Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Minh Hằng

Thế nào kinh tuyến vĩ tuyến

?chí tuyến là vĩ tuyến bao nhiêu độ?

1
1 Câu trả lời
  • Nguyễn Tuấn Cảnh
    Nguyễn Tuấn Cảnh

    Kinh tuyến và vĩ tuyến là các đường giả định trên bề mặt Trái Đất được sử dụng để xác định vị trí địa lý của một điểm trên bề mặt Trái Đất.


    - Kinh tuyến: Kinh tuyến là các đường giả định chạy từ cực Bắc đến cực Nam, song song với đường xích đạo. Kinh tuyến được đo bằng góc độ từ một điểm tham chiếu gọi là kinh tuyến gốc (thường là kinh tuyến của thành phố Greenwich, Anh) và được ký hiệu bằng các giá trị từ 0 đến 180 độ về phía Đông hoặc phía Tây của kinh tuyến gốc. Ví dụ, kinh tuyến của thành phố New York là khoảng 74 độ Tây.


    - Vĩ tuyến: Vĩ tuyến là các đường giả định chạy từ cực Đông đến cực Tây, vuông góc với đường xích đạo và cắt nhau tại cực Bắc và cực Nam. Vĩ tuyến được đo bằng góc độ từ mặt phẳng xích đạo và được ký hiệu bằng các giá trị từ 0 đến 90 độ về phía Bắc hoặc phía Nam. Ví dụ, vĩ tuyến của thành phố Hà Nội là khoảng 21 độ Bắc.


    - Chí tuyến: Chí tuyến là vĩ tuyến có giá trị là 0 độ, nghĩa là vĩ tuyến đi qua cực Bắc và cực Nam. Chí tuyến cũng được gọi là xích đạo hoặc đường xích đạo.


    0 Trả lời 17:56 20/11

    Hỏi bài

    Xem thêm