Tin học 11 Cánh diều bài 7: Các loại kiến trúc cơ sở dữ liệu

Giải Tin học 11 Cánh diều bài 7: Các loại kiến trúc cơ sở dữ liệu

Tin học 11 Cánh diều bài 7: Các loại kiến trúc cơ sở dữ liệu được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu giải SGK Tin học 11 Cánh diều nhé.

Khởi động

Câu hỏi. Theo em, CSDL của trường em được đặ trong một máy tính hay trong tất cả các máy tính có sử dụng CSDL đó? CSDL của một ngân hàng được đặt trong một máy tính hay nhiều máy tính?

Bài làm

Cơ sở dữ liệu của một trường hoặc một ngân hàng có thể được đặt trong một máy tính hoặc nhiều máy tính, phụ thuộc vào kích thước và tính chất của cơ sở dữ liệu. Nếu cơ sở dữ liệu là nhỏ và chỉ cần được truy cập bởi một số người dùng, việc đặt cơ sở dữ liệu trong một máy tính có thể là phương pháp phù hợp. Ngược lại nếu có cơ sở dữ liệu lớn và được truy cập bởi nhiều người dùng khác nhau thì nên sử dụng nhiều máy tính để đặt cơ sở dữ liệu.

Cơ sở dữ liệu tập trung trong CSDL quan hệ

Câu hỏi. Theo em, các hệ thống thư điện tử trên Inlernet có thể sử dụng hệ CSDL tập trung không? Vì sao?

Bài làm

Có thể sử dụng hệ cơ sở dữ liệu tập trung cho các hệ thống thư điện tử trên Internet. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra một số vấn đề về hiệu suất và khả năng mở rộng của hệ thống. Vì vậy, các hệ thống thư điện tử trên Internet thường sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu phân tán để giải quyết những vấn đề này. Hệ thống này sẽ phân tán dữ liệu và quản lý chúng trên nhiều máy chủ khác nhau, giúp tăng tốc độ truy xuất dữ liệu và có khả năng mở rộng tốt hơn.

Luyện tập

Câu hỏi. Hãy nêu đặc điểm quan trọng nhất để phân biệt một hệ CSDL, tập trung với một hệ CSDL phân tán.

Bài làm

CSDL tập trung

CSDL phân tán

– Toàn bộ CSDL được lưu ở một dàn máy tính (có thể bao gồm một hoặc nhiều máy được điều hành chung như một máy).

– Đặc trưng:

+ Dữ liệu được lưu trên máy tính trung tâm

+ Nhiều người dùng từ xa có thể truy cập CSDL.

– Phân loại:

+ Hệ CSDL cá nhân

+ Hệ CSDL trung tâm

+ Hệ CSDL khách chủ

– Dữ liệu không lưu trữ tập trung ở một máy mà được lưu trữ ở nhiều máy trên mạng và được tổ chức thành những CSDL con.

– Đặc trưng:

+ Dữ liệu có thể được lưu trữ ở nhiều CSDL con

+ Có thể sử dụng dữ liệu ở nhiều nơi để truy vấn.

– Phân loại:

+ Hệ CSDL thuần nhất

+ Hệ CSDL hỗn hợp

Vận dụng

Câu hỏi. Dựa vào quy mô và đặc điểm tổ chức của mình mà các doanh nghiệp lựa chọn xây dựng cho mình loại hệ CSDL (tập trung hay phân tán) và mô hình kiến trúc phù hợp. Em hãy giải thích và lấy vài ví dụ để mình hoạ.

Bài làm

Hệ cơ sở dữ liệu tập trung là mô hình lưu trữ dữ liệu trên một máy chủ duy nhất. Hệ thống này thường được sử dụng cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc trung bình. Ví dụ về hệ cơ sở dữ liệu tập trung là các ứng dụng quản lý khách hàng, quản lý sản phẩm và hệ thống quản lý kho.

Hệ cơ sở dữ liệu phân tán là mô hình lưu trữ dữ liệu trên nhiều máy chủ khác nhau. Hệ thống này thường được sử dụng cho các doanh nghiệp có quy mô lớn và cần truy cập dữ liệu từ nhiều vị trí khác nhau. Ví dụ về hệ cơ sở dữ liệu phân tán là các doanh nghiệp có quy mô lớn với nhiều chi nhánh, mỗi chi nhánh có một hệ thống máy tính và cần truy cập thông tin từ các hệ thống khác nhau.

--------------------------------------

Bài tiếp theo: Tin học 11 Cánh diều bài 8: Bảo vệ sự an toàn của hệ CSDL và bảo mật thông tin trong hệ CSDL

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Cánh diều bài 7: Các loại kiến trúc cơ sở dữ liệu. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Tin học 11 Cánh diều.

Đánh giá bài viết
1 106
Sắp xếp theo

    Tin học 11 Cánh diều

    Xem thêm