Nguyễn Linh An Lịch Sử Lớp 10

Tại sao gọi là cuộc cách mạng thời đá mới?

Tại sao gọi là cuộc cách mạng đá mới?

4
4 Câu trả lời
  • Bảo Bình
    Bảo Bình

    Gọi là "Cuộc cách mạng thời đá mới" bởi vì: bước vào thời đá mới đã có sự phát triển vượt bậc về công cụ lao động, sản xuất, đời sống văn hóa, tinh thần so với thời kì trước. Biểu hiện:

    * Về công cụ lao động:

    + Có thể ghè đẽo những mảnh đá thành hình dạng gọn và chính xác, thích hợp với từng công việc, với nhiều kiểu loại theo những yêu cầu khác nhau (dao, rìu, đục,…), được mài nhẵn ở rìa lưỡi hay toàn thân, được khoan lỗ hay có nấc để tra cán.

    + Biết đan lưới đánh cá bằng sợ vỏ cây và làm chì lưới bằng đất nung, biết làm đồ gốm để dựng và đun nấu (nồi, bát, vò,…).

    * Về sản xuất:

    - Con người từ săn bắt, hái lượn, đánh cá đã biết tới trồng trọt và chăn nuôi.

    + Việc lượm hái từ năm này qua năm khác đã đem lại kinh nghiệm trồng và thu hoạch theo thời vụ một số cây lương thực và thực phẩm như khoai, củ, bầu, bí, lúa,…

    + Đi săn, bắt được thú nhỏ người ta giữ lại để nuôi và thuần dưỡng thành gia súc, như: cho, cừu, lợn, bò,…

    - Họ bắt đầu biết khai thác từ thiên nhiên cái cần thiết cho cuộc sống của mình, chứ không chỉ thu lượm những cái có sẵn trong thiên nhiên.

    * Về đời sống văn hóa, tinh thần:

    - Bắt đầu làm sạch những tấm da thú để che thân cho ấm và cho “có văn hóa”. Những chiếc cúc (khuy) và kim làm bằng xương tìm thấy trong các di chỉ văn hóa đã nói lên điều đó.

    - Biết dùng đồ trang sức như: vòng cổ bằng vỏ ốc và chuỗi hạt xương (bằng cách đem khoan lỗ và lấy dây xâu lại), vòng tay, vòng cổ chân, hoa tai,… bằng đá màu.

    - Các nhà khảo cổ học còn tìm thấy chiếc sáo bằng xương dùi lỗ, đàn đá và có lẽ còn có cả trống bịt da.

    ⟹ Những thay đổi trên mang tính chất của một "cuộc cách mạng".

    0 Trả lời 03/08/21
    • Batman
      Batman

      Gọi là "Cuộc cách mạng thời đá mới" bởi vì: bước vào thời đá mới đã có sự phát triển vượt bậc về công cụ lao động, sản xuất, đời sống văn hóa, tinh thần so với thời kì trước,nhứng thành tựu này đã thay đổi toàn bộ cuộc sống của người nguyên thủy đánh dấu cho những bước phát triển sau này.

      Các bạn vào https://vndoc.com/tai-sao-goi-la-cuoc-cach-mang-thoi-da-moi-239511 xem lời giải thích chi tiết này

      0 Trả lời 03/08/21
      • Đường tăng
        Đường tăng

        Sở dĩ người ta gọi là cuộc cách mạng đá mới là bởi vì:

        Như chúng ta đã biết, khi nhắc đến từ cách mạng là người ta liên tưởng đến một sự thay đổi căn bản trong đời sống xã hội.

        Và người ta gọi thời đá mới là một cuộc cách mạng cũng là bắt nguồn từ những sự thay đổi mạnh mẽ đó. Bước sang thời đá mới, con người đã có những thay đổi căn bản trong chế tạo công cụ, làm xuất hiện thêm nhiều các loại công cụ mới. Làm thay đổi trong đời sống kinh tế như lao động, con người chuyển sang trồng trọt và chăn nuôi thay vì săn bắt hái lượm. Biết chế tạo ra các đồ trang sức để làm đẹp hay các nhạc cụ để nâng cao đời sống tinh thần….

        0 Trả lời 03/08/21
        • Bờm
          Bờm

          "Cách mạng" là một thuật ngữ chỉ sự thay đổi căn bản trong đời sống xã hội nói chung. Các nhà khảo cổ coi thời đá mới là cuộc cách mạng là vì đến giai đoạn này đã có những thay đổi căn bản trong kĩ thuật chế tác công cụ, làm xuất hiện những loại hình công cụ mới và dẫn tới sự thay đổi lớn lao trong đời sống kinh tế, tổ chức xã hội.

          - Con người thời kì này đã biết ghè đẽo những mảnh đá thành hình dáng gọn và chính xác hơn với từng công việc, với những kiểu loại theo yêu cầu khác nhau (dao, rìu, đục...), được mài nhẵn ở rìa lưỡi hay rìa toàn thân, được khoan lỗ hay có nấc để tra cán.

          - Từ săn bắt, hái lượm để sống con người thời kì này đã biết trồng trọt chăn nuôi nguyên thủy. Từ phụ thuộc vào thiên nhiên sử dụng những thứ có sẵn họ đã biết khai thác thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống của mình.

          - Con người biết dệt vải, làm đồ gốm, làm lưới đánh cá....

          - Nhờ đó họ có cuộc sống ổn định hơn, tốt hơn. Họ đã biết mặc quần áo, dùng đồ trang sứ, làm gốm, có các hoạt động tinh thần.

          Tất cả những điều trên làm con người bấy giờ sống tốt hơn, vui hơn. Đây thực sự là một cuộc cách mạng làm biến đổi đời sống của họ theo hướng tiến bộ phát triển.

          0 Trả lời 03/08/21

          Lịch Sử

          Xem thêm