Phiếu bài tập ôn ở nhà môn Ngữ văn 7 - số 4 (từ 24/2 - 29/2)

VnDoc gửi tới các em học sinh Phiếu bài tập số 4 - Ngữ văn lớp 7 (tuần từ 24/2 đến 29/2) cho các em luyện tập. Tài liệu gồm 2 phần: Văn bản - Tiếng Việt và phần Tập làm văn, hy vọng đây là tài liệu hữu ích cho các em ôn tập kiến thức trong thời gian nghỉ học lâu dài. .

Đối với các em học sinh, việc ôn tập kiến thức trong thời gian nghỉ dịch là rất quan trọng để không bị quên đi kiến thức đã được học. Nhằm giúp các em học sinh lớp 7 có tài liệu tự học tại nhà, VnDoc giới thiệu Phiếu bài tập tự ôn tại nhà lớp 7 với đầy đủ các môn. Hy vọng tài liệu sẽ giúp các em học sinh ôn luyện để củng cố kiến thức và chuẩn bị tư liệu cho các bài học tiếp theo được tốt hơn.

Ôn tập giữa kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn

PHẦN 1: VĂN BẢN - TIẾNG VIỆT

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:

“…Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ một ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cách cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào…”

(Trích SGK Ngữ văn 7, tập 1).

1. Cho biết chủ đề của đoạn văn bản trên.

2. Tìm các từ láy trong đoạn văn trên. Phân tích tác dụng của các từ láy đó trong việc diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật được nói đến trong đoạn văn trên.

3. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu văn sau: Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con.

4. Viết một đoạn văn khoảng từ 8-10 câu, nêu cảm nhận của em về nhân vật người mẹ trong văn bản có đoạn trích trên.

PHẦN 2: TẬP LÀM VĂN

Đề bài: Hãy chứng minh rằng đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu chúng ta không có ý thức bảo vệ môi trường.

-----HẾT-----

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các em Phiếu bài tập ôn ở nhà môn Ngữ văn 7 - số 4. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm tài liệu các môn: Toán lớp 7, Vật Lý lớp 7... và các Đề thi học kì 1 lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7... được cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Đánh giá bài viết
16 3.396
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 7

    Xem thêm