Tin học 11 Cánh diều bài 8: Bảo vệ sự an toàn của hệ CSDL và bảo mật thông tin trong hệ CSDL

Giải Tin học 11 Cánh diều bài 8: Bảo vệ sự an toàn của hệ CSDL và bảo mật thông tin trong hệ CSDL

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Cánh diều bài 8: Bảo vệ sự an toàn của hệ CSDL và bảo mật thông tin trong hệ CSDL để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu giải SGK Tin học 11 Cánh diều nhé.

Khởi động

Câu hỏi. Hệ CSDL của một tổ chức thường có nhiều người dùng truy cập, do vậy có những nguy cơ đe doạ sự an toàn của hệ CSDL. Em hãy cho một vài ví dụ về những nguy cơ đó và hậu quả có thể xảy ra.

Bài làm

Số lỗ hổng bảo mật trong các hệ thống quản trị CSDL được phát hiện ngày càng nhiều hơn.

Tấn công SQL Injection qua công cụ của CSDL, ứng dụng thứ ba hay các ứng dụng web của người dùng.

Dùng mật khẩu dễ dò tìm cho các tài khoản cao cấp.

Các lỗi tràn bộ đệm trong các tiến trình “lắng nghe” các cổng phổ biến (ví dụ như listner của Oracle với cổng 1521).

Một số biện pháp bảo vệ sự an toàn của hệ CSDL và bảo mật thông tin trong CSDL

Câu hỏi. Theo em, sự an toàn của hệ CSDL và bảo mật thông tin trong CSDL có liên quan đến nhau không? Em hãy giải thích ý kiến của mình vẻ điều đó.

Bài làm

Có liên quan với nhau, CSDL chứa các thông tin bảo mật của hệ thống. Nhiều trường hợp cố tình truy cập trái phép, tấn công vào hệ CSDL là để nhằm lấy cắp dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu bí mật. Bởi vậy, tất cả các biện pháp nhằm báo vệ sự an toàn của hệ thống CSDL cũng có vai trò thiết yếu để tăng cường bảo mật thông tin trong CSDL.

Luyện tập

Câu hỏi. Em hãy nêu một trường hợp cụ thể về hệ CSDL không được an toàn hoặc lộ bí mật thông tin. Với trường hợp đó, cần áp dụng biện pháp nào để tăng cường khả năng bảo vệ sự an toàn của của hệ CSI2L và báo mật thông tin trong CSDL.

Bài làm

Một trường hợp cụ thể về hệ cơ sở dữ liệu không được an toàn và lộ bí mật thông tin là sự cố xảy ra với Công ty Equifax vào năm 2017. Thông tin cá nhân của hơn 143 triệu người Mỹ đã bị đánh cắp, bao gồm tên, ngày sinh, số căn cước và thông tin tài chính.

Để tăng cường khả năng bảo vệ sự an toàn của hệ cơ sở dữ liệu và bảo mật thông tin trong cơ sở dữ liệu, cần áp dụng một số biện pháp như sau:

- Cập nhật định kỳ các bản vá lỗi, phần mềm bảo mật và các chương trình chống virus để ngăn chặn các cuộc tấn công.

- Sử dụng công cụ mã hóa để bảo vệ các thông tin quan trọng như mật khẩu, số CMND, thông tin tài chính, v.v. tránh việc lộ thông tin khi có cuộc tấn công xâm nhập vào cơ sở dữ liệu.

- Hạn chế quyền truy cập cho những người không cần thiết để tránh việc thông tin bị đánh cắp hoặc bị lộ.

- Các nhân viên phải được đào tạo về quy trình bảo mật, phát hiện các cuộc tấn công và khắc phục sự cố.

- Kiểm tra định kỳ để phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, tránh việc các kẻ tấn công khai thác các lỗ hổng này để đánh cắp thông tin

Vận dụng

Câu hỏi. Em hãy tìm hiểu các giải pháp đảm bảo an toàn cho hệ CSDL của trường em và đề xuất bổ sung giải pháp cụ thể để nâng cao tính an toàn cho hệ thống đó.

Bài làm

1. Triển khai bảo mật vật lý

2. Tách biệt máy chủ CSDL

3. Thiết lập máy chủ proxy HTTPS

4. Sử dụng tường lửa cơ sở dữ liệu

5. Thường xuyên sao lưu CSDL

-------------------------------------------------

Bài tiếp theo: Tin học 11 Cánh diều bài 1: Nghề quản trị cơ sở dữ liệu

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Cánh diều bài 8: Bảo vệ sự an toàn của hệ CSDL và bảo mật thông tin trong hệ CSDL. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Tin học 11 Cánh diều.

Đánh giá bài viết
1 103
Sắp xếp theo

    Tin học 11 Cánh diều

    Xem thêm