Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Hằng Nguyễn Lịch Sử Lớp 12

Sự ra đời và vai trò của Hội đồng tương trợ kinh tế

Trình bày sự ra đời và vai trò của Hội đồng tương trợ kinh tế (SEV) đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX.

4
4 Câu trả lời
  • Chuột nhắt
    Chuột nhắt

    Sau công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở các nước Đông âu với sự giúp đỡ của Liên Xô nhận thấy cần phải cùng nhau hợp tác để phát triển kinh tế và kĩ thuật .

    Sự ra đời:

    + Ngày 8-1-1949 Hội đồng tương trợ kinh tế (gọi tắt là SEV) được thành lập với sự tham gia của các nước xã hội chủ nghĩa ở Châu Âu: Liên Xô, Hungary, Bungary, Rumani, Tiệp Khắc, Ba lan. Đến năm 1950 kết nạp thêm Cộng hòa Dân chủ Đức.

    + Mục tiêu tăng cường hợp tác giữa các nước xã hội chủ nghĩa thúc đẩy tiến bộ kinh tế, kĩ thuật thu hẹp sự chênh lệch giữa các nước thành viên.

    Vai trò:

    + Hội đồng tương trợ kinh tế đã đạt nhiều thành tựu trong việc giúp đỡ các nước thành viên phát triển kinh tế, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện, mức sống nâng cao, ngoài ra còn đoàn kết trong văn hóa giữa các nước. Trong đó Liên Xô đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng phát triển kinh tế trong khối SEV.

    + Tuy nhiên hội đồng tương trợ kinh tế cũng có những hạn chế: không hòa nhập với kinh tế thế giới chưa coi trọng đầy đủ việc áp dụng những khoa học kĩ thuật , gặp trở ngại do cơ chế quan liêu bao cấp.

    Trả lời hay
    1 Trả lời 11/12/21
    • Sư Tử
      Sư Tử

      * Sự ra đời:

      - Ngày 8 - 1 - 1949, Hội đồng tương trợ kinh tế (thường gọi tắt là SEV) được thành lập với sự tham gia của các nước xã hội chủ nghĩa ở châu Âu là: Liên Xô, Anbani, Ba Lan, Bungari, Hungari, Tiệp Khắc, Rumani; năm 1950, kết nạp thêm Cộng hòa dân chủ Đức.

      - Mục tiêu:

      + Tăng cường sự hợp tác giữa các nước xã hội chủ nghĩa.

      + Thúc đẩy sự tiến bộ về kinh tế và kĩ thuật.

      + Thu hẹp dần sự chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế giữa các nước thành viên.

      + Không ngừng nâng cao mức sống của nhân dân.

      * Vai trò của SEV:

      - Từ năm 1951 đến năm 1973, tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp bình quân hằng năm của các nước trong khối SEV là khoảng 10%, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của các nước thành viên năm 1973 tăng 5,7 lần so với năm 1950.

      - Liên Xô giữ vai trò quyết định trong khối SEV. Từ năm 1949 đến năm 1970, Liên Xô đã viện trợ không hoàn lại cho các nước thành viên tới 20 tỉ rúp.

      Trả lời hay
      2 Trả lời 11/12/21
      • Cún Con
        Cún Con

        Sự ra đời:

        Tháng 1/1949, Hội đồng tương trợ kinh tế được thành lập với sự tham gia của các nước xã hội chủ nghĩa (Liên Xô, Anbani, Ba Lan, Bungari, Hunggari, Tiệp Khắc, Rumani). Cộng hòa Dân chủ Đức gia nhập vào năm 1950.

        Vai trò:

        Giúp đỡ các nước thành viên, thúc đẩy sự tiến bộ về kỹ thuật và kinh tế, không ngừng nâng cao mức sống của nhân dân. Liên Xô chính là nước giữ vai trò quyết định trong khối SEV.

        Một số hạn chế trong hoạt động của tổ chức này: chưa hòa nhập với đời sống kinh tế thế giới, việc áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào cuộc sống còn chậm...

        Trả lời hay
        1 Trả lời 11/12/21
        • Anh nhà tui
          Anh nhà tui

          Tui mới chép đáp án trong bài Giải bài tập Lịch sử 12 bài 2

          Trả lời hay
          1 Trả lời 11/12/21

          Lịch Sử

          Xem thêm