Ms Hoa Lịch Sử

Tại sao nói sự ra đời của ba tổ chức cộng sản vào năm 1929 là xu thế tất yếu

của cách mạng Việt Nam?

3
3 Câu trả lời
  • Bánh Tét
    Bánh Tét

    1. Hoàn cảnh lịch sử:

    - Cuối năm 1928 đầu năm 1929, phong trào dân tộc dân chủ mà đặc biệt là phong trào công nông phát triển mạnh mẽ theo con đường vô sản.

    - Tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên không còn phù hợp trước bối cảnh trên.

    Từ đó, đặt ra yêu cầu phải thành lập một tổ chức cộng sản để lãnh đạo phong trào.

    2. Ba tổ chức cộng sản ra đời:

    Do quan điểm khác nhau trong chủ trương thành lập đảng cộng sản nên đã có liên tiếp 3 tổ chức cộng sản ra đời:

    - Ở Bắc Kì: những hội viên tiên tiến của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đã thành lập Đông Dương Cộng Sản đảng (17-6-1929). Tổ chức đã đáp ứng yêu cầu của cách mạng nên được đông đảo nhân dân ủng hộ.

    - Các hội viên tiên tiến trong bộ phận Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ở Trung Quốc và Nam Kì thành lập An Nam Cộng sản đảng (8-1929 tại Hương Cảng - Trung Quốc).

    - Ở Trung Kì: sự ra đời của 2 tổ chức cộng sản trên đã tác động mạnh mẽ đến Tân Việt Cách mạng đảng. Các đảng viên tiên tiến của Tân Việt từ lâu đã chịu ảnh hưởng của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên cũng tách ra thành lập Đông Dương Cộng Sản Liên Đoàn (9-1929).

    Như vậy, chỉ trong năm 1929 đã có sự ra đời của 3 tổ chức Cộng sản. Sự ra đời của 3 tổ chức này là xu thế tất yếu của cách mạng Việt Nam.

    0 Trả lời 10/02/23
    • Chàng phi công
      Chàng phi công

      Từ cuối năm 1928 đến đầu năm 1929 thì phong trào dân tộc dân chủ ở nước ta, đặc biệt là phong trào công nhân, nông dân đi theo con đường cách mạng vô sản ngày càng phát triển mạnh mẽ, trong đó phải kể đến Bắc Kỳ là nơi diễn ra phong trào sôi nổi nhất trong phạm vi cả nước.

      Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng thời điểm đấy đòi hỏi phải được tổ chức và lãnh đạo cao hơn. Đồng thời vào thời điểm đó thì Hội Việt Nam cách mạng thanh niên đã không còn đủ khả năng lãnh đạo, cần phải gấp rút thành lập một Đảng cộng sản để tổ chức và lãnh đạo giai cấp công nhân, nông dân cùng các lực lượng yêu nước khác đấu tranh chống đế quốc, phong kiến và bè lũ tay sai giành lại độc lập cho dân tộc.

      Đây là lý do dẫn đến sự ra đời của chi bộ đảng cộng sản đầu tiên tại Bắc Kỳ vào tháng 3 năm 1929, họ hoạt động tích cực để thành lập một Đảng cộng sản thay thế. Tiếp đến vào tháng 6/1929 Đông Dương cộng sản đảng cũng được thành lập, tháng 7 năm 1929 An Nam cộng sản đảng thành lập, tháng 9 năm 1929 Tân Việt cách mạng đảng cũng tự cải tổ thành Đông Dương cộng sản liên đoàn.

      Có thể nói sự ra đời của ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam là xu thế khách quan của cách mạng giải phóng dân tộc, là kết quả của sự kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin và phong trào công nhâ, phong trào yêu nước ở nước ta.

      Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản được ví như một bước nhảy vọt của cách mạng nước ta. Từ đây Việt Nam đã xuất hiện những tổ chức chính trị của giai cấp vô sản, đó là các tổ chức cộng sản. Đồng thời sự ra đời của các tổ chức này đã chứng tỏ hệ tư tưởng vô sản giành được ưu thế tuyệt đối trong phong trào dân tộc dân chủ nước Việt Nam. Cùng với sự ra đời này đã tạo điều kiện thuận lợi để đưa đến sự thành lập của Đảng cộng sản duy nhất ở nước ta vào đầu năm 1930.

      Do đó, sự ra đời của ba tổ chức cộng sản có 3 ý nghĩa quan trọng, đó là:

      – Đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của giai cấp công nhân Việt Nam từ tự phát sang tự giác

      – Chuẩn bị trực tiếp cho sự thành lập của một chính đảng vô sản ở Việt Nam

      – Chứng tỏ xu hướng cách mạng vô sản phát triển rất mạng mẽ ở nước ta.

      Như vậy, từ những vấn đề về hoàn cảnh lịch sử có thể khẳng định sự ra đời của ba tổ chức cộng sản tại Việt Nam trong năm 1929 là xu thế tất yếu của cách mạng nước ta.

      0 Trả lời 10/02/23
      • Haraku Mio
        Haraku Mio

        Xem thêm tại bài 17 Lịch sử 9: https://vndoc.com/ly-thuyet-lich-su-lop-9-bai-17-158498#mcetoc_1dra8l3293

        0 Trả lời 10/02/23

        Lịch Sử

        Xem thêm