biểu của ông mà chúng ta không thể không nhắc đến chính là Hai đứa trẻ.

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 3

Trẻ em và những ước vọng của chúng luôn là những điều tốt đẹp, tuyệt vời và từ lâu đã được nhiều tác giả đưa vào thơ văn của mình. Những ước vọng ấy tưởng chừng ngây thơ, non dại nhưng chúng lại vô cùng lớn lao đối với những đứa trẻ đó. Liên và An trong tác phẩm Hai đứa trẻ của nhà văn Thạch Lam cũng không ngoại lệ. Với ước mơ nhỏ nhoi mỗi ngày cố gắng đợi tàu đi qua đã nêu lên khát vọng to lớn của hai em về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Có thể thấy, Hai đứa trẻ là một tác phẩm vô cùng thành công và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất của nhà văn Thạch Lam.

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 4

Thạch Lam là một nhà văn đầy tài năng. Ông không có cơ hội để lại nhiều tác phẩm như các anh của mình trong Tự lực văn đoàn. Tuy yểu mệnh, ông vẫn kịp cho ra đời nhiều kiệt tác. Truyện Thạch Lam bàng bạc chất thơ và có khả năng gợi sâu vào tâm tình người đọc để lại nhiều dư vị để độc giả có thể chiêm nghiệm chân lí cuộc sống một cách lặng lẽ. Hai đứa trẻ (được in trong tập Nắng trong vườn) là một tác phẩm như thế.

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 5

Thạch Lam tên khai sinh là Nguyễn Tường Vinh, sau đổi thành Nguyễn Tường Lân, em ruột của hai nhà văn Nhất Linh (Nguyễn Tường Tam) và Hoàng Đạo (Nguyễn Tường Long), xuất thân từ một gia đình công chức gốc quan lại. Ông nội nhà văn quê ở làng Cẩm Phô, Hội An, Quảng Nam, ra làm quan ở đất Bắc rồi sống luôn ngoài ấy. Thạch Lam sinh năm 1910, tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, quê mẹ. Lớn lên, ông học Trung học ở Hà Nội, rồi bỏ học đi làm báo, viết văn cùng các anh và trở thành một cây bút đắc lực của báo Phong hóa và Ngày nay. Sự nghiệp văn chương đang trên đà phát triển thì ông mắc bệnh lao và mất năm 1942, mới 32 tuổi.

Thạch Lam sáng tác không nhiều nhưng đủ để mọi người nhận thấy ông là một nhà văn có phong cách riêng trong sáng, giản dị mà thâm trầm sâu sắc. Mỗi truyện của ông giống như một bài thơ trữ tình, giọng điệu điềm đạm nhưng chứa đựng biết bao cảm xúc thương yêu con người và cảnh vật. Ông có nhiều đóng góp đáng quý cho sự nghiệp phát triển văn xuôi trước Cách mạng tháng Tám, đặc biệt trong thể loại truyện ngắn. Tác phẩm Thạch Lam để lại là truyện ngắn: Gió đầu mùa, Nắng trong vườn, Sợi tóc,… tiểu thuyết Ngày mới; bút kí Hà Nội 36 phố phường; tiểu luận: Theo dòng…

Truyện ngắn Hai đứa trẻ trích từ tập Nắng trong vườn (Nhà xuất bản Đời nay, Hà Nội, 1938). Cũng như những truyện ngắn khác, tác phẩm phản ánh những cảnh đời bề ngoài dường như không có gì đáng để ý, nhưng đi vào bên trong, nơi sâu lắng của tâm hồn thì mảnh đời nào, nhất là của tầng lớp nghèo khổ, cũng gợi lên bao nỗi xót xa, thương cảm, có lúc sâu sắc, tinh tế đến bất ngờ.

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 6

Thạch Lam là một trong những cây bút xuất sắc của Tự Lực văn đoàn. Ông có phong cách nghệ thuật đặc trưng không lẫn vào đâu được. Đó là bút pháp hiện thực đan xen với những cảm xúc trữ tình lãng mạn qua lăng kính của một người nghệ sĩ. Truyện ngắn "2 đứa trẻ" mà nổi bật là ……….(cảnh chiều tàn nơi phố huyện, cảnh phố huyện khi đêm về) là minh chứng cho điều đó.

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 7

Thạch Lam là một cây bút xuất sắc của nhóm Tự lực văn đoàn. Có người đã từng nhận xét sáng tác của Thạch Lam chứa đựng hai yếu tố hiện thực và lãng mạn xen lẫn nhau. Chính vì vậy mà những sáng tác của ông bao giờ cũng toát lên tình cảm nhân ai sâu sắc. Truyện ngắn Hai đứa trẻ dù không có cốt truyện đặc biệt nhưng thông qua tiếng nói nội tâm của nhân vật Liên, từng mảnh đời bất hạnh hiện lên và mang đến cho tác phẩm thật nhiều cảm xúc. Nó khiến cho tác phẩm có một sức hút kì lạ.

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 8

Đã mấy mươi năm trôi qua, người đọc vẫn không quên một dáng hình khiêm nhường, từ tốn, rất mực đôn hậu bước những bước thật nhẹ vào làng văn hiện đại Việt Nam, mang theo những trang văn nồng nàn hồn thơ. Đúng như Nguyễn Tuân nói, “sáng tác của Thạch Lam đem lại một cái gì đó nhẹ nhõm, thơm tho và mát dịu”. Ta bắt gặp những cảm xúc ấy không chỉ ở “Dưới bóng hoàng lan”, “Gió lạnh đầu mùa” hay “Cô hàng xén”, “Hai đứa trẻ” lại một lần nữa dắt ta vào thế giới trẻ thơ với những cảm xúc êm nhẹ, buồn thương.

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 9

Thạch Lam xuất thân từ một gia đình công chức gốc quan lại, lớn lên ông học Trung học ở Hà Nội, rồi bỏ học đi làm báo, viết văn cùng các anh và trở thành cây bút đắc lực của báo Phong hóa và Ngày nay. Nhưng số phận hẩm hiu thay, ngay lúc sự nghiệp đang trên đà phát triển thì ông lại bị mắc bệnh lao và mất năm 1942 khi mới 32 tuổi. Người ta thấy các tác phẩm của Thạch Lam không nhiều, nhưng đủ để cho mọi người thấy ông là một nhà văn có phong cách riêng trong sáng, giản dị mà thâm trầm sâu sắc. Đúng vậy, thông thường khi nói đến văn xuôi, người ta sẽ nắm được cốt truyện, tuy nhiên với văn của Thạch lam là những tác phẩm “không có cốt truyện”. Truyện ngắn Hai đứa trẻ cũng là một tác phẩm như vậy.

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 10

Thạch Lam là cây bút nhẹ nhàng, sâu lắng trong nhóm Tự lực văn đoàn, một phong cách không thể lẫn lộn với bất cứ ai. Mỗi trang văn của ông là những lời thủ thỉ tâm tình cuốn hút người đọc. Đó là những câu chuyện không có cốt truyện được viết lên bởi chất liệu nhẹ nhàng, man mác, tiêu biểu là tác phẩm Hai đứa trẻ. Sự tinh tế, nhẹ nhàng trong những câu văn làm nên nét độc đáo của Thạch Lam. Câu chuyện Hai đứa trẻ xoay quanh cuộc sống của Liên và An ở phố huyện nghèo với công việc lặp đi lặp lại hằng ngày. Qua Liên và An, nhà văn muốn gửi gắm đến bạn đọc thông điệp cuộc sống mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 11

Thạch Lam là cây bút truyện ngắn tài hoa trong nền văn học Việt Nam hiện đại. Các sáng tác của ông thường hướng vào cuộc sống cơ cực của những người dân nghèo thị thành và vẻ đẹp nên thơ của cuộc sống thường nhật. "Hai đứa trẻ" tiêu biểu cho phong cách độc đáo của ông bởi chất hiện thực hòa quyện với lãng mạn, tự sự giao duyên với trữ tình để lại trong lòng độc giả những ấn tượng sâu sắc. Qua tác phẩm, Thạch Lam đã thể hiện một cách nhẹ nhàng mà thấm thía niềm xót thương với những cuộc sống cơ cực, quẩn quanh nơi phố huyện nghèo trước Cách mạng đồng thời biểu lộ sự trân trọng ước vọng đổi đời mơ hồ trong họ.

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 12

Thạch Lam là một cây bút thiên về tình cảm, ghi lại cảm xúc của mình trước số phận hẩm hiu của những người nghèo, những người có cuộc sống vất vả , thầm lặng chịu đựng và giàu lòng hi sinh. Những nhân vật trong truyện mang dáng dấp của tâm hồn nhạy cảm của ông, cũng như điểm nhìn của tác giả. Hai đứa trẻ là một trong những tác phẩm tiêu biểu trong chùm truyện ngắn đặc sắc của ông, những hình ảnh chi tiết trong truyện giống như một dòng sông cuốn chúng ta vào đó, và cảm nhận được những gì đang xảy ra với câu chuyện của tác giả.mọi thứ diễn ra thật nhẹ nhàng mà cũng mãnh liệt xoáy sâu vào suy nghĩ và cách cảm nhận tác phẩm của từng độc giả.

Mở bài Hai đứa trẻ - Bài làm 13

Trong nhóm tự lực văn đoàn Thạch Lam sống một cuộc đời ngắn ngủi nhất, viết ít nhất nhưng tác phẩm của ông sống mãi với thời gian. Truyện ngắn Thạch Lam dù trải qua bao khắc nghiệt vẫn giữ nguyên giá trị và được nhiều bạn đọc tìm đến với một niềm say mê trân trọng. Hai đứa trẻ in trong tập Nắng trong vườn(1938) sức hấp dẫn của truyện không chỉ ở nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế, ở tấm lòng nhân hậu mênh mang ở giọng văn lắng đọng nhẹ nhàng mà đặc biệt còn ở ngòi bút khắc họa bức tranh phố huyện nghèo và tâm trạng của Liên.

II. Cách kết bài Hai đứa trẻ (6 mẫu)

Kết bài hay về Hai Đứa Trẻ

Những xúc cảm mong manh,mơ hồ mà thật tinh tế như “những rung động của cánh bướm non”, đó là những gì mà người đọc cảm nhận được khi đọc “Hai đứa trẻ”. Chất thơ ngân lên tiếng đàn của hi vọng, khát khao của những con người nơi phố huyện nghèo tăm tối. Họ gửi tiếng lòng mình vào ánh sáng con tàu đêm muộn mang đi xa, thật xa…

Kết bài gián tiếp Hai Đứa Trẻ

Chất thơ được chưng cất từ cuộc sống bình dị, tỏa ra từ tình yêu cái đẹp ,từ cái nhìn tinh tế trước thiên nhiên, tâm hồn nhà văn đã rung động trước vẻ đẹp của ánh sáng con tàu mà phải chăng chính là ánh sáng của niềm tin, của hi vọng và của những cháy bỏng mãnh liệt làm nên sức hút da diết, bền lâu của tác phẩm.

Kết bài Hai đứa trẻ mẫu 3

Thạch Lam đã mô tả thế giới nội tâm của nhân vật bằng ngòi bút tinh vi. Tài năng của nhà văn đã làm sống dậy những cảm xúc vốn mong manh, hư ảo của hồn người. Vượt qua bóng đêm, vượt của sự buồn tẻ của kiếp người, Hai đứa trẻ chính là bài ca về niềm tin yêu cuộc sống. Niềm tin yêu đó được kết tinh từ ánh sáng tư tưởng tiến bộ, từ ánh sáng lòng nhân ái của nhà văn. “Không có ước mơ nào là quá muộn” nhà văn Anatole France đã nói như vậy. Còn Eleannor Roosevelt thì phát biểu “Tương lai thuộc về những ai tin tưởng vào cái đẹp của ước mơ”. Tôi tin ánh sáng nhà văn Thạch Lam nhen lên trong tâm hồn hai đứa trẻ sẽ trở thành ngọn đuốc soi rọi cho con người bước qua bóng tối. Niềm tin vào sự đổi thay của cuộc đời chính là chỗ dựa để con người sống có mơ ước, sống có ý nghĩa.

Kết bài Hai đứa trẻ mẫu 4

Không có những tình huống li kì, những tính cách sắc nét, không đi sâu những cảnh áp bức bóc lột, những số phận thương tâm,…mọi thứ trong Hai đứa trẻ cứ nhẹ nhàng diễn ra trên từng trang viết, lặng lẽ đưa ra những hình ảnh xoàng xĩnh quen thuộc ở một phố huyện nghèo qua con mắt một đứa trẻ. Nhưng chính vẻ đẹp của những cái bình thường, lặng lẽ, xoàng xĩnh ấy qua ngòi bút tinh tế, giọng văn nhỏ nhẹ của tác giả lại tạo nên sức hút kì lạ. Bức tranh đời sống nghèo trong truyện vừa rất mực chân thực, vừa chan chứa niềm cảm thương, chân thành của Thạch Lam đối với những người lao động nghèo khổ sống quẩn quanh, bế tắc, bị chôn vùi trong kiếp tối tăm. Tất cả để lại ấn tượng, sự đồng cảm sâu sắc nơi người đọc một cách rất tự nhiên nhưng lắng đọng, khó quên vô cùng.

Kết bài Hai đứa trẻ mẫu 5

Bức tranh phố huyện nghèo được miêu tả theo sự vận động của thời gian từ lúc chiều tàn tới khi đêm khuya và theo từng bước diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên. Qua những rung động mơ hồ, tinh tế, mỏng manh của một tâm hồn mới lớn, nhạy cảm, Thạch Lam đã dựng lại một bức tranh quê hương với tất cả vẻ đẹp của quê hương xứ sở đồng thời gửi gắm vào trong đó tình yêu quê hương, đất nước, gửi vào những kiếp người tàn tạ nơi phố huyện nỗi xót xa, thương cảm sâu sắc. Và sâu kín là là ý thức phê phán xã hội thực dân của một tiểu tư sản, đã không đảm bảo được cuộc sống, quyền sống của con người.

Kết bài Hai đứa trẻ mẫu 6

Thông qua Hai Đứa trẻ, Thạch Lam thể hiện sự đồng cảm sâu sắc và niềm trân trọng với tâm hồn đầy chất thơ của hai đứa trẻ, với khát khao mãnh liệt muốn thay đổi cuộc sống tù động, bế tắc quẩn quanh của người dân nơi phố huyện nghèo. Có lẽ vì thấm thía nhiều chân giá trị và những thông điệp sâu sắc chăng, mà dẫn gấp lại trang sách người đọc không sao yên lòng được.

Kết bài Hai đứa trẻ mẫu 7

Thạch Lam có quan niệm dứt khoát về thiên chức của văn chương: “Đối với tôi, văn chương không phải một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly hay sự quên, trái lại, văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người đọc thêm trong sạch và phong phú hơn”.

Cảnh đợi tàu của hai chị em Liên đã làm sáng ngời lên tuyên ngôn văn học của ông. Với văn phong lãng mạn, bút pháp trữ tình trong truyện ngắn và sự thành công của nghệ thuật miêu tả thế giới nội tâm nhân vật Thạch Lam nhà văn tài ba đã khắc họa cảnh chờ tàu của chị em Liên thật tỉ mỉ, sinh động để lại cho người đọc người nghe nhiều suy tư, chiêm nghiệm và bài học về niềm tin trong cuộc sống.

Kết bài Hai đứa trẻ mẫu 8

Với giọng văn nhẹ nhàng đậm chất thơ, câu chuyện Hai đứa trẻ vẽ nên một bức tranh về những con người bé nhỏ nơi phố huyện nhưng bị chìm lặng trong bóng tối. Hình ảnh con tàu mang ánh sáng Hà Nội là tấm lòng mà nhà văn dành cho những kiếp người lẻ loi như bị lãng quên. Thông qua chi tiết chờ đợi con tàu, Thạch Lam muốn thức tỉnh lòng khát sống của những tâm hồn đang uể oải vì thời cuộc. Điều đáng sợ không phải là không có gì để hi vọng và chờ đợi mà là không dám hi vọng và chờ đợi.

Dù sáng tác trong trào lưu văn học lãng mạn nhưng Thạch Lam lại hướng đến những kiếp người nhỏ bé, đơn độc. Thông qua việc xây dựng thành công hình ảnh chuyến tàu đêm, nhà văn đã thể hiện được tư tưởng nhân văn và tấm lòng nhân đạo của mình. Chẳng còn An và Liên cùng chuyến tàu đêm nữa nhưng đâu đó trong cuộc đời cần lắm thông điệp của Thạch Lam để vực dậy những kiếp người lẻ loi, bất hạnh “hãy thắp ngọn lửa hi vọng cho mỗi cuộc đời dù đó chỉ là ngọn lửa nhỏ bé trong phút chốc”.

III. Khái quát về tác phẩm Hai đứa trẻ

1. Hoàn cảnh sáng tác Hai đứa trẻ

Thạch Lam sinh ra ở huyện Cầm Giàng, Hải Dương, ông luôn trăn trở, xót xa cho những số phận nghèo đói, khó khăn của người dân lao động. Trong quãng thời gian sống ở đây, ông thấu hiểu được cuộc sống của những người dân lao động nghèo đói, khổ cực.

Chính lý do đó dẫn đến việc sáng tác nên tác phẩm Hai Đứa Trẻ, nhằm thể hiện khát vọng của ông về một cuộc sống tươi sáng, người dân không phải chịu cuộc sống khổ cực, vất vả của cuộc sống.

2. Bố cục bài Hai đứa trẻ

Phần 1(Từ đầu đến… cười khanh khách): Cảnh phố huyện lúc chiều xuống.

Phần 2 (Tiếp theo đến… cảm giác mơ hồ không hiểu nổi): Cảnh phố huyện về đêm.

Phần 3 (Còn lại): Cảnh chuyền tàu đêm đi qua phố huyện.

3. Giá trị nội dung bài Hai đứa trẻ

- Giá trị hiện thực: Cuộc sống quẩn quanh, bế tắc của những kiếp người nghèo khổ nơi phố huyện buồn tẻ.

- Giá trị nhân đạo: Sự xót thương đối với những kiếp người nghèo đói, quẩn quanh, bế tắc. Ca ngợi khát vọng về cuộc sống mới mẻ, đủ đầy qua hành động đợi chuyến tàu đêm của những gương mặt quen thuộc nơi phố huyện.

4. Giá trị nghệ thuật bài Hai đứa trẻ

Ngôn ngữ đơn giản, súc tính, giàu tính tạo hình.

Hai đứa trẻ là một truyện ngắn trữ tình, đặc trưng cho phong cách nghệ thuật của Thạch Lam, với những câu chuyện không có cốt truyện, với những cảm xúc mong manh, mơ hồ.

Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật trong khoảng thời gian từ khi hoàng hôn buông xuống đến khi đêm về kết hợp với không gian nghệ thuật hẹp nhưng cụ thể tác giả đã để cho các nhân vật của mình xuất hiện và bộc lộ mình.

IV. Tóm tắt tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam

V. Phân tích Hai đứa trẻ

------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Mở bài và kết bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11 nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Giải bài tập Lịch Sử 11, Giải bài tập Địa Lí 11, Học tốt Ngữ văn 11, Tài liệu học tập lớp 11 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
26 80.166
Sắp xếp theo

    Mở bài - Kết bài Ngữ văn 11

    Xem thêm