Tài Liệu Miễn Phí Hỏi Chung Kiến Thức Cuộc Sống

Canh láo nháo là gì? Canh láo nháo bà Dần trong Hương Vị Tình Thân thích là gì ạ?

Ai xem Hương vị tình thân giải đáp giúp em với ạ.

5
5 Câu trả lời
  • Biết Tuốt
    Biết Tuốt

    Rau láo nháo có rất nhiều tên gọi khác nhau, có nơi gọi là rau tập tàng, có nơi không đặt tên mà chỉ xếp nó vào những loại rau dại. Nghe cái tên “láo nháo” có vẻ buồn cười song không vì thế mà món canh láo nháo mất ngon.

    Đặc biệt những trưa hè khi mặt đất cứ hầm hập, lá trên cây còn rũ xuống, nhìn mâm cơm chẳng ai muốn ăn thế nhưng chỉ cần trông thấy bát canh láo nháo thanh đạm là mọi nắng gắt như bị tan đi hết. Cả nhà ai cũng hứng khởi ngồi xuống mâm, nồi cơm vơi đi lúc nào cũng không ai hay.

    Chẳng phải là món ăn đắt tiền hay đặc sản gì quý hiếm, bát canh láo nháo giản đơn, khiêm tốn như chính tên gọi của nó. Thế nhưng bao người thành phố giàu sang cũng chưa chắc đã được một lần thưởng thức món canh này. Phải sống ở đồng quê, sáng sớm tự tay nhặt những ngọn rau non nhất, tươi nhất, có như thế bát canh mới thật sự ngon và để lại ấn tượng khó quên. Đó không đơn giản chỉ là bát canh bình thương mà là màu sắc, là hương vị quê hương…

    Láo nháo hay tập tàng đây là loại rau lẫn lộn nhiều loại, thường là những loại rau mọc dại, dễ kiếm.

    Ở miền Bắc, rau tập tàng thường là rau dền cơm, rau sam, rau má, rau ngót, rau đay...

    Còn ở miền Nam, thì rau láo nháo ( rau tập tàng) là tên gọi chung của một tập hợp nhiều loại rau như: rau má, rau dền gai, rau sam, mã đề, mồng tơi, bồ ngót, lá lốt, rau trai, ngò tàu, rau ngổ, rau éo...

    Dù hiểu thế nào thì rau láo nháo (tập tàng) cũng là loại cây rau chủ yếu mọc dại, mọc tự nhiên rải rác trong vườn mỗi nhà. Với tính chất "hoang dại", sinh trưởng "được chăng hay chớ" như vậy mà tập tàng trở thành món rau bất đắc dĩ mỗi khi nhà nào đó bất đồ thiếu rau (vì chưa kịp thu hái rau trồng trong vườn hoặc mua ở chợ).

    Món thực phẩm mang tính "giải pháp tình thế" này hóa ra lại hay. Rau láo nháo (rau tập tàng) chế biến thường tổng hợp của nhiều hương vị rau hợp lại: ngọt, hơi chua, nhần nhận đắng... Luộc cũng ngon và nấu canh (nhất là nấu với tôm tép hoặc cua) lại càng ngon.

    Gần đây, đi các nhà hàng, chúng ta rất hay gặp món rau tập tàng (nấu canh, xào hay luộc) vừa lạ vừa thu hút thực khách. Nó trở thành món độc đáo và hấp dẫn trong thực đơn trên bàn gọi, nhất là vào dịp mùa hè nóng nực, lại ăn nhiều món thịt cá chế biến nhiều dầu mỡ.

    Không có sự chăm sóc của bàn tay con người nhưng không hiểu sao láo nháo cứ sinh sôi, đến hẹn lại lên, chẳng cần ai gieo cấy. Mùa hè nào cũng vậy cây mọc khắp nơi, từ những thửa ruộng bỏ hoang, khắp hai bên đường con đường từ đồng về xóm cho đến những mảnh vườn lâu ngày không người chăm sóc…

    0 Trả lời 05/08/21
    • Thiên Bình
      Thiên Bình

      Láo nháo hay tập tàng đây là loại rau lẫn lộn nhiều loại, thường là những loại rau mọc dại, dễ kiếm.

      Đơn giản thế thôi :))

      0 Trả lời 05/08/21
      • Bơ

        Canh rau tập tàng hay thập tàng là mười loại rau nhưng do tiếng địa phương từ Nghệ Tĩnh vào đến Huế gọi trại thập tàng hóa thành tập tàng như mình biết.

        Thập có nghĩa mười, tuy nhiên không không nhất thiết món canh láo nháo phải đủ mười loại rau mà có thể bảy tám loại rau hoặc mười một mười hai các loại rau sẵn có trong vườn nhà và cùng tùy mùa có rau gì thì nấu canh rau đó.

        0 Trả lời 05/08/21
        • Song Ngư
          Song Ngư

          Rau láo nháo, rau tập tàng hay thập tàng là những loại rau dại ăn được mọc sẵn trong vườn nhà người Việt mà quê mình hay nấu là:

          • Đọt vông từ hàng cây trồng làm hàng rào.
          • Lá cây bông ngót, dây mồng tơi, dây bát bát chim ăn nhả hạt mọc rải rác trong vườn, rau khoai lang, cây rau má, dền, sam, mã đề, trai, éo... chẳng biết từ đâu trong lòng đất lú nhú nhô lên.
          • Ngọn lá lốt, lá dâu tằm, nhúm hoa thiên lý..

          Trong canh láo nháo với rau láo nháo có chứa rất nhiều vitamin như A, C, E.. canxi, chất xơ… rất có lợi cho sức khỏe cơ thể như:

          • Bài trừ được lượng mỡ thừa, cân bằng trọng lượng cho cơ thể.
          • Rau tập tàng bổ sung nhóm thức ăn thứ tư trong 4 ô vuông thức ăn là chất bột đường, chất béo, chất đạm, muối khoáng, xơ và vitamin, một cách hợp lý vào khẩu phần ăn.
          0 Trả lời 05/08/21
          • Kim Ngưu
            Kim Ngưu

            Đây rau láo nháo của bạn đây nhé :))

            0 Trả lời 05/08/21

            Hỏi Chung

            Xem thêm